Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) trở thành một thương hiệu lớn và nổi tiếng từ nhiều năm qua. Đây chính là tập đoàn (TĐ) kinh tế tư nhân thực hiện nhiều sự kiện đầu tiên ở Việt Nam như: Mua máy bay riêng, mở Học viện Bóng đá, đặt bảng quảng cáo trên Sân vận động Emirates (Vương quốc Anh), phát hành trái phiếu ra thị trường quốc tế chỉ thông qua đánh giá hệ số tín nhiệm mà không có sự bảo lãnh của một tổ chức nào của Chính phủ...

alt

Ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch HĐQT TĐ HAGL được dư luận đánh giá là người có trí nhớ tốt, khả năng hùng biện tuyệt vời, năng động, tự tin, dám nghĩ dám làm, có tầm nhìn sâu rộng. Ông trò chuyện với báo chí nhân dịp đầu năm mới.

- Ông cho biết tiềm lực HAGL hiện nay?

Từ một xí nghiệp chúng tôi đã phát triển thành một TĐ đa ngành nghề với hơn 10.000 nhân viên (NV), sức mạnh đang được thể hiện ở 4 ngành chủ lực: Cao su có diện tích 66.000 ha đã và đang trồng mới ở Việt Nam, Lào, Campuchia, sắp tới trung bình mỗi năm HAGL có thêm khoảng 450 triệu USD lợi nhuận. Ở lĩnh vực khoáng sản, ngoài một mỏ đồng đang thăm dò tại Lào, riêng trữ lượng 6 mỏ sắt đạt 60 triệu tấn. Đặc biệt có mỏ sắt lộ thiên trữ lượng 30 triệu tấn đã khai thác ở tỉnh Rattanakiri (Campuchia).

Nếu tính toán theo giá thị trường, tổng giá trị mà HAGL sở hữu từ khoáng sản lên đến hàng tỷ USD! HAGL còn là một trong những công ty bất động sản hàng đầu, gần 27 dự án ở các tỉnh, thành phố lớn. Từ năm 2010-2016, lợi nhuận ngành này khoảng 1.700 tỷ đồng/năm. Bên cạnh đó, 17 dự án thủy điện nằm khắp nơi với tổng công suất 420MW tạo cho TĐ doanh thu hơn 1.344 tỷ đồng/năm.

Trong kinh doanh, chúng tôi thích thực hiện những sự kiện mang dấu ấn đầu tiên, luôn tiên phong tìm kiếm những cơ hội làm ăn, tư duy chiến lược phải đột phá, đổi mới để phù hợp với tình hình thực tế. Đây là doanh nghiệp có cơ cấu cổ đông rất đẹp, nhiều nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước đều quan tâm và đầu tư vào HAGL như Jaccar, KiTMC, Dragon Capital, Asiavantage, Deutsche Bank, Temasek, Arsenal, Vietcombank, BIDV, Sacombank, VP Bank…

- Diện mạo HAGL của ông năm 2015?

Tôi khẳng định đến bây giờ HAGL vẫn kiên định đi đúng hướng và thành công với chiến lược đã vạch ra từ Đại hội Cổ đông lần đầu tiên năm 2006, xác định Lào là địa chỉ đầu tư nước ngoài lớn nhất, rồi Campuchia, Myanmar… HAGL làm việc không biết dừng lại, chỉ biết đầu tư và tiếp tục đầu tư, tốc độ tăng trưởng hàng năm khoảng 40-50%.

Đến năm 2015, tất cả 4 ngành chủ lực đều cho doanh thu và lợi nhuận lớn, tôi tin rằng HAGL sẽ trở thành một TĐ lớn mạnh và phát triển bền vững ở tầm khu vực. Cũng cần nói thêm năm vừa qua nền kinh tế toàn cầu vẫn còn khó khăn, nhưng bằng uy tín, tiềm năng của mình, HAGL là doanh nghiệp của Việt Nam huy động vốn quốc tế thành công nhất với số tiền hàng trăm triệu USD.

