Tổ hợp chung cư Tứ Hiệp Plaza đang trong giai đoạn thi công đào móng, làm hầm nhưng đã gây sụt lún nghiêm trọng với các công trình liền kề, trong đó có Bệnh viện (BV) Nội tiết Trung ương, nơi hàng ngày đang điều trị nội trú cho hàng trăm bệnh nhân.
Làm hay phá?
Chung cư Tứ Hiệp Plaza (xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội) do Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Vinh Hạnh (Cty Vinh Hạnh) làm chủ đầu tư.
Hiện dự án này đang trong giai đoạn đầu thi công phần móng, đào hầm. Tuy nhiên, dù mới chỉ là thi công trong giai đoạn đầu, nhưng công trình này đã gây sụt lún nghiêm trọng hệ thống hạ tầng xung quanh công trình.
Theo ghi nhận của phóng viên tại hiện trường, phần đường chạy quanh BV Nội tiết Trung ương tiếp giáp với công trình Tứ Hiệp Plaza bị sụt lún, tạo thành những rãnh nứt sâu, rộng tới mức cả người chui lọt!
Nguy hiểm hơn, những vết nứt này kéo dài “ăn” sâu vào chân các cột điện tại trạm điện chính của BV, không ai dám chắc bốt điện có thể sập đổ lúc nào. Nếu có xảy ra thì hậu quả hết sức khôn lường, đe dọa đến tính mạng của các bệnh nhân, do đây là trạm điện chính của BV - nơi hàng ngày có hàng trăm lượt bệnh nhân vào chữa bệnh, điều trị nội trú.
Nhiều hạng mục của BV Nội tiết bị hỏng hóc bởi quá trình thi công Tứ Hiệp Plaza. Ảnh: QĐ
Kho chứa các bình khí ôxy của BV cách chân công trình ước chừng khoảng 10m, cũng cận kề trong vòng nguy hiểm khi mà các vết nứt không ngừng lan rộng, nên hiểm nguy nhãn tiền là cháy nổ.
Ngoài ra, toàn bộ khu bếp ăn nằm trong khuôn viên của BV do Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ Trường Sinh xây dựng, hàng ngày phục vụ hơn 500 suất ăn đã bị hư hỏng nặng, buộc phải phá dỡ làm lại…
Thêm vào đó, hệ thống tường rào ngăn cách giữa BV và công trình chung cư Tứ Hiệp Plaza cũng bị lún nút nghiêng hẳn về phía công trình và có thể sập đổ bất cứ lúc nào!
Không chỉ có các công trình nổi và ngầm của phía BV Nội tiết Trung ương bị ảnh hưởng, mà phần đường và hè giao thông của 2 tòa chung cư tiếp giáp với công trình Tứ Hiệp Plaza cũng bị nứt toác, khiến các hố ga bị hư hỏng.
Nguy hiểm nhưng không đình chỉ thi công!?
Trước sự việc trên, lãnh đạo BV Nội tiết Trung ương đã có công văn gửi các cơ quan chức năng và báo cáo Bộ Y tế, đồng thời đã có nhiều buổi làm việc với phía chủ đầu tư công trình Tứ Hiệp Plaza đề tìm biện pháp khắc phục, nhưng tình hình vẫn không có gì khả quan hơn, khi mà mỗi ngày các vết nứt càng rộng, chỗ sụt lún càng sâu.
Ông Trần Ngọc Lương, Giám đốc BV Nội tiết Trung ương chia sẻ: “Với thực trạng trên, BV nhận thấy mức độ ảnh hưởng là rất nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình hạ tầng kỹ thuật cũng như tâm lý của cán bộ, nhân viên của BV và người bệnh khi đến điều trị”.
Đánh giá sơ bộ bước đầu về thiệt hại do quá trình sụt lún do công trình Tứ Hiệp Plaza của Cty Vinh Hạnh gây ra, ông Trần Doãn Sinh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ Trường Sinh cho biết: “Công ty đã bị thiệt hại toàn bộ cơ sở vật chất khu bếp vừa được xây dựng, ước tính hơn 400 triệu đồng. Kéo theo đó, là việc phục vụ các suất ăn cho bệnh nhân và người nhà tại BV cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng do không có khu bếp để đun nấu. Để đảm bảo an toàn cho cán bộ, nhân viên của công ty, chúng tôi đề nghị phía chủ đầu tư Cty Vinh Hạnh tạm dừng thi công, có trách nhiệm bồi thường, nghiêm túc khắc phục hậu quả, để chúng tôi có thể xây dựng ngay khu bếp ăn mới phục vụ cho mọi người”.
Để tìm hiều rõ nguyên nhân dẫn đến sụt lún, cũng như trách nhiệm của chủ đầu tư, chúng tôi đã có buổi làm việc với Chủ tịch HĐQT Cty Vinh Hạnh Nguyễn Trọng Tuyên. Tuy nhiên, trước các câu hỏi của phóng viên đưa ra trong buổi làm việc, vị Chủ tịch HĐQT này đều khước từ trả lời.
Phải chăng quá trình thi công phần móng của tổ hợp chung cư Tứ Hiệp Plaza đang có “vấn đề” kéo theo hàng loạt công trình liền kề bị sụt lún nghiêm trọng? Ai sẽ là người phải chịu trách nhiệm trước tính mạng của hàng trăm bệnh nhân đang điều trị tại BV Nội tiết Trung ương, khi mà những công trình như trạm điện, kho chứa bình ôxy đang đứng trước nguy hiểm bởi sụt lún do Tứ Hiệp Plaza gây ra?
Được biết, ngày 17/3, Đoàn Thanh tra chuyên ngành của Sở Xây dựng đã tiến hành kiểm tra hiện trạng thi công tại đây, nhưng công trình gây nguy hiểm mang danh Tứ Hiệp Plaza này vẫn chưa bị đình chỉ thi công!
Quang Đông (Thanh tra)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.