Ít ngày sau sự kiện biệt thự 107 Trần Hưng Đạo (Hà Nội) đổ sập, cư dân sống tại ngõ 2 phố Hàng Chuối, phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng liên hệ với chúng tôi cho biết về việc một căn biệt thự cổ trong ngõ này đã “biến mất” trong thời gian qua.

Ảnh do người dân chụp căn biệt thự số 7 ngõ 2, Hàng Chuối cách đây vài năm.

Tiếp phóng viên Báo LĐ, bà con sinh sống tại ngõ 2 phố Hàng Chuối cho hay, căn biệt thự số 7 nằm cuối ngõ vốn dĩ là biệt thự được xây dựng từ trước năm 1954. Trước đây, biệt thự này do Bộ Đại học quản lý, có thời gian Giáo sư Trần Văn Giàu cũng đã từng sống và làm việc ở đây, về sau Đại sứ quán CHDCND Lào tiếp quản và sử dụng làm nhà khách cho các nhân viên ngoại giao… Mặc dù đã trải qua quá trình sử dụng khá dài nhưng ngôi biệt thự này với khuôn viên rộng khoảng 700m2 có tường rào vây quanh, sân vườn, cây cối, có cổng đi riêng, còn rất tốt và kiên cố. Tuy nhiên, vào đầu năm 2013, tòa biệt thự này đã bị phá dỡ một cách nhanh chóng và bị san phẳng trong vòng vài ba ngày bằng máy móc cỡ lớn, để lại sự nghi ngờ cùng với tiếc nuối cho người dân sinh sống chung quanh.

Trên tầng 2 nhà mình nhìn sang nơi vốn là biệt thự cũ, ông Nguyễn Kiếm, một công dân sống nhiều năm ở đây, hết sức băn khoăn.
Căn biệt thự nay đã bị phá dỡ vốn nằm trong một căn ngõ nhỏ chật hẹp, nơi cư ngụ của gần 40 hộ dân. Biển báo của chủ đầu tư cho thấy, từ vị trí của biệt thự cũ này sẽ được xây dựng một công trình nhà ở dân dụng với 1 tầng hầm và 7 tầng nổi.


Trong buổi làm việc với báo LĐ, người dân ngõ 2 phố Hàng Chuối cho biết, công trình được xây dựng lại phải là nhà thấp tầng, phù hợp với quy hoạch, kiến trúc được phê duyệt hoặc phải trả lại nguyên trạng kiến trúc biệt thự cũ.

Cuối năm 2014, một nhóm công nhân đã đem máy móc xây dựng hạng nặng đến tiến hành khoan sâu rồi đổ bêtông tại nền móng cũ gây nên tiếng động ầm ĩ cả một khu phố, ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường sống của các hộ dân sống trong ngõ nhỏ này và học sinh trường tiểu học và THCS Lê Ngọc Hân liền kề. Ngoài ra, các máy móc xây dựng hoạt động suốt ngày đêm, xe xích sắt, xe ủi đất, xe bêtông tải trọng lớn đã phá hỏng đường sá ngõ 2 phố Hàng Chuối và gây ảnh hưởng tới đời sống của các hộ dân xung quanh công trình.

Được biết, tổ dân phố đã yêu cầu chủ đầu tư dừng ngay việc thi công đồng thời yêu cầu công khai minh bạch và làm rõ dự án bằng biển báo công trình, việc này mãi đến 20.4.2015 chủ đầu tư mới thực hiện. Bà con cho rằng, ở đây có sự mập mờ, không minh bạch của chủ đầu tư. Ngoài ra, ngày 5.5.2015, trong một cuộc họp giữa chính quyền phường và một số bà con tổ dân phố, tại trụ sở UBND phường Phạm Đình Hổ, Thanh tra Xây dựng phụ trách địa bàn ở đây đã kiên quyết không cho bà con chụp ảnh giấy phép xây dựng và bản vẽ thi công công trình.

Cho đến thời điểm này, bà con dân phố vẫn chưa được biết việc phá dỡ biệt thự này có được sự cho phép của các cơ quan chức năng có thẩm quyền hay không. Theo ý kiến của bà con khi được xem bản vẽ thiết kế công trình tại cuộc họp ngày 5.5.2015 tại UBND Phường Phạm Đình Hổ thì chủ đầu tư đã biến “mảnh đất trống” này xây thành công trình nhà chung cư cao tầng, trong khi đó, ngõ 2 Hàng Chuối vốn dĩ là một con ngõ cụt chật hẹp, từ lâu đã là nơi sinh sống của gần 40 hộ dân, việc làm này sẽ dẫn tới sự gia tăng áp lực dân số, hạ tầng cơ sở giao thông và điện nước chung.

Được biết, các hộ dân ở đây đã ký đơn khiếu nại gửi tới các cấp chính quyền địa phương nhưng chưa nhận được hồi âm. Mong chính quyền các cấp sớm trả lời bạn đọc báo LĐ.

Thế Vinh (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.