Sáng nay (23/1), lần đầu tiên trong gần nửa năm qua, mức giá USD bán ra của các ngân hàng thương mại đã chính thức về ngang bằng giá mua vào của Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước.

Ngân hàng Nhà nước vẫn đang "đỡ" tỷ giá USD/VND trong mùa cao điểm chuyển đổi, để gián tiếp hỗ trợ cho xuất khẩu.

Quãng 10h sáng nay, hai đầu mối thanh toán xuất nhập khẩu lớn là Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) đều lần lượt hạ tiếp giá USD trên biểu niêm yết.

Theo đó, lần đầu tiên trong gần nửa năm qua, giá USD bán ra của các ngân hàng thương mại mới giảm về mức 21.100 VND. Dù rất ổn định suốt thời gian qua, dù mức giảm không lớn, nhưng diễn biến này là đáng chú ý trên thị trường ngoại hối cận Tết Nguyên đán, cũng như khởi đầu của năm 2014. Đó là các ngân hàng đã chính thức rút tỷ giá về ngang mức mua vào của Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước.

Diễn biến trên cho thấy cung ngoại tệ đang tăng trên thị trường, Ngân hàng Nhà nước đang mua vào ngoại tệ nhiều hơn và cũng là người cầm chịch diễn biến của tỷ giá.

Lãnh đạo chuyên trách của Vietcombank cho VnEconomy biết, liên tục từ đầu tháng 1/2014 đến nay, đầu mối này đều đặn bán ròng ngoại tệ cho Ngân hàng Nhà nước; quy mô bán có tuần lên tới trên 200 triệu USD.

Lãnh đạo quản lý ngoại hối của Ngân hàng Nhà nước cũng xác nhận, đây là khoảng thời gian cơ quan này mua vào mạnh và gia tăng nguồn lực dự trữ ngoại hối. Mức độ mua vào được ông so sánh với những kỳ cao điểm trước Tết Nguyên đán 2012 và 2013.

Lịch sử đang lặp lại. Xu hướng chuyển đổi USD sang VND thể hiện rõ cận Tết hai năm trước. Riêng quý 1/2013, mức độ mua vào của Ngân hàng Nhà nước là rất lớn, ước tính tới khoảng 3 tỷ USD.

Cận Tết năm nay, cả thành viên thị trường và lãnh đạo chuyên trách Ngân hàng Nhà nước đều chung ghi nhận, ngoại tệ trên liên ngân hàng dồi dào, thậm chí có cả tình huống Ngân hàng Nhà nước xem xét hạ giá mua vào. Tuy nhiên, mức giá mua vào 21.100 VND của Sở Giao dịch vẫn được giữ nguyên, được giải thích ở khía cạnh giữ ổn định thị trường, kích thích gia tăng dự trữ ngoại hối và đặc biệt là “đỡ” tỷ giá để tránh một sự sụt giảm mạnh hơn mà ảnh hưởng bất lợi tới xuất khẩu.

Có nhiều nguyên nhân và yếu tố đang tác động đến tỷ giá USD/VND, riêng những ngày này nổi bật là yếu tố mùa vụ; người dân và đặc biệt là các doanh nghiệp chuyển đổi vốn phục vụ nhu cầu thanh toán, chi trả lương thưởng dịp Tết.

Khớp với nhu cầu đó, trên thị trường liên ngân hàng những ngày gần đây, giá USD giao dịch ở mức khá thấp, ở khoảng 21.085 - 21.090 VND; trạng thái thấp hơn giá mua vào của Ngân hàng Nhà nước đã kéo dài từ đầu 2014 đến nay. Nguồn cung VND khan hơn và nhu cầu tăng lên đẩy lãi suất trên thị trường này tăng khá mạnh. Như trong ngày 22/1, lãi suất qua đêm tăng tới 1,2%/năm, lên 5,2%/năm.

Như vậy, một lần nữa, lịch sử đang lặp lại trên thị trường ngoại hối, thể hiện ở diễn biến của tỷ giá USD/VND, xu hướng chuyển đổi và hoạt động mua vào ngoại tệ của Ngân hàng Nhà nước. Những diễn biến này sẽ tiếp tục thể hiện trong những phiên giao dịch cuối tuần này và đầu tuần tới để bước vào kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Minh Đức (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.