Thống đốc ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình vừa cho biết sẽ hạ trần lãi suất huy động tiền đồng từ 11% về 9%/năm từ đầu tuần sau (11.6). Lãi suất tiền đồng giảm được cho là một nguyên nhân khiến tỷ giá tăng.

Theo ông Phạm Hồng Hải, giám đốc tiền tệ và thị trường vốn ngân hàng HSBC Việt Nam, tỷ giá USD/VND từ đầu năm đến nay khá ổn định. Song, khi lãi suất tiền đồng trên thị trường liên ngân hàng giảm mạnh trong thời gian tương đối dài, tỷ giá USD/VND có xu hướng tăng trở lại. Theo ông Hải, các ngân hàng đang có xu hướng chuyển đổi vốn từ tiền đồng sang USD để tối đa hoá lợi nhuận khi tín dụng tiền đồng đình trệ. Trước đây các ngân hàng duy trì trạng thái ngoại hối âm nhằm mục đích hưởng chênh lệch tương đối lớn giữa lãi suất tiền đồng và USD. Theo đó, mỗi ngân hàng được phép giữ trạng thái ngoại hối + – 20% vốn tự có của họ, khi ngân hàng giữ trạng thái âm, nghĩa là ngân hàng đang cho vay tiền đồng và đi vay USD. Khi lãi suất tiền đồng cao, chẳng hạn trước đây lãi suất qua đêm của tiền đồng là 5%, USD là 0,5%, điểm kỳ hạn (chênh lệch giữa tỷ giá kỳ hạn và tỷ giá giao ngay) là khoảng 3 điểm một ngày; tức nếu ngân hàng duy trì âm 1 đồng USD thì mỗi ngày ngân hàng kiếm được 3 đồng tiền đồng. Nay, khi lãi suất qua đêm của tiền đồng giảm xuống 1 – 1,5% và lãi suất qua đêm của USD là 0,5% thì chênh lệch lãi suất giữa hai đồng tiền chỉ còn 1% và điểm kỳ hạn chỉ còn 1 điểm mỗi ngày. Vì vậy, các ngân hàng bắt đầu mua USD để đóng trạng thái âm và chuyển qua trạng thái dương khi chênh lệch giữa lãi suất tiền đồng và USD bị thu hẹp đáng kể.

Đồng thời, kim ngạch hàng hoá nhập khẩu tháng 4 ước đạt 9 tỉ USD, giảm 0,6% so với tháng trước và xấp xỉ cùng kỳ, kim ngạch nhập khẩu tháng 5 ước đạt 9,8 tỉ USD, tăng 9,4% so với tháng trước và tăng 13,2% so cùng kỳ. Tính ra, chỉ trong tháng 5, các doanh nghiệp nhập khẩu đã đến ngân hàng mua thêm khoảng 800 triệu USD so với tháng 4. Tuy vậy, theo ông Hải, cầu ngoại tệ hiện vẫn ở mức thấp nên khó có khả năng tỷ giá sẽ có biến động mạnh.

Ông Trương Văn Phước, tổng giám đốc ngân hàng Eximbank cho rằng, lãi suất tiền đồng giảm sẽ là một trong những yếu tố chính khiến tỷ giá USD/VND tăng trở lại. Từ đầu tuần sau, khi lãi suất về dưới 10%/năm, theo các chuyên gia, nhiều người sẽ tính toán lại tài sản của họ. Tỷ giá trong năm nay, theo thông điệp từ ngân hàng Nhà nước, sẽ không biến động quá 2 – 3%. Còn theo nhóm nghiên cứu ngân hàng HSBC, tỷ giá USD/VND sẽ ở khoảng 21.500 đồng vào thời điểm cuối năm, tăng khoảng 2,4% so với đầu năm. Theo ông Hải, khi lãi suất tiền VND xuống thấp, một bộ phận dân cư có thể rút tiền đồng chuyển sang các tài sản khác, sẽ tạo áp lực lên tỷ giá.

Chỉ trong bốn ngày, giá USD trong ngân hàng đã tăng 170 đồng/USD và tăng hết trần quy định, mua – bán ở mức 20.950 – 21.036 đồng/USD. Thị trường tự do cũng tăng giá, mua – bán quanh mức 20.970 – 21.030 đồng/USD.

Theo SGTT
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.