Theo kết quả khảo sát dự báo giá vàng hằng tuần của Kitco News, tuần tới (21-25/9), đa số các dự báo tin rằng giá sẽ tăng.

Cụ thể, Kitco News cho biết, khảo sát trực tuyến (Main Street) cho thấy, có tới 57% người trả lời dự báo rất lạc quan về giá vàng tuần sau, lạc quan về giá vàng trong tuần tới, 28% cho rằng giá vàng giảm và 15%, có quan điểm trung tính. Tương tự, với khảo sát đối với các chuyên gia (Wall Street), có 75% ý kiến dự báo giá sẽ tăng, 20% trung lập về giá vàng, và 5% tin giá vàng sẽ xuống thấp hơn.

Kết quả khảo sát dự báo giá vàng tuần tới do Kitco News thực hiện

Chốt tuần vừa qua (14-18/9), giá vàng đã đạt có xu hướng đi lên rõ ràng khi đạt mức 1.141 USD/oz, đây là mức giá cao nhất kể từ 2/8/2015. Đông thời, giá vàng cũng vừa kết thúc 1 tuần với xu hướng giá đi lên.

Hầu hết các ý kiến dự báo cho hay, sự thay đổi thái độ của nhà đầu tư trên thị trường đối với vàng hiện rõ sau kết quả cuộc họp của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) vừa qua đã quyết không thay đổi lãi suất cơ bản. Quyết định này cũng hàm ý đánh giá rằng nền kinh tế Mỹ chưa đạt được sự phục hồi như trông đợi và nền kinh tế thế giới triển vọng chưa thực khả quan. Do vậy, tâm lý nhà đầu tư hướng đến vàng.

Trong số các ý kiến dự báo giá vàng sẽ giảm, Richard Baker, biên tập viên của Eureka Miner, cho rằng bất chấp quyết định không tăng lãi suất của Fed, mức trần của giá vàng trong tháng 9 đã được đặt ra và đang mong đợi giá sẽ giảm trở lại mốc 1.120 USD/oz.

Mặc dù hầu hết các nhà phân tích lạc quan về giá vàng trong ngắn hạn, nhưng nhiều người cũng vẫn cho rằng, đà tăng của giá có thể vẫn sẽ bị hạn chế do Fed còn để ngỏ việc tăng lãi suất có thể xảy ra khi cuộc họp vào đầu tháng 10 tới đây sẽ có quyết định.

Chủ tịch Fed – bà Janet Yellen cho biết trong buổi họp báo của bà sau cuộc họp về chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Mỹ vừa qua, rằng đa số thành viên ủy ban vẫn tin rằng lãi suất cơ bản của Mỹ sẽ được điều chỉnh tăng vào cuối năm nay. Dự báo cụ thể từ Ngân hàng Trung ương Mỹ cho thấy, lãi suất trung bình của cuối năm 2015 có thể sẽ là 0,40%.

Bà Yellen còn cho biết, đã có một cuộc tranh luận về việc tăng lãi suất trong tháng 9, tuy nhiên do sự suy yếu kinh tế toàn cầu và thị trường tài chính còn chưa vững mạnh, nên Fed ra quyết định chưa tăng lãi suất trong một sự thận trọng.

Nhiều nhà phân tích cho rằng giá vàng sẽ có thể đạt mức 1.150 USD/oz trước khi có áp lực bán ra. Song, cũng có nhiều ý kiến khác kỳ vọng giá sẽ chạm mức cao nhất của tháng 8 tại 1.170 USD/oz trước khi đà tăng của vàng bị chặn lại.

Ole Hansen, người đứng đầu của chiến lược toàn cầu tại Saxo Bank cho biết: “Vẫn còn quá sớm để nói rằng chúng ta đã thấy đáy của giá vàng. Tôi nghĩ rằng mức 1.170 USD/oz là một mức độ quan trọng của giá trong tuần tới”.

Còn Nic Erxarhos, nhà kinh tế cấp cao tại CIBC World Markets, nói rằng Fed vẫn còn khả năng sẽ có thể tăng lãi suất dịp tháng 12/2015 hoặc đầu năm 2016, và điều đó sẽ tiếp tục hỗ trợ đồng đô la Mỹ, gia tăng áp lực đè nặng lên giá vàng./.

Xuân Thân (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.