Tỷ giá năm 2013 sẽ khó có khả năng biến động khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục giữ ổn định tỷ giá, điều hành linh hoạt.
Thị trường ngoại hối nhiều khả năng vẫn tiếp tục ổn định trong năm 2013. Ảnh: Hà Thanh

Tỷ giá giao dịch tại các ngân hàng thương mại cuối tuần qua dao động trong khoảng 20.825 - 20.865 VND/USD (mua - bán), không tăng so với tháng trước. Cầu về ngoại tệ hiện cũng được bổ sung tương đối dồi dào khi tỷ giá ổn định suốt thời gian dài vừa qua.

Người dân không còn nắm giữ ngoại tệ khi lãi suất tiết kiệm ngoại tệ thấp hơn nhiều so với tiền đồng và tỷ giá khó biến động. Vì thế, nhu cầu chuyển vốn từ ngoại tệ sang gửi tiết kiệm VND cũng gia tăng đáng kể, trong khi tín dụng USD bị siết lại.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh TP.HCM cho biết, tổng huy động vốn của các ngân hàng trên địa bàn năm 2012 ước đạt 973.9000 tỷ đồng, tăng 9% so với cuối năm 2011. Trong đó, huy động vốn bằng VND tăng 13,9%, còn ngoại tệ giảm 6,7%.

Theo phân tích và đánh giá về hoạt động huy động vốn của NHNN Chi nhánh TP.HCM, năm 2012, tiền gửi tiết kiệm dân cư tăng trưởng cao. Cụ thể, huy động vốn của các ngân hàng trên địa bàn tăng 13,9%, nhưng nguồn vốn huy động từ dân cư tăng đến 24%.

Tuy nhiên, do chênh lệch giữa lãi suất USD và VND ở mức hấp dẫn, cùng với tỷ giá ổn định và kênh tiền gửi tại ngân hàng an toàn, nên đã thu hút được người dân gửi tiết kiệm tiền đồng. Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc NHNN Chi nhánh TP.HCM cho rằng, chính điều này đã làm tăng nguồn cung ngoại tệ ngày càng dồi dào hơn.

Trong khi đó, tín dụng ngoại tệ có chiều hướng giảm mạnh. Tại khu vực TP.HCM, tăng trưởng dư nợ tín dụng bằng USD năm qua ước giảm 0,6% so với cuối năm 2011, nhưng vốn cho vay bằng tiền đồng của các ngân hàng thương mại trên địa bàn Thành phố lại tăng trưởng 7,6%. Cầu về ngoại tệ của doanh nghiệp nhập khẩu dịp cuối năm được ông Minh cho biết, cũng không có đột biến. Một phần, do nhu cầu nhập khẩu hàng hóa của doanh nghiệp dịp cuối năm nay không tăng mạnh như các năm trước.

Tỷ giá hối đoái trong tầm kiểm soát của NHNN khi cán cân thương mại thặng dư lần đầu tiên trong vòng hơn 10 năm. Cán cân thương mại cân bằng, cùng với chính sách quản lý hiệu quả, đã giúp cho tỷ giá hối đoái duy trì ở mức hiện tại hơn 1 năm qua.

Theo đánh giá của ông Chen Chia Ken (Jacky), quyền Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Phú Hưng, năm 2013, thị trường ngoại hối có thể vẫn tiếp tục ổn định. Cán cân thương mại đạt đến cột mốc mới. Dấu hiệu tích cực là lần đầu tiên của cán cân thương mại kể từ năm 2000, chủ yếu đến từ mức tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng của khu vực có vốn đầu tư nước ngoài và sự sụt giảm đáng kể trong hoạt động nhập khẩu. Dự trữ ngoại hối vẫn tiếp tục được tích lũy. Chính sách quản lý ngoại hối hiệu quả cùng với sự cải thiện trong hoạt động mậu dịch, giúp cho dự trữ ngoại hối năm 2013 sẽ gần với mức của năm 2008. Dự trữ ngoại hối tương đương với 3 tuần nhập khẩu.

Tỷ giá hối đoái được NHNN kiểm soát, giữ mức ổn định trong năm qua, đáng chú ý là khi thị trường vàng đang dần được “siết” lại để tránh tác động lên tỷ giá. Vì thực tế, những năm trước đây, mỗi khi vàng trong nước biến động, đẩy giá cao hơn giá thế giới, các doanh nghiệp và ngân hàng đều kiến nghị NHNN để xin quota nhập vàng, khiến tỷ giá bị tác động khi phải sử dụng một lượng ngoại tệ để nhập vàng.

NHNN đã chủ động đưa ra những cam kết mạnh mẽ về ổn định tỷ giá hối đoái, thể hiện quyết tâm của cơ quan điều hành, ổn định tâm lý thị trường và định hình kỳ vọng về tỷ giá của người dân. Theo Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình, định hướng chung của NHNN là tiếp tục giữ ổn định tỷ giá, điều hành có sự linh hoạt, phù hợp với diễn biến thị trường, tình hình cung cầu ngoại tệ, góp phần nâng cao tính cạnh tranh của hàng hóa trong nước, khuyến khích xuất khẩu, giảm nhập siêu, tiếp tục cải thiện cán cân thanh toán quốc tế và tăng dự trữ ngoại hối nhà nước, giữ ổn định giá trị đồng Việt Nam, nhằm hỗ trợ phát triển bền vững và chống đô la hóa nền kinh tế.

Thuỳ Vinh (Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.