Hàng năm, tình trạng sạt lở bờ biển ở xã Quảng Công, Quảng Ngạn (huyện Quảng Điền, TT - Huế) rất nghiêm trọng làm cho hàng trăm hộ dân bị mất đất, mất nhà. Năm 2010, Nhà nước đã đầu tư ba khu tái định cư giúp người dân ổn định cuộc sống, tuy nhiên đến nay chỉ rất ít hộ dân đến ở, nguyên nhân một số khu TĐC chưa được đầu tư hạ tầng khiến người dân ngại di dời.
Hộ ông Dương Tào ở xã Quảng Ngạn chỉ cách bờ biển vài chục mét vẫn chưa thể di dời.
Hạ tầng ngổn ngang
Công trình khu tái định cư (TĐC) vùng ven biển xã Quảng Ngạn được UBND tỉnh phê duyệt đầu tư vào cuối năm 2010, trên diện tích 20ha ở thôn Tân Mỹ A. Trong đó, đất ở gần 5ha, phân thành 115 lô, mỗi lô khoảng 200m2. Giai đoạn đầu, sẽ san lấp mặt bằng với diện tích 2ha, xây dựng các tuyến đường giao thông có tổng chiều dài 1.154m, hệ thống điện, nước… với tổng mức đầu tư gần 3 tỷ đồng giúp người dân ổn định cuộc sống. Ngoài ra, diện tích đất còn lại phục vụ trang trại, công trình văn hóa, xã hội… Mỗi hộ vào khu TĐC gần 20 triệu đồng để xây dựng nhà.
Trao đổi với phóng viên, ông Phan Văn Tuyển - Phó chủ tịch UBND xã Quảng Ngạn cho biết, trên địa bàn xã có 64 hộ nằm trong diện phải di dời, đến nay đã có 5 hộ đã di dời, trong đó 1 hộ vào khu TĐC và 4 hộ cho TĐC xen ghép ở các khu dân cư. Nguyện vọng của các hộ dân rất muốn vào khu TĐC, hiện hạ tầng khu TĐC còn thiếu điện, nước và đường dân sinh… nên người dân ngại di dời vào ở. Ngoài ra, tiền hỗ trợ cho các hộ dân TĐC thấp khiến người dân chưa đủ điều kiện để vào xây nhà ở khu TĐC, dù địa phương đã nhiều lần tuyên truyền, vận động người dân vào khu TĐC nhằm ổn định cuộc sống, tránh thiệt hại về người và tài sản khi mùa mưa bão về, nhưng người dân vẫn chưa chấp hành.
Dân mong sớm có điện, nước
Nhiều người dân ở xã Quảng Công, Quảng Ngạn cho biết, trong các cuộc tiếp xúc cử tri người dân hai xã đã kiến nghị các ngành chức năng sớm tiếp tục đầu tư hệ thống đường giao trong khu TĐC, điện chiếu sáng, cấp nước sinh hoạt để người dân ở trong vùng sạt lở vào khu TĐC ổn định cuộc sống. Dù người dân, chính quyền địa phương đã nhiều lần kiến nghị, nhưng đến nay vẫn chưa thấy động tĩnh gì, trong khi mùa mưa bão đang đến khiến người dân càng lo lắng hơn.
Ông Lê Duận - Chủ tịch UBND xã Quảng Công cho biết, hàng năm, cứ đến mùa mưa bão bờ biển xã Quảng Công luôn bị sạt lở nghiêm trọng, với chiều dài hàng ki-lô-mét, ăn sâu vào đất liền gần 15m. Toàn xã có khoảng 600 hộ dân sinh sống dọc bờ biển có nguy cơ mất nhà, nguy hiểm đến tính mạng và tài sản cần phải di dời trong thời gian tới.
Những bức xúc của người dân, năm 2010 UBND tỉnh đã có văn bản thống nhất đầu tư hạ tầng khu TĐC vùng sạt lở ven biển xã Quảng Công, huyện Quảng Điền, với tổng mức đầu tư 68 tỷ đồng. Quy mô khu TĐC được xây dựng trên diện tích khoảng 40ha; đầu tư hệ thống đường giao thông, thoát nước, cấp nước, điện, trồng rừng phòng hộ… nhằm phục vụ cho 397 hộ dân bị ảnh hưởng sạt lở bờ biển ở thôn Cương Gián, An Lộc, Tân Thành, Hải Thành. Tuy nhiên, đến nay mới có 100 hộ chuyển về nơi ở mới, số hộ còn lại vẫn chưa di dời dù nhà chỉ cách bờ biển vài chục đến vài trăm mét. Trong đó, khu TĐC Tân Thành người dân đã sinh sống khá ổn định, với trên 63 hộ, nhà cửa khang trang.
Riêng khu TĐC An Lộc đã triển khai khá lâu nhưng hiện mặt bằng mới chỉ được giải phóng một phần, hạ tầng giao thông, điện, nước vẫn chưa được đầu tư đồng bộ. Trước bức thiết về chỗ ở, xã đã di dời 35 hộ dân ở vùng sạt lở vào khu TĐC An Lộc nhưng phải sống trong cảnh không điện, không nước, rất vất vả. Chính quyền địa phương đã nhiều lần kiến nghị huyện, Chi nhánh Điện lực Quảng Điền, Cty TNHH NN MTV Xây dựng và Cấp nước TT-Huế, các đơn vị đã về khảo sát, đến nay vẫn chưa thấy cấp điện, nước cho dân.
Trí Đức (Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.