Chịu thiệt hại nặng nề nhất từ việc Hong Kong tiếp tục thắt chặt địa ốc là Chủ tịch Lee Shau-kee của Henderson Land Development, với 804 triệu USD.

Theo chỉ số Bloomberg Billionaires Index, 6 tỷ phú bất động sản giàu nhất Hong Kong đã mất tổng cộng 2,3 tỷ USD sau thông báo chính quyền áp thuế nhà đất lên người mua ngoại quốc. Tài sản của người giàu nhất châu Á - Li Ka-shing bốc hơi 417 triệu USD xuống 26,6 tỷ USD khi cổ phiếu Cheung Kong Holdings giảm 5,2% phiên giao dịch chiều thứ 6. Chủ tịch Lee Shau-kee của Henderson Land Development còn thiệt hại tới 804 triệu USD, xuống 22,4 tỷ USD. Nhà sáng lập New World Development - Cheng Yu-tung mất ít nhất với 144 triệu USD, còn 17,4 tỷ USD.

Giá nhà tại Hong Kong hiện đắt đỏ nhất thế giới. Ảnh: Bloomberg

Tuần trước, chính quyền Hong Kong đã áp dụng biện pháp thắt chặt địa ốc lần thứ ba trong hai tháng. Theo một cuộc khảo sát của công ty tư vấn bất động sản Savills hồi tháng trước, giá nhà ở đây đã cao hơn 65% so với Tokyo và hiện đắt nhất thế giới.

Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong Leung Chun-ying từng cam kết chặn đứng bong bóng nhà đất trong chiến dịch tranh cử đầu năm nay. Vì vậy, sau khi giá nhà tại đây tăng gần gấp đôi trong ba năm, ông đã lần đầu tiên áp thuế bất động sản 15% lên nhà đầu tư nước ngoài. Luật mới có hiệu lực kể từ ngày 26/10 vừa qua. Thời hạn giữ nhà trước khi bán cũng được nâng lên gần 3 năm để tránh đầu cơ ngắn hạn. Thuế bán lại cũng được tăng thêm 5%.

Nhà phân tích Andrew Lawrence tại Barclays Hong Kong cho biết: "Đã đến lúc nhà đầu tư nên bán cổ phiếu bất động sản. Chính quyền cuối cùng đã nghiêm túc hơn khi cân nhắc đến các biện pháp giảm cầu". Hong Kong ước tính người nước ngoài - chủ yếu là từ Trung Quốc đại lục, mua tới 20% bất động sản mới tại đây năm 2011. Ba năm trước, tỷ lệ này chỉ là 5,7%.

Theo một khảo sát khác của công ty tư vấn Knight Frank, giá nhà trung bình tại Hong Kong cao gấp 17,6 lần thu nhập bình quân của người dân nước này. Theo giới phân tích, đó là do chính quyền tại đây thất bại trong việc cung cấp đủ đất xây nhà. Mức tăng thể hiện rõ ràng nhất tại phân khúc căn hộ nhỏ và trung bình. Giá tại thị trường này đã tăng 21% chỉ trong 9 tháng đầu năm nay.

Các tài phiệt bất động sản khác của Hong Kong cũng chịu khoản lỗ rất lớn. Robert Kuok - người sở hữu 55% cổ phần Kerry Properties, cũng mất 259 triệu USD, xuống 13,4 tỷ USD. Đồng chủ tịch của Sun Hung Kai Properties - Thomas và Raymond Kwok cũng thiệt hại tổng cộng 650 triệu USD xuống 15,7 tỷ USD.

Theo Hà Thu (VnExpress/Bloomberg)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.