CafeLand – Theo kết quả điều tra của Ngân hàng Nhà nước mới vừa công bố về xu hướng kinh doanh đối với các tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam quý 2/2016, có đến 90% tổ chức tín dụng cho rằng nợ xấu sẽ tiếp tục giảm trong năm nay.

Hầu hết các tổ chức tín dụng cho rằng nợ xấu sẽ có xu hướng giảm, còn dư nợ tín dụng tiếp tục tăng trưởng mạnh trong năm 2016

Cụ thể, mức độ rủi ro các nhóm khách hàng của các ngân hàng trong năm 2016 được nhận định có xu hướng giảm rõ rệt so với năm 2015.

Ở thời điểm hiện tại, hầu hết các tổ chức tín dụng nhận định rủi ro tổng thể của các nhóm khách hàng đang ở mức bình thường và thấp. Chỉ có 8,6% đơn vị nhận định rủi ro vẫn ở mức cao. Trong số các nhóm khách hàng, rủi ro của nhóm khách hàng là tổ chức tín dụng được đánh giá ở mức thấp nhất, sau đó đến nhóm khách hàng là tổ chức kinh tế (đặc biệt là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và doanh nghiệp nhà nước), sau đó mới đến khách hàng cá nhân.

Theo Ngân hàng Nhà nước, rủi ro khách hàng giảm là cơ sở để các tổ chức tín dụng nhận định về triển vọng nợ xấu trong thời gian tới.

Khoảng 80-90% doanh nghiệp đánh giá tỷ lệ nợ xấu tiếp tục có xu hướng giảm trong quý 1 và quý 2/2016 so với quý liền trước đó. Hầu hết các nhóm tổ chức tín dụng kỳ vọng tỷ lệ nợ xấu trên dư nợ tín dụng của họ tính đến cuối năm 2016 sẽ giảm so với cuối năm ngoái. Trong đó 91,2% tin tưởng tỷ lệ nợ xấu của mình ở mức dưới 3%, chỉ có một vài tổ chức tín dụng thuộc nhóm các công ty tài chính và cho thuê tài chính nhận định tỷ lệ nợ xấu của đơn vị mình còn ở mức trên 3%.

Kết quả điều tra cũng cho thấy, kết quả hoạt động kinh doanh của hệ thống ngân hàng có sự cải thiện nhẹ. Dư nợ tín dụng được các tổ chức kỳ vọng tăng trưởng 20,09% trong năm 2016, cao hơn đáng kể so với tốc độ tăng trưởng dư nợ tín dụng thực tế trong 5 năm gần đây.

Thịnh Châu
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.