Vụ bắt giam Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và Quản lý bất động sản UDIC (UDIC Land) gây sốc dư luận.
Vụ bắt giam Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và Quản lý bất động sản UDIC (UDIC Land) gây sốc dư luận vì một băn khoăn hiển nhiên: Câu chuyện thất thoát tài sản nhà nước qua tài nguyên này đã xảy ra từ quá lâu! Vấn đề là, đến bây giờ, cơ quan chức năng mới có điều kiện để "bắt tận tay, day tận mặt" một hành vi được coi là… xưa cũ.
Người mua không dại...

Vụ bắt giam Tổng giám đốc UDIC Land bắt đầu bằng việc một người được giới thiệu mua căn hộ K26 ở Yên Hòa, Cầu Giấy (Hà Nội) do Tổng công ty đầu tư phát triển hạ tầng đô thị (UDIC) làm chủ đầu tư. Sau khi đến sàn giao dịch của UDIC Land, người này được biết sẽ phải trả 187 triệu đồng/m2 (quá trình thỏa thuận sau đó là 186 triệu đồng/m2), trong khi giá ghi trong hợp đồng chỉ là 135 triệu đồng/m2. Sáng 3/6, vị khách mang gần 4,4 tỷ đồng đến nộp và bị cảnh sát bắt quả tang. Theo điều tra ban đầu của cơ quan công an, Tổng giám đốc Công ty này đã có liên quan đến vụ thu tiền chênh lệch ngoài hợp đồng trên.
Từ vụ bắt khẩn cấp lãnh đạo UDIC Land: Tài sản nhà nước đã...
Dãy nhà liền kề thấp tầng khu K (KĐT Yên Hòa - Cầu Giấy, Hà Nội)

Vụ việc này đã đặt ra một câu hỏi: "Tại sao trong bối cảnh thị trường nhà đất Hà Nội đang đi xuống hiện nay, người mua lại chấp nhận một mức chênh lệch lên đến gần 40% giá trị ghi trong hợp đồng, phải chăng người mua đã "gà mờ", mua hớ?". Để trả lời cho câu hỏi này, PV GĐ&XH, đã vào cuộc khảo sát. Theo đánh giá của giới kinh doanh bất động sản Hà Nội, giá các căn hộ lân cận khu vực căn hộ K26 thời điểm hiện tại không dưới mức 190 triệu đồng/m2. Một khu đất 70m2 ở hướng quay lưng lại với dãy nhà có căn hộ K26, mới được bán với giá 200 triệu đồng/m2. Một người dân ở đầu ngõ có khu đất này thậm chí còn cho biết, căn hộ của bà đã có người trả đến 250 triệu đồng/m2 nhưng bà chưa bán. Qua tìm hiểu, trên các trang mạng, căn hộ tại khu K thuộc KĐT Yên Hòa nói trên cũng được rao bán với giá 180 triệu/m2 cho một căn hộ hướng Tây Bắc và 190 triệu/m2cho một căn hộ hướng Đông Nam. Như vậy, rõ ràng nếu so với giá thị trường của căn hộ thì người mua trong trường hợp này không "gà mờ", giá thực phải trả (nếu mua) của người này thậm chí còn thấp hơn giá thị trường. Người bán cũng bán rất sát với giá của thị trường vào thời điểm giao dịch.
"Cưa" tiền... nhà nước?!

Thế nhưng, vấn đề lại nằm ở cái giá ghi trong hợp đồng mua bán 135 triệu đồng/m2 của căn hộ K26 KĐT Yên Hòa. Trong các phương pháp để tính giá bất động sản, có một phương pháp đơn giản và thường được áp dụng ở Việt Nam hiện nay đó là so sánh trực tiếp giao dịch trên thị trường. Theo tính toán của các chuyên gia, nếu áp theo phương pháp này, thì rõ ràng chủ đầu tư dãy nhà liên kế, khu K - KĐT Yên Hòa đã bị "hố" quá nhiều với mức giá 135 triệu đồng/m2. Bộ phận thẩm định giá của công ty làm chủ đầu tư dự án này có lẽ cũng sẽ phải chịu trách nhiệm về quy trình thẩm định giá của mình khi mà cái giá được đưa ra quá thấp so với thực tế.

Về quan hệ giữa UDIC Land với chủ đầu tư Công ty UDIC, theo thông tin được cung cấp trên website chính thức của UDIC, UDIC Land là một doanh nghiệp thành viên của UDIC. Còn bản thân UDIC là doanh nghiệp nhà nước được hình thành trên cơ sở tổ chức lại Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị trực thuộc Sở Xây dựng thành phố Hà Nội. UDIC có tư cách pháp nhân, có con dấu riêng, được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước và các ngân hàng thương mại, trực tiếp thực hiện các hoạt động sản xuất kinh doanh và thực hiện quyền, nghĩa vụ của chủ sở hữu đối với phần vốn nhà nước đầu tư vào các công ty con, công ty liên kết.

Vụ bắt giam lãnh đạo UDIC Land cho thấy thêm một lỗ hổng thất thoát tài sản nhà nước được chính thức cảnh báo. Tuy nhiên, đây cũng không phải là chuyện mới mẻ gì, bởi trên thực tế, số lượng doanh nghiệp nhà nước hay có vốn nhà nước hoạt động trong lĩnh vực bất động sản không ít. Đâu đó lâu nay người ta vẫn nghe bàn tán chuyện "tiền trong", "tiền ngoài", tiền hợp đồng và "tiền chênh" với các dự án của không ít chủ đầu tư có vốn và tài sản nhà nước. Đó là một "lỗ hổng" khiến tài sản toàn dân đang "chảy" vào túi các cá nhân.
Theo Đắc Kiên (Gia Đình)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0