Thay vì cho thuê cả nhà giá chục triệu đồng/tháng như trước đây, nhiều chủ nhà đang phải cho thuê từng phòng. Mặc dù kiếm bạc cắc nhưng họ vẫn chấp nhận vì không phải lúc nào cũng cho thuê được cả nhà.

Nhà chục tỷ, kiếm bạc cắc

Sở hữu nhà liền kề tại khu đô thị mới Xa La (Hà Đông, Hà Nội), sau thời gian dài treo biển cho thuê vẫn không có khách, anh Bùi Công Tuấn đã quyết định cho thuê từng phòng.

"Cho thuê cả nhà thì tiện hơn nhưng thời buổi khó khăn, cho thuê được phòng nào hay phòng đó, kiếm được ít tiền cũng hơn", anh Tuấn cho hay. Mỗi tháng anh cũng thu được hơn 10 triệu đồng tiền thuê nhà.

Ngôi nhà 4 tầng của anh đã cho thuê gần kín, chỉ còn lại một phòng ở tầng hai, do người thuê mới chuyển đi. Anh đang rao cho thuê căn phòng rộng 29m2 này với giá 2,4 triệu đồng/tháng. Phòng có sàn gỗ, nhà vệ sinh khép kín, thiết bị vệ sinh loại "xịn", nóng lạnh và cả điều hòa, có thể bố trí bếp nấu ăn trong phòng gần cửa sổ. Truyền hình cap, net, wifi đầy đủ cả.


Thực tế, mức giá cho thuê này là rất rẻ mạt, bởi họ đã phải bỏ ra nhiều tỷ đồng để mua nhà trước đó và không ít người đầu tư bằng vốn vay. Tuy nhiên, tại thời điểm này, ngay cả mức giá được cho là quá thấp so với kỳ vọng ấy, thì việc kiếm được người thuê nhà cũng không đơn giản. Theo phản ánh của nhiều văn phòng môi giới nhà đất, do kinh tế khó khăn, nhiều người phải thắt chặt chi tiêu, nên ít người bỏ ra một số tiền lớn để thuê nhà.

Cũng giống anh Tuấn, anh Nguyễn Thành Trung, chủ một ngôi biệt thự ở Trung Hòa Nhân Chính, Hà Nội cũng xé lẻ ngôi biệt thự cho thuê. Hiện tầng 1 đang cho quán café và văn phòng công ty BĐS thuê, hai phòng ở tầng 2 là công ty kiến trúc, còn tầng 3 cũng có hai phòng đang để trống vì công ty truyền thông mới dọn đi.

Anh Trung cho hay, chờ khách thuê cả nhà dài cổ mà không có, bất đắc dĩ anh phải cho thuê lẻ để đảm bảo nguồn thu nhập cũng như không để nhà trong tình trạng bỏ không sẽ nhanh xuống cấp. "Hiện nay nhiều nhà đang rao cho thuê, mình kiếm được tiền triệu mỗi tháng cũng là tốt lắm rồi", anh Trung chia sẻ.

Theo anh Trung, khách thuê chủ yếu là những công ty nhỏ, mỗi tháng chỉ có ngân sách khoảng 3 triệu đồng tiền thuê văn phòng. Hiện nay, văn phòng cho thuê đang dư thừa nhiều nên cạnh tranh rất lớn, anh cũng phải tìm đủ mọi cách để chiều lòng khách thuê.

Theo khảo sát, tại nhiều khu đô thị mới số nhà treo biển cho thuê tăng mạnh. Đơn cử như khu đô thị Văn Phú, Văn Khê, Mỗ Lao hay Văn Quán, chủ các căn biệt thự, liền kề này cũng phải tìm cách "tận dụng" bằng việc rao cho thuê nhà.

Chung cư cao cấp cũng hạ giá

Không chỉ biệt thự, liền kề mà chung cư cao cấp thậm chí là bình dân cũng đang gặp khó khăn trong việc cho thuê lại. Chị Thảo, chủ căn hộ ở khu đô thị mới Trung Văn đã rao cho thuê nhà của mình. Từ giá chào thuê ban đầu hơn 6 triệu đồng/tháng, chị Thảo đã giảm xuống chỉ còn 4 triệu đồng nhưng hầu như không có khách hỏi. Chị cho biết: "Cho thuê cả nhà thì chỉ có hộ gia đình mới đủ khả năng thuê còn chia nhỏ từng phòng nghĩ tới nhưng chưa dám thực hiện bởi khó quản lý."

Khảo sát giá thuê tại một số khu vực chung cư cao cấp trên địa bàn Hà Nội cho thấy, giá thuê đã giảm mạnh so với cách đây vài năm. Đơn cử như Ciputra giá thuê khoảng 10 triệu đồng/tháng giảm 5 - 7 triệu đồng/tháng, chung cư 88 Láng Hạ giá thuê từ 14 triệu đồng. Chung cư 15-17 Ngọc Khánh, giá thuê căn hộ 100 m2 khoảng 18 triệu đồng/tháng nay giảm còn 14 triệu đồng/tháng... Chung cư Vimeco (Khu đô thị Trung Yên) chỉ còn 10 triệu đồng/tháng. Khu chung cư M3 - M5 Nguyễn Chí Thanh, các căn hộ đang chào thuê từ 12 - 14 triệu đồng/tháng. Chủ nhà sẵn sàng giảm giá theo yêu cầu của khách thuê do ngại tìm kiếm khách hàng mới vì vậy giá thuê liên tục giảm xuống.

Anh Nguyễn Văn Lâm, đại diện một trung tâm giao dịch BĐS tại Hà Đông - Hà Nội cho biết, áp lực cho thuê đối với các chủ nhà ngày càng lớn do lượng cung tăng mạnh, trong khi đó doanh nghiệp và cá nhân đang thắt giảm chi tiêu. Tại nhiều khu đô thị, treo biển cho thuê nửa năm nay mà vẫn không có khách mặc dù đã giảm giá.

Lý giải về điều này, anh Lâm cho rằng, thiếu cơ sở hạ tầng sẽ làm mất đi giá trị của bất động sản. Khách thuê không thể ở trong một khu đô thị hoang, vắng bóng người thiếu chợ búa, siêu thị, bệnh viện dù giá có giảm đến đâu.

Theo anh Lâm, tình trạng nhà bỏ hoang do thiếu khách thuê sẽ còn kéo dài do nguồn cung căn hộ, biệt thự, liền kề khổng lồ chưa giải quyết xong cộng với tình hình kinh tế hiện nay. "Cho thuê kiếm bạc lẻ trong tình cảnh hiện nay cũng là một cách để giải quyết khó khăn trước mắt", anh Lâm nhận định.

Duy Anh (VEF)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.