Thành phố Hà Nội vừa chính thức công bố bảng giá đất của 2 quận mới Nam Từ Liêm và Bắc Từ Liêm. Theo đó, mức giá cao nhất nằm trên các tuyến đường lớn như: Phạm Hùng, Hồ Tùng Mậu, Lê Đức Thọ… khoảng 32 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, tìm hiểu thực tế, mặc dù bối cảnh thị trường bất động sản (BĐS) vẫn đang rất khó khăn nhưng giá nhà đất tại 2 quận mới này cao hơn rất nhiều so với bảng giá đất và đã bắt đầu nhích lên, sôi động hơn khi xã lên phường.

Kể từ thời điểm ngày 27/12/2013, khi xã Phú Diễn chính thức được tách làm 2 phường Phú Diễn và Phúc Diễn thuộc quận Bắc Từ Liêm, giá đất tại khu vực này đã có dấu hiệu nhích lên, người mua, kẻ bán cũng sôi động hơn. Lý do đơn giản được người bán giải thích là bây giờ xã đã thành phường, đường làng đã thành ngõ phố thì tất yếu giá đất tăng lên mặc dù bối cảnh BĐS hiện vẫn đang rất ảm đạm.

Trong vai một người đi tìm hiểu để mua đất ở khu vực Kiều Mai (Phú Diễn, Bắc Từ Liêm), chúng tôi được biết, trước đây khi còn là làng, giá đất ở đây dao động trong khoảng 20-30 triệu đồng/m2 tùy từng vị trí. Tuy nhiên, hiện giá đất ở khu dân cư này thấp cũng rơi vào 30 triệu đồng/m2, đất có vị trí đẹp, mặt ngõ rộng được hét giá lên tới 60 triệu đồng/m2.

Qua một chị bán nước ngay trước cửa đình thôn Kiều Mai, chúng tôi liên hệ được với bà Nguyễn Thanh Tâm, người gốc Kiều Mai. Biết chúng tôi có ý định tìm hiểu mua đất, bà Tâm dẫn chúng tôi đi xem mảnh đất của gia đình bà hơn 80m2 ở khu vực gần cuối làng. Mảnh đất vuông vắn, đã được xây quây gọn gàng, có thể chia thành 2 lô hợp cho thiết kế nhà ống, ngõ trước mặt khoảng 3m. Sau khi xem kỹ các giấy tờ pháp lý, bà Tâm cho biết, giá bán là 37 triệu đồng/m2.

Thắc mắc về giá, chúng tôi nhận ngay được câu trả lời: “Giá bây giờ không giống giá trước nữa đâu. Năm ngoái, chính tôi cũng có ý định bán mảnh đất này, cũng có một vài người đến xem nhưng họ trả rẻ quá, với cả chưa cần tiền nên gia đình không bán. Bây giờ có việc nên mới bán nhưng nhất quyết không dưới 37 triệu đồng/m2. Nếu có ra lộc thì chỉ gọi là thôi. Các cậu cứ xem thoải mái, về suy nghĩ kỹ, ưng thì lấy, không thì thôi, bởi đã vài người vào xem rồi, họ trả 35 triệu đồng/m2 mà tôi không đồng ý đấy”, bà Tâm cương quyết.

Mặc dù còn đang ngổn ngang xây dựng, nhưng giá đất ở mặt đường nhỏ khu vực Nhổn được “hét” giá 80 triệu đồng/m2.

Chúng tôi tiếp tục tìm hiểu thêm một căn nhà 54m2 đã được xây sẵn 2 tầng ngay sát đình thôn Kiều Mai. Liên lạc qua điện thoại, anh Nguyễn Viết Hải - chủ nhà không ngần ngại tuyên bố giá bán là 58 triệu đồng/m2, mà theo ý anh là chỉ tính giá đất vì nhà xây lâu rồi nên không tính. “Giá đó các chú cứ tìm hiểu, nếu kết thì sẽ hẹn gặp để xem kỹ giấy tờ và bàn bạc cụ thể về giá. Anh nói trước là cũng chỉ ra lộc được tí tỉnh, không nhiều đâu. Trả lời lại sớm nhất cho anh vì cũng đang có mấy người hỏi rồi đấy”, anh chủ nhà chốt lại câu chuyện. Qua câu chuyện điện thoại của chúng tôi, chị chủ quán nước và một số người bàn tán, trước giá đất ở đây lúc sốt cũng rất cao, thậm chí ra sát mặt đường 32 còn được hét đến 80 triệu đồng/m2, sau đó giá đất xuống rất nhiều, thường dao động khoảng 20 đến 30 triệu đồng/m2. Chỉ từ thời điểm đầu năm 2014, Từ Liêm tách thành 2 quận mới, xã thành phường, giá đất mới tăng trở lại, và trong vài tháng trở lại đây thì giá đất đang tăng chóng mặt.

