Các nhà phân tích cho rằng giá vàng sẽ vẫn tiếp đà lao dốc trong tuần tới do phải chịu áp lực rất lớn từ các số liệu kinh tế Mỹ.

Các nhà đầu tư bán lẻ vàng vẫn chưa nhìn thấy chút ánh sáng nào ở cuối đường hầm cho kim loại quý này do lo ngại giá vàng sẽ tiếp đà lao dốc sau khi Mỹ công bố số liệu kinh tế trong Bảng lương phi nông nghiệp, dự kiến vào ngày 7/8.

Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng ghi nhận tuần thứ 6 liên tiếp trong vùng tiêu cực, nhưng do hoạt động mua bù trạng thái nên giá nhích lên, duy trì sát mốc 1.100 USD/ounce. Giá vàng kỳ hạn giao tháng 12 trên sàn Comex chốt tuần ở mức 1.095,1 USD/ounce, sát với mức giá ghi nhận hôm đầu tuần.

Bi quan về giá vàng

Theo kết quả khảo sát hàng tuần của Kitco News Wall Street và Main Street, hầu hết các thành phần tham gia khảo sát đều có cái nhìn bi quan về giá vàng trong tuần tới, trong khi hầu hết các chuyên gia thị trường lại có quan điểm trung lập, kỳ vọng giá vàng sẽ ở xung quanh mức hiện tại.

Bảng khảo sát giá vàng của Kitco News.

Trong số 420 người tham gia khảo sát Main Street, có 285 người, chiếm 68%, cho rằng giá vàng tuần tới giảm; 108 người, chiếm 26%, dự đoán giá tăng; và 27 người, chiếm 6%, nhận định giá đi ngang hoặc có ý kiến trung lập. Đây là tuần thứ ba liên tiếp đa số các nhà đầu tư bán lẻ tiếp tục bi quan về giá vàng.

Kết quả khảo sát Wall Street cho thấy, trong số 33 chuyên gia được liên lạc, có 17 người trả lời, trong đó, 4 người (24%) dự đoán giá vàng tuần tới tăng; 6 chuyên gia (35%) nhận định giá giảm; và 7 người (41%) cho rằng giá đi ngang hoặc có ý kiến trung lập.

Các nhà phân tích có quan điểm giá vàng giảm đã chỉ ra rằng về mặt kỹ thuật vàng đang bị bán tháo quá mức, dù giá sau đó phục hồi nhưng vẫn rất hạn chế.

Bart Melek, phụ trách bộ phận chiến lược hàng hóa tại TD Securities, cho biết, giá vàng đang chật vật để phá vỡ ngưỡng 1.100 USD/ounce, mốc cho thấy dấu hiệu giá có thể xuống thấp hơn trong ngắn hạn. Tuy nhiên, mọi việc đều phụ thuộc vào số liệu kinh tế Mỹ, chuyên gia này nhận định.

“Ngóng” báo cáo việc làm phi nông nghiệp Mỹ

Số liệu kinh tế quan trọng nhất trong tuần tới là báo cáo việc làm phi nông nghiệp tháng 7, dự kiến công bố vào ngày 7/8. Các nhà kinh tế học dự đoán tháng 7 sẽ có thêm 224.000 việc làm mới, và ngưỡng trên 200.000 việc làm vẫn có thể tác động tiêu cực đến giá vàng.

Nếu dữ liệu yếu hơn, có thể Cục Dự trữ liên bang Mỹ sẽ trì hoãn tăng lãi suất tới tháng 12 thay vì tháng 9, ông Melek cho biết.

Ông Bernard Dahdah, chiến lược gia kim loại quý tại Natixis, cho biết kể cả khi số liệu việc làm đáng thất vọng cũng có thể là chưa đủ để đẩy giá vàng lên khi Ngân hàng trung ương Mỹ đặt mục tiêu thấp đối với thị trường việc làm.

Cùng quan điểm trên, giới phân tích trên Reuters cho rằng, trong tuần tới nếu dữ liệu của thị trường lao động mạnh lên, xu hướng giảm của giá vàng vẫn sẽ tiếp tục.

Tuy nhiên, không phải tất cả các nhà phân tích đều cho rằng giá vàng sẽ giảm. John Weyer, giám đốc thương mại tại Walsh Trading, có ý kiến trung lập về giá vàng tuần tới, nhưng cho biết thêm, nếu số liệu kinh tế thấp hơn dự đoán, không chỉ làm thay đổi đồn đoán về việc Fed sẽ nâng lãi suất vào tháng 9 tới mà còn gây hoài nghi về việc Ngân hàng trung ương có tăng lãi suất trong năm nay hay không.

Mới đây, chia sẻ quan điểm về giá vàng trên báo An ninh Thủ đô, chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu, cho rằng nếu giá vàng tiếp tục giảm, có thể sẽ nảy sinh tình trạng bán tháo vàng.

TS. Hiếu nhận định, hiện chứng khoán, bất động sản đang phục hồi trở lại nên nhiều nhà đầu tư bỏ tiền vào các kênh này. Bên cạnh đó, tiền gửi ngân hàng vẫn là kênh an toàn và có mức sinh lời tương đối tốt. Chính vì vậy, việc giữ vàng không còn là một lựa chọn hấp dẫn.

Vị chuyên gia này cũng cho hay, việc giảm dự trữ vàng của nhiều nước là một nhân tố đẩy giá vàng thế giới đi xuống. Do đó, trong bối cảnh giá vàng giảm, việc nên tăng dự trữ vàng hay không cần phải được cân nhắc kỹ.

Trần Ngọc (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.