Chỉ giảm nhẹ sau sự lên tiếng của nhà điều hành, tỷ giá trên thị trường đã tăng trở lại, thậm chí có lúc giá USD tại các ngân hàng còn cao hơn thị trường tự do. Trong khi đó, thị trường vàng lại tương đối “êm ả” khi khoảng cách chênh lệch với giá thế giới được rút ngắn đáng kể.

Trồi sụt sóng “đô”

Sau diễn biến tăng tỷ giá vào ngày 22/8 khiến Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phải lên tiếng khẳng định sẽ không điều chỉnh tỷ giá, thị trường ngoại tệ chỉ yên ả được vài hôm rồi lại dậy sóng. Từ ngày 26/8, tỷ giá bắt đầu tăng trở lại tại các ngân hàng thương mại. Đơn cử, ngày 27/8, tỷ giá tại các ngân hàng đã lên 21.130 - 21.210 đồng/USD (mua vào- bán ra), tăng 30 đồng so với cuối tuần trước, trong khi giá “đô” trên thị trường giao dịch quanh mức 21.170 – 21.200 đồng/USD. Ngày 28/8, giá giao dịch USD tại các ngân hàng tăng thêm 10 đồng ở chiều mua vào và giảm 10 đồng ở chiều bán ra so với ngày hôm trước (21.180 -21.190); ở thị trường tự do, giá “đô” tăng 20 đồng, lên mức 21.190 -21.220 đồng (bán ra).

Mặc dù NHNN đã lên tiếng khẳng định thị trường ngoại tệ và tỷ giá ổn định, cung cầu ngoại tệ vẫn diễn biến bình, tỷ giá giao dịch trên thị trường có diễn biến tăng do tác động tâm lý của một số thông tin, nhận định thiếu cơ sở liên quan đến định hướng điều hành tỷ giá của NHNN. Tuy nhiên, diễn biến trên thị trường có vẻ xem như đang trái chiều nhận định của nhà điều hành.

Một chuyên gia kinh thế nhận xét: tỷ giá tăng là do các ngân hàng đang thừa thanh khoản nên đẩy mạnh mua vào ngoại tệ. Thực tế, báo cáo của Ngân hàng Nhà nước về hoạt động tuần cũng cho thấy các tổ chức tín dụng đang mua ròng ngoaị tệ từ khách hàng. Vị chuyên gia này phân tích thêm: diễn biến hạ nhiệt của thị trường những ngày qua chỉ là phản ứng nhất thời mang tính thăm dò, thực tế khi nguồn cung không đủ thị bắt buộc giá sẽ phải lên. “Một trong những nguồn cung ngoại tệ hiện nay chính là từ các doanh nghiệp xuất khẩu, khi họ kỳ vọng kiếm chênh lệch từ việc tăng tỷ giá thì họ sẽ găm giữ không bán ngoại tệ ra” - vị chuyên gia chia sẻ.

Vàng thu hẹp khoảng cách chênh lệch giá

Trong khi tỷ giá đang bị ảnh hưởng bới những dư chấn tâm lý thì thị trường vàng dường như quay trở về đúng quỹ đạo. Sau một thời gian dài, khoảng cách chênh lệch giữa vàng trong nước và quốc tế được thu hẹp đáng kể. Ngày 28/8 giá vàng SJC tăng mạnh tới 600.000 đồng/lượng sau phiên giảm giá buổi sáng, lên 38,65 -38,85 triệu đồng/lượng (mua vào –bán ra), lên cao nhất trong hơn 3 tháng trở lại đây do giá thế giới đã đạt gần 1.430 USD/ounce.

Điều đáng nói là chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới đã xuống rất thấp, còn 1,95 triệu đồng/lượng vào sáng 28/8 và lên 2,2 triệu đồng vào đầu giờ chiều cùng ngày; mức chênh lệch này giảm khoảng 3 triệu đồng/lượng so với thời điểm trước 30/6/3013. Tính từ tháng 4/2013 đến nay, giá vàng thế giới đã tăng xấp xỉ 20% nhưng giá vàng trong nước chỉ tăng khoảng 10%.

Ngaây 28/8, NHNN tiïëp tục thực hiện đấu thầu vàng để tăng cung cho thị trường, khối lượng vàng đưa ra phiên đấu thầu thứ 56 này ít nhất từ trước đến nay: 20.000 lượng. Các doanh nghiệp kinh doanh vàng nhận định do thị trường vàng không có nhiều biến động lớn, chênh lệch giá vàng được thu hẹp đã khiến NHNN giảm cung cho thị trường.

Thùy Linh (Báo Công Thương)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: ty gia, USD