UBND TP Hà Nội vừa ban hành bảng giá các loại đất trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm và Nam Từ Liêm thay thế cho bảng giá đất huyện Từ Liêm. Tuy nhiên, tìm hiểu thực tế, giá đất tại 2 quận mới này cao hơn rất nhiều so với bảng giá đất được công bố. Thực tế giá đất tại các khu vực Cầu Diễn, Hồ Tùng Mậu, Hoàng Quốc Việt, Nhổn (thuộc quận Bắc Từ Liêm)… đang được nhiều người rao bán với mức giá dao động từ 60 đến 120 triệu đồng/m2 tùy từng vị trí và tùy vào hướng nhà, đất, ngõ đi. Còn đất tại các khu vực xa hơn là các làng thuộc các xã trước đây của huyện Từ Liêm như: Phú Diễn, Tây Tựu, Minh Khai… cũng đang được chào bán với nhiều mức giá nhưng cũng không hề rẻ, từ khoảng 20 triệu đồng đến 60 triệu đồng/m2. Con đường đi vào khu vực phường Tây Tựu, hai bên xung quanh vẫn là những cánh đồng hoa bát ngát, người dân vẫn chủ yếu sống bằng nông nghiệp nhưng theo khảo sát của chúng tôi tại làng Đăm (từ QL32 đến Nhổn rẽ vào vẫn còn khá xa) thì giá đất cũng từ 20 triệu đồng/m2.

Anh Vũ Quốc Hộ, Trung tâm môi giới nhà đất Hoa Hộ vừa mới mở ăn theo sự nhộn nhịp mua bán ở khu vực ngã tư Nhổn cho hay, từ khi chính thức lên quận, giá đất ở khu vực này đã tăng lên đáng kể. Không thể tạo ra những con sốt bất thường nhưng thị trường mua bán nhà đất ở đây đã sôi động hơn và đã có nhiều giao dịch thành công. Khoảng 2 tháng nay đã có nhiều trường hợp mua đi bán lại, đó cũng là một trong những nguyên nhân khiến giá nhích lên đôi chút. Tuy nhiên, thực tế là khu vực này đang phát triển mạnh nên nhiều người muốn mua nhà đất vừa là để ở vừa là để tìm kiếm cơ hội kinh doanh.

Theo quyết định, tại quận Bắc Từ Liêm, khu vực có giá đất cao nhất là đường Hoàng Quốc Việt 32,4 triệu đồng/m²; đường Hồ Tùng Mậu 27,6 triệu đồng/m²; đường Phạm Văn Đồng 28,8 triệu đồng/m²… Khu vực đường 32 (Cầu Diễn), mức giá cao nhất là 25,2 triệu đồng/m² đối với đất ở; 14,8 triệu đồng/m² đối với đất kinh doanh phi nông nghiệp. Khu vực đường 32 (Nhổn), mức giá cao nhất là 11,25 triệu đồng/m² đối với đất ở; 6,64 triệu đồng/m² đất kinh doanh phi nông nghiệp. Đường Cổ Nhuế cao nhất là 18 triệu đồng/m²… Tại quận Nam Từ Liêm, khu vực đường Phạm Hùng có mức giá cao nhất là 31,2 triệu đồng/m², tiếp đến là các phố Dương Đình Nghệ, Hồ Tùng Mậu, Lê Quang Đạo, Lê Đức Thọ, Nguyễn Trãi 27,6 triệu đồng/m². Đối với các khu đô thị mới, giá đất từ 14,4 triệu đồng/m² đến 22,8 triệu đồng/m² vị trí 1 tùy theo chiều rộng mặt cắt đường.


* Tiêu đề đã được thay đổi theo CafeLand.

Phan Hoạt (CAND)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.