- Ông có suy nghĩ gì về sự thành công của HAGL hôm nay?

Trước tiên, bản thân tôi đã làm việc cật lực hơn 20 năm. Tôi có thể không giỏi hơn người khác, nhân viên (NV) tôi cũng không giỏi hơn, nhưng tôi hơn người ta ở điểm biết cách dùng người. Tôi hiểu được những người làm việc cho tôi cần gì thì tôi sẽ đáp ứng ngay, lúc nào tôi cũng quan tâm đến họ. Ngược lại, NV tôi hiểu và cống hiến hết mình vì ý muốn của tôi. Vả lại, toàn bộ NV chúng tôi đều thấm nhuần câu slogan của HAGL “Đoàn kết là sức mạnh”.

Mặt khác, tôi đến với đối tác bằng tính cách chân thật, giản dị của mình nên dễ tạo niềm tin và có những mối quan hệ tốt lành. Đó là các lý do rất quan trọng để HAGL đạt được thành tựu tốt đẹp như hiện tại. Cảm giác của riêng tôi về sự nổi tiếng, giàu có cũng bình thường. Có chăng là những niềm vui nho nhỏ vì công sức lao động của mình được đền đáp xứng đáng, xã hội tôn vinh. Do vậy, tôi luôn tâm niệm làm thế nào phải giữ và hoàn thiện con người mình một cách tốt nhất. Phấn đấu không mệt mỏi trên thương trường nhằm hoàn thành mục đích đặt ra, đem lại hạnh phúc cho gia đình, NV của mình, cũng như cổ đông, đối tác và góp một phần vào sự phát triển kinh tế – xã hội cho quê hương, đất nước.

- Chiếc máy bay riêng đã giúp ông thế nào trong công việc?

Có thể nói máy bay riêng là một phương tiện đặc biệt dành cho các thương gia thành đạt. Nó đã tạo điều kiện vô cùng thuận lợi như giúp tôi chủ động cho rất nhiều chuyến công tác với cự ly hàng ngàn cây số. Ví dụ trong một ngày, tôi có thể cơ động : Buổi sáng dự họp ở TP.HCM, đầu giờ chiều đã có mặt ở Phnom Penh và tối về Hà Nội… Đồng thời, tôi tự tin hơn khi đi gặp đối tác, tư cách đàm phán cũng tốt hơn nhiều và dĩ nhiên đối tác nhìn mình với thái độ trọng thị.

- Một số người nói ông chủ tịch HAGL giàu có quá, mà ít làm từ thiện hơn các đại gia khác. Ông nghì gì về vấn đề này?

Nếu ai có suy nghĩ đó thì họ đã lầm vì lâu nay HAGL làm từ thiện có thể nhiều hơn những đơn vị, doanh nghiệp khác. Tôi cho rằng mỗi người có mỗi quan điểm khác nhau về chuyện từ thiện. Riêng cá nhân tôi thì làm từ thiện là phải xuất phát từ tâm, phải âm thầm không cần công bố, càng ít người biết càng tốt, vì có phải làm ăn đâu mà phô trương ầm ĩ lên! Còn từ thiện để đánh bóng thương hiệu thì chắc chắn không còn ý nghĩa cao đẹp.

- Ông có thể so sánh một chút giữa thương trường với gia đình?

Kinh doanh thành công rực rỡ là niềm đam mê, là hạnh phúc của tôi. Nhưng hạnh phúc gia đình đối với tôi quan trọng hơn nhiều vì tôi tâm niệm rằng cuộc đời có nổi tiếng thành đạt cỡ nào đi nữa, nhưng những đứa con của mình nếu không nên người thì sẽ là vô nghĩa! Còn nghèo khó mà gia đình đầm ấm, con cái ngoan ngoãn, ăn học thành tài thì cuộc sống sẽ trở nên ý nghĩa, nhân văn hơn.

- Cảm ơn ông.

Cafeland.vn - Theo Lê Minh Hùng (PLVN )
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland