Đơn vị môi giới bị chủ đầu tư “tuýt còi” khi tư vấn, giới thiệu bán căn hộ. Câu chuyện hy hữu trên vừa xảy ra với Địa ốc Nhà Vuông tại Dự án Saphire Palace có thể không trùng khớp khi đơn vị này khẳng định, không rao "độc quyền", nhưng cũng khiến nhiều nhà môi giới nhỏ có thói quen dùng chiêu “độc quyền” để quảng cáo phải giật mình.

Dự án Saphire Palace số 4 Chính Kinh (Thanh Xuân, Hà Nội)

Chuyện là, tại đợt giới thiệu căn hộ Saphire Palace số 4 Chính Kinh (quận Thanh Xuân) cách đây không lâu, CTCP Địa ốc Nhà Vuông, một đơn vị phân phối không có mấy tiếng tăm trong giới phân phối nhà đất tại Hà Nội bỗng gây được tiếng vang lớn khi trên nhiều diễn đàn địa ốc xuất hiện tên đơn vị này độc quyền phân phối căn hộ tại dự án được coi là rất “ngon ăn” này.

Nhưng chuyện sẽ không có gì đáng nói nếu như chủ đầu tư của Dự án Saphire Palce không ra văn bản phủ nhận có quan hệ kinh tế với Địa ốc Nhà Vuông và không cho phép đơn vị này bán căn hộ tại Dự án Saphire Palace ngay trước ngày chính thức mở bán diễn ra.

Trên thực tế, câu chuyện mượn danh có quan hệ với chủ đầu tư, hay quảng cáo bán “độc quyền” sản phẩm tại một dự án nào đó vốn vẫn diễn ra nhan nhản.

Theo khảo sát của người viết, trên hàng loạt diễn đàn và trang tin mua bán bất động sản hiện nay, những mẩu tin chào bán độc quyền căn hộ vẫn nhiều vô kể. Tuy nhiên, qua xác minh của phóng viên, phần lớn việc rao bán độc quyền chỉ là chiêu quảng cáo, làm cho khách hàng tin tưởng tìm đến mua hàng, chứ rất ít trong số đó được chủ đầu tư chính thức ủy quyền bán hàng.

Những năm 2011 trở về trước, chủ đầu tư dự án bất động thường bán căn hộ qua đơn vị quen biết (thường là “sân sau”), dù đơn vị bán hàng đó có chuyên nghiệp hay không, thậm chí chỉ qua một số cá nhân. Tuy nhiên, thời kỳ đó, vì thị trường đang sốt nóng, nên doanh nghiệp kiểu gì cũng bán hết hàng, việc qua sàn chỉ là hợp thức hóa theo luật định.

Sau nhiều năm thị trường rơi vào cảnh khó khăn, hiện các chủ đầu tư không dám mạo hiểm trao sản phẩm vào tay các đơn vị bán hàng thiếu chuyên nghiệp như trước. Thay vào đó, doanh nghiệp có xu hướng ủy quyền bán hàng qua một đơn vị chuyên nghiệp. Đây cũng là một tín hiệu tốt, nâng cao tính chuyên nghiệp cho thị trường bất động sản và là cơ hội cho các đơn vị phân phối. Nhưng cơ hội không chia đều cho hàng trăm đơn vị môi giới, sàn giao dịch bất động sản đang hoạt động, mà phần lớn thị phần nằm trong tay một số ít đơn vị lớn, trong khi nhiều đơn vị môi giới nhỏ lẻ khác do năng lực thiếu, nên ít có cơ hội được chủ đầu tư ủy quyền độc quyền bán căn hộ.

Dù vậy, trong bối cảnh thanh khoản thị trường căn hộ đang tăng như hiện nay, việc nhận lại một số sản phẩm nhất định tại một dự án nào đó từ đơn vị thứ cấp, rồi bán kiếm tiền chênh, được nhiều sàn giao dịch nhỏ lẻ áp dụng.

Tuy nhiên, để thu hút được khách hàng, gây thanh thế, các đơn vị này rầm rộ quảng cáo mở bán độc quyền. Nhiều khách hàng mua nhà qua các đơn vị này phải mất tiền chênh không nhỏ, trong khi việc mua bán, đặt cọc cũng lòng vòng qua nhiều đơn vị, khiến rủi ro khách hàng có thể gặp phải cũng không hề nhỏ.

Tại Dự án Saphire Palace, nếu mua căn hộ qua môi giới, khách hàng sẽ phải thông qua 3 đơn vị là Nhà Vuông, rồi qua Công ty Bắc Việt, tiếp đến là MB Land, sau đó mới đến chủ đầu tư là CTCP Bất động sản Hà Nội Sông Hồng.

Việc mua căn hộ phải thông qua quá nhiều đơn vị đã khiến giá căn hộ Saphire Palace đội thêm khá lớn so với giá gốc ghi trong hợp đồng là 21 triệu đồng/m2.

Trước thực trạng các đơn vị môi giới quảng cáo “độc quyền phân phối” tràn lan, một số đại diện chủ đầu tư khuyến cáo: Dù khách hàng được chào mời mua căn hộ độc quyền của đơn vị phân phối, cũng cần liên hệ trực tiếp với chủ đầu tư để tìm hiểu. Hoặc nếu có thể, khách hàng nên mua căn hộ qua chính sàn giao dịch của chủ đầu tư để tránh mất tiền chênh và những rủi ro pháp lý có thể gặp phải trong quá trình mua nhà.

Lãn Nhân (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.