Với những dự án đất sản xuất kinh doanh thì luật không cho phép tách thửa, song tỉnh BR-VT vẫn cho phép tách dự án Hồ Tràm Strip làm 6 thửa.

Nhiều người lo ngại việc làm này sẽ tạo tiền lệ cho một xu hướng mới là tách thửa những dự án ven biển, dẫn đến nguy cơ phá vỡ quy hoạch rất cao.

Theo lãnh đạo Sở Xây dựng BR-VT, dù diện tích đất có được tách như thế nào chăng nữa, thì nhà đầu tư vẫn phải thực hiện đúng quy hoạch phân khu chức năng đã được duyệt.
"Đối với quy hoạch Hồ Tràm, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có một triệu chứng hay một động thái gì được xem là thay đổi cả. Theo quy hoạch 1/2.000, ngay từ đầu việc phân khu chức năng đã rất rõ ràng. Hiện nay, tất cả những vấn đề trong quá trình xem xét, chúng tôi đều nhấn mạnh rất rõ là không có thay đổi về chức năng và tính chất của từng phân khu", ​ông Mai Trung Hưng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng BR-VT cho biết.
Dự án Hồ Tràm Strip đã tốn rất nhiều giấy mực của báo chí trong thời gian qua
Trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp, Sở Tài nguyên Môi trường BR-VT cũng ghi rõ, nhà đầu tư có trách nhiệm thực hiện dự án tới khi hoàn thành. Tuy nhiên, khi dự án mới thực hiện tới giai đoạn 2, vốn góp chưa đến một tỷ USD, chưa bằng 1/4 vốn dự kiến, nhà đầu tư đã xin tách thửa dự án.
"Không tách thửa, các công ty cũng phải đầu tư đúng quy hoạch vậy tách thửa để làm gì? Vấn đề ở đây là phải hiểu, mục đích tách thửa để làm gì? Tại đây vẫn cho liên doanh, góp vốn, thế chấp quyền sử dụng đất để thực hiện đầu tư dự án, tại sao phải tách thửa?. Nếu tách thửa được dự án này có thể sẽ tạo tiền lệ cho các dự án khác, nên chúng tôi không giải quyết việc tách thửa, bản thân tôi không đồng ý và các cơ quan tham mưu cũng không đồng ý tách thửa",​ bà Lê Thị Công, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh BR-VT cho biết.
Đáng chú ý, trong lúc bà Lê Thị Công xin nghỉ phép, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường BR-VT đã ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đối với 6 thửa đất theo giấy ủy quyền của Chủ tịch tỉnh.
Ông Nguyễn Văn Trình, Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT cho biết, việc tách thửa dự án Hồ Tràm là đúng quy định của pháp luật. Theo ông Trình, hiện trên cả nước có hàng ngìn dự án tách thửa song vẫn hợp pháp.
Hồ Tràm Strip chỉ là một trong số khoảng 100 dự án du lịch ven biển của tỉnh BR-VT. Quản lý các dự án tách thửa như thế nào để không bị phá vỡ quy hoạch là câu hỏi đang được người đứng đầu tỉnh BR-VT đặt ra.
Bài học nhãn tiền về tách thửa dự án đồi Ngọc Tước 2 ở trung tâm thành phố Vũng Tàu phá vỡ quy hoạch thì chính UBND tỉnh đang phải kiểm điểm trách nhiệm.
Trung tâm tin VTV
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.