Theo kết luận số 99 của Thanh tra Chính phủ về việc chấp hành pháp luật trong công tác quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng và quản lý sử dụng đất đai trên địa bàn TP đã lộ rõ những vi phạm của một số dự án. Đặc biệt, có tới 34 dự án TP đã cố tình điều tiết quỹ nhà, đất.

Lộ 4 dự án

Theo kết luận thanh tra Sở Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng và UBND TP đã tính toán và phê duyệt tiền sử dụng đất, quyết định tạm thu, tạm nộp không đúng quy định tại 4 dự án (thuộc tỉnh Hà Tây cũ) với số tiền 2.893 tỉ đồng. Đó là các dự án khu du lịch An Khánh của Tập đoàn Đầu tư xây dựng và Du lịch Bảo Sơn; KĐT mới Nam An Khánh của Cty đầu tư phát triển đô thị và Khu CN Sông Đà; KĐT mới tại lô đất N1 + N3 của Cty CP đầu tư C.E.O; KĐT mới Dương Nội của Cty thương mại và du lịch Nam Cường.

UBND TP điều tiết quỹ nhà, đất của 34 dự án

Kết luận cũng cho thấy, ngay việc điều tiết quỹ nhà, đất TP cũng bộc lộ rõ những vi phạm. Đặc biệt những vi phạm này là cố tình. Đó là UBND TP (Hà Nội và Hà Tây cũ) ban hành các quyết định số 123, 76, trong đó quy định chủ đầu tư các dự án phải thực hiện các nghĩa vụ đóng góp 20% quỹ nhà hoặc 30% quỹ đất và toàn bộ tầng 1 các khu chung cư cao tầng trước khi có Nghị định số 02/2006 ngày 5.1.2006 của Chính phủ cho phép thực hiện.

Tiếp đến từ năm 2006 đến năm 2010, sau khi có nghị định trên của Chính phủ, nhưng UBND TP.Hà Nội vẫn thực hiện điều tiết quỹ nhà, đất của 34 dự án với tổng diện tích 125.112,2m2 đất; 121.417,2m2 sàn nhà chung cư (Hà Nội cũ), thu bằng tiền 550,509 tỉ đồng (thuộc Hà Tây cũ).

Kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo xử lý trách nhiệm của UBND TP.Hà Nội

Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xử lý kinh tế, trách nhiệm đối với UBND TP.Hà Nội. Cụ thể: Xử lý các dự án chuyển đổi mục đích sai quy hoạch tại quận Thanh Xuân theo đúng quy định của pháp luật; phối hợp với Bộ GTVT rà soát, kiểm tra các dự án dọc hai bên đại lộ Thăng Long có cốt nền xây dựng, đấu nối đường giao thông không phù hợp với thiết kế hạ tầng xung qunh; Sở Tài chính Hà Nội làm việc với Bộ Tài chính để có văn bản hướng dẫn cụ thể và thống nhất mức áp dụng các loại chi phí đầu tư ước tính được giảm trừ trong việc tính tiền sử dụng đất theo phương pháp thặng dư; Tăng cường công tác thanh, kiểm tra việc thực hiện các dự án trên địa bàn TP.

Đối với các DN chủ đầu tư các dự án thực hiện nghiêm kiến nghị xử lý về kinh tế, đồng thời xử lý trách nhiệm đối với các đơn vị, cá nhân thuộc thẩm quyền liên quan đến các khuyết điểm và vi phạm.

H.NGUYÊN

  • Bất động sản 2013: Phân khúc nào sẽ lên ngôi?

    Bất động sản 2013: Phân khúc nào sẽ lên ngôi?

    CafeLand - Bước sang một năm mới, từ giới đầu tư đến giới truyền thông đều đang hình dung một kịch bản cho thị trường bất động sản trong năm 2013. Có nhiều ý kiến cho rằng, phân khúc căn hộ bình dân sẽ làm chủ thị trường trong năm nay, nhưng bên cạnh đó còn có một phân khúc khác khá hấp dẫn đối với các nhà đầu tư dài hạn đó là đất nền. Vậy trong năm nay, phân khúc nào sẽ chiếm ưu thế trên thị trường?

  • Chuyển động có lợi cho khách hàng

    Chuyển động có lợi cho khách hàng

    Để kích cầu thị trường bất động sản trong bối cảnh trầm lắng, nhiều chủ dự án tiếp tục tung ra các gói khuyến mãi để hấp dẫn khách hàng.

Theo Quang Hiếu (Lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.