Cuối tuần này, 2 quận mới Nam - Bắc Từ Liêm sẽ chính thức ra mắt. Trong gần 4 tháng qua, kể từ ngày thông tin Từ Liêm “lên” quận được khẳng định, thị trường nhà đất ở cả 2 quận mới lại không sôi động như kỳ vọng.

Nhà ở ngay sát trụ sở quận mới Bắc Từ Liêm cũng không hút khách

Giá đất không nhúc nhích

Tới khu vực được dự báo sẽ có biến động lớn về giá đất khi Từ Liêm lên quận (khu Kiều Mai – nơi đặt trụ sở UBND quận Bắc Từ Liêm), chúng tôi không nhận thấy những dấu hiệu biến chuyển của thị trường nhà đất. Ông Phạm Xuân Tùng, nhà mặt phố đối diện với trụ sở UBND quận cho biết, giá đất “ô tô đỗ cửa” quanh khu này dao động từ 70-75 triệu đồng/m2. “Từ Liêm lên quận, Phú Diễn thành phường nhưng giá đất không thấy tăng. Có khách tới hỏi mua đất nhưng thưa thớt. Họ chỉ hỏi mua những thửa nhỏ để xây nhà ở chứ không phải người đi buôn đất”.

Ông Phí Văn Bình, Chủ tịch UBND xã Phú Diễn xác nhận: “Đất thổ cư cũng ì ạch lắm. Trong làng xã, bà con cho hay có người hỏi mua đất nhưng khó bán lắm vì họ chỉ hỏi những thửa 30-35m2. Toàn các gia đình tìm đất xây nhà để ở chứ không có đầu cơ. Vắng khách như thế thì giá làm sao mà tăng được...”.

Thị trường nhà đất khu vực quận Nam Từ Liêm rất ảm đạm. Anh Hà, một người môi giới nhà đất chuyên nghiệp ở xã Mễ Trì cho biết: “Thông tin lên quận thực ra cũng tạo “sốt” đất ở Mỹ Đình – Mễ Trì từ mấy năm trước rồi. Giờ thị trường rớt dài như thế, dân đầu cơ hết tiền, thì làm sao “thổi” giá lên như trước được...”. Theo lời anh Hà, từ trước Tết tới nay, giá đất thổ cư ở Mễ Trì vẫn giữ nguyên chứ không sao bốc lên được. “Đất nhỏ lẻ, chỉ xe máy vào được thì 30-35 triệu đồng/m2. Ô tô đỗ cửa thì 60-65 triệu đồng/m2. Còn đất mặt phố 2 ô tô tránh nhau được, chỉ cách khu The Manor vài trăm mét, cũng chỉ trên 100 triệu đồng/m2. Một số thửa bị vát hoặc chủ đất muốn bán gấp thì có khi 90 triệu đồng/m2 cũng bán” – anh Hà nói.

Cảnh báo nở rộ dự án “treo”

Từ thực tế thị trường bất động sản ở Từ Liêm im lìm trước ngày “lên” quận, các chuyên gia đô thị dự báo, vùng đất này, nhất là quận Bắc Từ Liêm sẽ gặp rất nhiều khó khăn nếu muốn tăng tốc đô thị hóa trong những năm tới. Ông Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Hà Nội cho rằng, trong bối cảnh kinh tế sa sút như hiện nay, các dự án đô thị ở Từ Liêm bị đình trệ là điều chắc chắn.

Theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội, khu vực quận Bắc Từ Liêm sẽ xây dựng các khu đô thị mới của khu vực phát triển mở rộng. Bắc Từ Liêm còn là hành lang xanh nối từ khu vực Hồ Tây sang trục Ba Vì. “Nhưng không phải đã có quy hoạch rồi cứ mặc sức phát triển mà địa phương cần có kế hoạch ưu tiên, xác định được vùng trọng điểm, tính hiệu quả và bố trí được nguồn lực thì mới làm. Việc này nhằm khắc phục tình trạng phát triển đô thị kiểu cấp đất tràn lan cho các dự án bất động sản mọc lên như nấm...” - ông Đào Ngọc Nghiêm nói.

Với hàng trăm dự án đô thị, bất động sản đang triển khai trên địa bàn 2 quận mới, rất nhiều dự án “treo”, bỏ hoang đất ở khắp các phường. Các chuyên gia cảnh báo, cùng với sự xuống dốc của thị trường bất động sản, tỷ lệ dự án “treo” sẽ tiếp tục tăng cao hơn. Ông Đào Ngọc Nghiêm cho rằng, trong giai đoạn hiện nay, có lẽ cần sự xem xét, điều chỉnh chung trên bình diện TP. Muốn làm được điều này, TP phải dựa trên các bản quy hoạch đã được hoàn thiện. “Các quy hoạch phân khu ở Từ Liêm hiện còn chưa xong. Thế nên, bước quan trọng hiện nay là phải xong tất cả các quy hoạch này. Từ đó, sẽ xây dựng kế hoạch, khu vực phát triển trọng điểm. Sau đó, mới bắt tay vào rà soát lại từng dự án đô thị ở 2 quận mới. Hạ tầng khung ở Từ Liêm đã hình thành nhưng kết nối giữa hạ tầng cấp TP với từng quận Nam - Bắc sẽ như thế nào, để phục vụ tốt cho hơn 500.000 dân cư đô thị mới của Thủ đô? Đây sẽ là thách thức rất lớn đối với 2 quận mới trong những năm tới” – ông Đào Ngọc Nghiêm cảnh báo.

Chính Trung (ANTĐ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.