Chiều 26/8, một ngày sau cuộc họp khẩn của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước với đại diện các Ngân hàng thương mại lớn, thị trường ngoại tệ đã giảm nhiệt, thanh khoản tăng mạnh và giá bắt đầu có xu hướng giảm xuống dưới mức trần.
Mua bán ngoại tệ trong ngân hàng đã trở lại bình thường, các ngân hàng lớn như VietcomBank, VietinBank, Techcombank... đều sẵn sàng bán ra ngoại tệ. Ảnh minh họa
Ông Phạm Thanh Hà - Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) khẳng định, ngày hôm nay ngân hàng Vietcombank bán ngoại tệ cho khách hàng bình thường. Tỷ giá giao dịch dần ổn định dưới mức tỷ giá trần. Thanh khoản trên thị trường liên ngân hàng sôi động hơn, các NHTM đã tham gia giao dịch kỳ hạn dài hơn chứng tỏ xu hướng sẵn sàng tham gia tích cực trên thị trường. Nhu cầu mua ngoại tệ của khách hàng ổn định hơn, trong khi lượng ngoại tệ bán về ngân hàng tăng lên.
Cùng quan điểm trên, ông Lê Đức Thọ, Tổng Giám đốc Ngân hàng Công thương Việt Nam (VietinBank) cho biết: Trong ngày hôm qua và hôm nay, tình hình thị trường ngoại tệ giao dịch tương đối ổn định trở lại, đặc biệt là ngày hôm nay, giao dịch ngoại tệ trên thị trường đang quay trở về mức giá hợp lý xoay quanh dưới mức giá trần của NHNN.
Theo ông Thọ, đây là tín hiệu rất tích cực đặc đặc biệt sau sáng 25/8, khi Thống đốc trực tiếp làm việc với một số ngân hàng thương mại lớn.
“Những thông điệp của Thống đốc thể hiện hết sức mạnh mẽ rằng sẽ tiếp tục ổn định và sẽ không tiếp tục điều chỉnh trong thời gian tới, cũng như biện pháp can thiệp hết sức cụ thể và kịp thời của NHNN. Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng rằng tỷ giá ở VN sẽ quay trở về trạng thái ổn định và trên thực tế hiện nay, thanh khoản thị trường rất tốt”, ông Thọ nói.
Cũng theo ông Thọ, nếu so sánh mức thanh khoản của ngày hôm nay so với 2 ngày hôm trước hết, thanh khoản và số lượng giao dịch trên thị trường tăng lên. Các NHTM đã làm việc với các khách hàng để ổn định tâm lý khách hàng và loại bỏ những tâm lý còn e ngại hoặc là kỳ vọng vào sự điều chỉnh của tỷ giá hoặc tâm lý đầu cơ, nắm giữ ngoại tệ mà chưa cho vào lưu thông.
'Tại VietinBank, chúng tôi đã chỉ đạo trong toàn hệ thống để các chi nhánh, các đơn vị của Ngân hàng trực tiếp làm việc, truyền đạt những thông tin này đến với khách hàng cũng như tư vấn cho khách hàng lựa chọn thời điểm cụ thể và những nhu cầu ngoại tệ chính đáng, thực sự cần thiết thì mới thực hiện vào thời điểm này. Còn những nhu cầu chưa thực sự cần thiết thì cũng sẽ có những phương án để đáp ứng một cách phù hợp hơn. Chúng tôi khẳng định rằng: những nhu cầu ngoại tệ chính đáng và thực sự cần thiết của khách hàng VietinBank sẽ đáp ứng đầy đủ và kịp thời, ông Thọ khẳng định.
Ông Phan Thanh Sơn – Giám đốc khối nguồn vốn Techcombank cũng nhìn nhận giao dịch của Techcombank trong ngày hôm nay đã quay về mức bình thường, đặc biệt là các khách hàng bán ngoại tệ đã sẵn sàng bán ngoại tệ cho Techcombank. Đồng thời các ngân hàng sẵn sàng thực hiện các giao dịch để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, thanh khoản của ngân hàng cũng được cải thiện rõ ràng.
“Khi NHNN có những điều chỉnh về mặt chính sách điều hành tỷ giá, công bố với thông điệp rõ ràng và những biện pháp điều hành quyết liệt thì các ngân hàng và các khách hàng trở nên tin tưởng hơn và hiểu rõ định hướng điều hành đó cho nên các tâm lý e ngại và mong muốn giữ ngoại tệ đã không còn nữa, điều này cũng giúp chúng tôi cải thiện doanh số giao dịch với khách hàng và trên thị trường liên ngân hàng”, ông Sơn nói.
Tỷ giá USD/VND ngày 26/8, không có quá nhiều biến động. Hầu hết các ngân hàng thương mại vẫn giữ nguyên mức tỷ giá niêm yết so với ngày hôm qua.Ngân hàng Vietcombank niêm yết tỷ giá USD/VND tại mức mua vào 22.510 đồng/USD và bán ra là 22.547 đồng/USD, tăng 10 đồng chiều mua vào và chiều bán ra không thay đổi so với ngày hôm qua.
Các ngân hàng như Techcombank, ACB, Eximbank, HSBC đều niêm yết tỷ giá USD/ VND cả chiều mua vào và bán ra không thay đổi.Tỷ giá giao dịch bình quân trên thị trường ngoại tệ liên ngân hàng của USD VND tiếp tục được Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước áp dụng cho ngày 26/08/2015 là 21.890 VND/USD. Tỷ giá USD tự do tại Hà Nội giao dịch tại khoảng giá 22.800 – 22.900 đồng/USD, giảm 50 đồng cả chiều mua vào và bán ra so với chiều hôm qua.
Khánh Huyền (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.