Không khí xây dựng nhà ở của người dân ngay lập tức được "hâm nóng", sau khi cơ quan chức năng Tp. Hà Nội xây dựng kế hoạch cụ thể tổ chức bộ máy, phân định địa giới để hai quận Bắc – Nam Từ Liêm và 23 phường chính thức hoạt động theo địa giới hành chính mới từ 1/4/2014.

Bởi lẽ, khi chính thức được "nâng hạng" đô thị, việc xin phép xây dựng, cũng như quy trình xây dựng đối với các loại nhà riêng lẻ sẽ đi vào lề lối. Không còn những ngôi nhà cao tầng xây tùy thích, những tòa dạng chung cư mini (CCMN) mọc lên choán hết lối đi chung như trước đây.

"Thay da đổi thịt" sau... 1 tháng

Đầu tháng 12/2013, giới chức lãnh đạo huyện Từ Liêm công khai kết quả biểu quyết Đề án tách huyện Từ Liêm với con số khá ấn tượng: 93% đại biểu tán thành. Giữa tháng 12, Thủ tướng Chính phủ có văn bản chỉ đạo Bộ Nội vụ phối hợp cùng UBND Tp.Hà Nội trả lời đại biểu HĐND huyện Từ Liêm về những số liệu trong đề án điều chỉnh địa giới hành chính huyện này thành 2 quận mới và báo cáo Thủ tướng kết quả trước ngày 25/12/2013. Ngày 27/12/2013, Từ Liêm chính thức được tách thành 2 quận, với 23 phường.

Việc nâng cấp đô thị thường mang tới sự cải thiện về điều kiện an sinh, sinh hoạt cộng đồng cũng như giá trị BĐS được gia tăng. Đối với huyện Từ Liêm, cư dân sở tại lại càng có lý do để mừng. Chỉ mới đầu tháng 1/2014, lãnh đạo Tp.Hà Nội quyết tâm đẩy nhanh việc chính thức hóa hoạt động hai quận mới được tách ra từ huyện Từ Liêm vào tháng 4 (thay vì tháng 7/2014 như đã từng thông báo).

Như vậy, chỉ sau 1 tháng, Từ Liêm chính thức hóa và đếm ngược còn 3 tháng nữa để trở thành 2 quận Bắc – Nam Từ Liêm. Dù đâu đó vẫn còn ý kiến chưa thỏa mãn về số liệu, dân số, mật độ sinh sống chưa hợp lý, nhưng trên hết, khi thành quận trong nay mai, quy hoạch đô thị chi tiết, quy hoạch phân khu sẽ đưa Từ Liêm trở thành "điểm sáng" phía Tây Thủ đô.

Tuy vậy, song hành cùng niềm vui "nâng hạng", phần đông người dân Từ Liêm không khỏi lo lắng băn khoăn về tương lai trật tự xây dựng sẽ bị siết chặt hơn. Khảo sát tại khu vực làng Phùng Khoang (Trung Văn, Từ Liêm, Hà Nội), hàng chục công trình nhà ở riêng lẻ thi nhau mọc lên trong năm 2013.

Trật tự xây dựng, giá thành VLXD là yếu tố gián tiếp đẩy nhanh tốc độ xây dựng nhà ở riêng lẻ tại huyện Từ Liêm trong quý I này

Vốn dĩ được biết đến là "cái nôi" của nhà trọ sinh viên, làng Phùng Khoang ngày càng có nhiều hơn các tòa nhà cho thuê dạng chung cư mini do người

dân tự thiết kế, xây dựng. Ông Bằng, chủ tòa nhà 4 tầng gần Nhà thờ Phùng Khoang, chia sẻ: "Tôi vừa hoàn tất tòa nhà này vào tháng 12/2013 rất thuận lợi. Xin giấy phép xây dựng chỉ cần "nói" với xã là xong. Thậm chí, trổ cửa sổ và đặt đường thoát khí nóng (điều hòa) ra thẳng nhà đối diện trong ngõ cũng không gặp cản trở gì".

