Với những gia đình trẻ hoặc khả năng tài chính khá hạn hẹp thì tủ bếp gỗ công nghiệp với những ưu điểm về tính thẩm mỹ, đa dạng thiết kế cùng mức giá “mềm” chính là sự lựa chọn hấp dẫn nhất. Những chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn có được quyết định đúng đắn nhất khi hướng sự lựa chọn của mình tới các dòng sản phẩm này.

1. Các loại gỗ dùng làm tủ bếp gỗ công nghiệp

Có rất nhiều loại gỗ công nghiệp được sử dụng để thiết kế tủ bếp như: Laminate Floor, MFC, MDF... vậy trước tiên, gỗ công nghiệp là gì?

Rất đơn giản, đó chính là những loại gỗ có sử dụng hóa chất hoặc các loại keo để kết dính thành tấm và không phải là gỗ nguyên khối tự nhiên. Đa phần các loại gỗ công nghiệp đều được cấu thành từ các nguyên liệu có tính chất tận dụng, tái sinh hoặc là được làm từ các cành ngọn, cây non của gỗ trồng rừng để sản xuất. Thành phần chính của loại gỗ này là dăm gỗ (đối với gỗ ván dăm), sợi gỗ (đối với ván gỗ MDF), các lớp gỗ mỏng (đối với gỗ ván ép, gỗ dán) hoặc các miếng gỗ nhỏ (đối với các loại gỗ ghép). Gỗ công nghiệp còn được gọi với cái tên chung là Wood-Based Panel.

Sử dụng tủ bếp gỗ công nghiệp thay cho gỗ tự nhiên là một phép thế khá ổn nếu sản phẩm được thi công tốt. Tuy nhiên trong số các loại chất liệu đã kể trên, người dùng nên ưu tiên chọn loại MFC và Laminate của những hãng có uy tín và thương hiệu để có được những sản phẩm đảm bảo độ bền màu cao, bền đẹp, khó bị trầy xước, bong tróc hay cong vênh, thời gian sử dụng có thể lên tới 20 năm. Cùng được tạo thành từ 2 loại gỗ trên nhưng nếu là sản phẩm kém chất lượng của các hãng không uy tín thì chỉ cần một vài năm là bị bay màu do không có lớp "overlay", hay còn gọi là lớp film chống trầy xước trên bề mặt gỗ. Vai trò của lớp film đối với gỗ công nghiệp nói chung là rất quan trọng, được ép nén dưới nhiệt độ và áp suất cao trên bề mặt gỗ nên giúp sản phẩm chống được các vết xước, giữ màu lâu ngay cả dưới tác động của đèn neon hay halogen.

2. Phân biệt gỗ công nghiệp tốt, xấu như thế nào?

Ngay cả đến gỗ tự nhiên cũng tồn tại loại tốt, xấu… thì dĩ nhiên, gỗ công nghiệp hay chính xác hơn ở đây là tủ bếp gỗ công nghiệp cùng sẽ có 2 “trường phái” do được sản xuất, phân phối bởi các công ty có uy tín, quy mô khác nhau.

Tủ bếp gỗ công nghiệp loại tốt thường được phân phối bởi các công ty lớn, uy tín vì các công ty này sẽ có vốn lớn để đầu tư máy móc và công nghệ sản xuất, sử dụng nguyên liệu chuẩn. Các sản phẩm kém chất lượng chỉ sau vài năm sử dụng sẽ bị rộp, tróc, cong vênh, trong khi sản phẩm đạt chất lượng có độ bền khá cao, có khi tới hàng chục năm hoặc cao hơn nữa. Khi mua, bạn nên quan sát kỹ các góc, ngay cả góc khuất, đinh vít và độ bóng của gỗ để đánh giá chất lượng của tủ. Ngoài ra cũng cần chú ý đến độ dày lớp giấy in tạo vân gỗ bề mặt sản phẩm. Theo đó, loại tốt phải là 80-85Gr/m2, và bắt buộc phải có lớp chống bay màu. Nên chọn những sản phẩm có bảo hành, không nên ham rẻ.

3. Khả năng chống mối mọt của tủ bếp gỗ công nghiệp như thế nào?

Đã được cấu thành từ chất liệu gỗ thì đương nhiên, khó có thể tránh được mối mọt, dù cho đó là gỗ công nghiệp hay gỗ tự nhiên. Tuy nhiên, ưu điểm của dòng sản phẩm này (lưu ý là sản phẩm chất lượng, có thương hiệu uy tín) vì trong quá trình sản xuất sẽ được bổ sung thêm chất keo, hóa chất nên mối mọt sẽ “kén” hơn và việc xâm lấn sẽ chậm hơn so với gỗ tự nhiên. Gỗ tự nhiên có mùi thơm, lại “nguyên chất” nên hấp dẫn mối mọt hơn so với gỗ công nghiệp. Tương tự như tủ gỗ tự nhiên, khi sử dụng bạn nên tiến hành chống mối mọt định kỳ, khoảng một đến hay 2 năm một lần.

4. Khả năng chống nước của tủ bếp gỗ công nghiệp

Đây dường như là câu hỏi thường gặp nhất của đa số người tiêu dùng khi lựa chọn dòng sản phẩm này. Nhiều người lo ngại về khả năng chống nước của gỗ công nghiệp, tuy nhiên loại gỗ này cũng có rất nhiều “cấp bậc” khác nhau, bao gồm loại thường, loại chống ẩm, loại có tính năng chống nước. Quan trọng là bạn chọn dòng sản phẩm nào và chịu chi bao nhiêu tiền.

Trong sử dụng, tương tự như tủ gỗ tự nhiên, bạn nên kê tủ ở những vị trí khô ráo, nếu đã chọn nơi khô ráo và đảm bảo không bị ẩm mốc thì chỉ cần sử dụng loại tiêu chuẩn là đủ, tuy nhiên với những chỗ ẩm ướt thì nên dùng loại chống ẩm, chống nước.

Đào Thơ (Tạp chí Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.