Tìm hiểu được biết, khi ông Bằng xây dựng và lắp đặt các hạng mục nêu trên theo dạng "một mình một kiểu", nhiều nhà trong ngõ đi chung đã có đơn lên xã, nhưng cuối cùng vẫn "ngậm bồ hòn làm ngọt", do cán bộ trong xã hầu hết đều có quan hệ họ hàng với những chủ đất lâu đời tại đây.

Cấp tập xin phép, nháo nhác xây nhà

Tình trạng xây dựng (chưa hoặc không xin phép) tại nhiều địa bàn ở huyện Từ Liêm vốn đã trở thành đề tài muôn thuở. Tại khu vực Trung Văn – Lê Văn Lương kéo dài – Lương Thế Vinh, có rất nhiều công trình nhà ở dân sinh khá "chướng mắt" và gây bức xúc cho chính cư dân nơi đây. Bà Hiên, sinh sống tại một CCMN trên đường Trung Văn than thở: "Điều kiện sinh hoạt cộng đồng xung quanh tòa nhà tôi đang ở rất kém. Ngay đằng trước là bãi tập kết vật liệu xây dựng, gạch đá, sắt thép, vôi thầu chất đống bừa bãi mà chẳng ai quản lý. Sau khi mua nhà, tôi mới ngã ngửa là căn nhà không thể được cấp sổ vì nằm trên tầng xây sai giấy phép xây dựng".

Không chỉ các chủ đầu tư tranh thủ đất làng để ào ào xây, ào ào bán. Nhiều chủ đất sở tại cũng đang tìm xây dựng thật nhanh trước thời điểm ấn định hai quận Bắc – Nam Từ Liêm chính thức hoạt động từ 1/4/2014. Nguyên nhân được biết: hai quận thành hình, đồng nghĩa với cơ cấu lại toàn bộ nhân sự, tổ chức.

Liên quan tới ngành quản lý xây dựng, việc phân cấp sẽ rõ ràng, cụ thể hơn. "Không ai dám chắc là con, cháu, họ hàng mình sẽ còn đảm nhiệm vị trí trong phường, quận mới. Xin giấy phép xây dựng buộc phải theo chuẩn do Bộ Xây dựng ban hành", một chủ thửa đất gần 200m2 tại Phùng Khoang phân tích.

Thậm chí, những người dân quen tâm lý "xây bừa, xây ẩu" để bán, cho thuê thật nhanh, đang tìm cách xin phép xây dựng cấp tốc ngay trước Tết Nguyên đán. Bởi sau khi nắm chắc giấy phép xây dựng trong tay, dù chưa xây dựng ngay, thì ra Tết chủ đầu tư vẫn có thể gia hạn giấy phép xây dựng. Mọi chuyện vẫn trong tầm kiểm soát là vì vậy.

Ngoài ra, nhiều chủ công trình hoàn thiện thực sự lo lắng vì e ngại những sai phạm về trật tự xây dựng sẽ bị nhà quản lý "sờ gáy" trong nay mai. Thế nên mới có chuyện chủ nhà gặp từng gia đình trong ngõ (vốn bị ảnh hưởng bởi công trình) để xin lỗi và thỏa thuận bồi thường rất mau mắn.

Điểm cuối cùng, quyết định hành chính của UBND Tp.Hà Nội sẽ góp phần quan trọng trong việc hâm nóng không khí xây dựng tại nhiều địa bàn huyện Từ Liêm cũ trong quý I/2014. Bởi đầu năm là lúc các đội thợ nhàn rỗi, giá vật liệu xây dựng cũng như công thợ cũng "mềm" hơn khi vào mùa xây dựng. Kèm theo áp lực "trật tự xây dựng sắp vào khuôn khổ", Từ Liêm sẽ trở thành "đại công trường" ngay sau Tết Nguyên đán Giáp Ngọ.

Đông Hưng (Thời báo kinh doanh)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.