“Theo tôi, năm 2013 người dân có thể chọn cách đầu tư là gửi tiền vào ngân hàng bởi việc gửi tiền vào ngân hàng là an toàn nhất. Với lãi suất 8%, người dân không phải chịu cảnh lời ăn, lỗ chịu” – chuyên gia hàng đầu về ngân hàng khuyên.

TS Nguyễn Trí Hiếu cho rằng nền kinh tế năm 2013 vẫn tiếp tục gặp nhiều khó khăn trong tiến trình phục hồi nên việc lựa chọn kênh đầu tư nào hiệu quả nhất cũng rất quan trọng. Hơn nữa, để NĐT Việt Nam có cơ sở cho những quyết dịnh đầu tư cần đảm bảo tính minh bạch các thông tin tài chính qua kiểm toán độc lập.

Lần đầu tiên Việt Nam xuất siêu

Bàn về câu chuyện nền kinh tế của Việt Nam năm 2012, TS Nguyễn Trí Hiếu – chuyên gia tài chính ngân hàng - cũng có chung nhận định với nhiều người khác “tình hình kinh tế năm 2012 quả thực rất khó khăn, có lẽ là năm khó khăn nhất trong vòng 2 thập niên kể từ khi nền kinh tế Việt Nam mở cửa”.

Tuy nhiên, theo TS Hiếu trong tất cả khó khăn đó cũng có một số điểm sáng, đó là, Việt Nam đã kiểm soát được tình trạng lạm phát xuống mức thấp. Tỷ giá đồng đô la Mỹ và cùng với đó là tỷ giá ngoại hối so với Việt Nam đồng cũng rất thuận tiện cho việc phát triển kinh tế. Đặc biệt, năm nay cũng là năm lần đầu tiên Việt Nam xuất siêu.

Tuy nhiên trong điểm sáng này vẫn có bóng tối. TS Hiếu phân tích thực chất việc xuất siêu của Việt Nam không lạc quan như được thể hiện qua những con số. Xuất siêu chủ yếu do nhập khẩu giảm nhiều, nhu cầu tiêu thụ của người dân thấp và do đó thực chất xuất siêu là do nhập khẩu giảm. Thêm vào đó, hàng xuất khẩu là do những doanh nghiệp FDI nhập khẩu nguyên liệu, phụ kiện về lắp ráp, gia công và xuất khẩu đi. Chính vì thế chỉ số xuất siêu năm nay cũng không khá lạc quan.

TS Nguyễn Trí Hiếu - chuyên gia tài chính ngân hàng.

Điểm tối của nền kinh tế là có quá nhiều doanh nghiệp phá sản. Điều này cho thấy nền kinh tế của chúng ta đang kém đi. Tình trạng phá sản như một triệu chứng của nhiều yếu tố khác. Có thể do nhu cầu trong người dân thấp, doanh nghiệp không bán được hàng trong khi đó chi phí sản xuất cao nên dẫn đến việc doanh nghiệp phá sản nhiều. Lãi suất cho vay quá cao tạo nên gánh nặng tài chính mà nhièu doanh nghiệp không chịu đựng nổi.

Nợ xấu ngân hàng đáng báo động

Là một chuyên gia về ngân hàng, TS Hiếu cho biết trong năm 2012, ngành tài chính ngân hàng Việt Nam chứng kiến con số nợ xấu cao của các ngân hàng. Nợ xấu của ngân hàng là con số lớn lao. Theo NHNN là hơn 7% nhưng con số thực tế có thể lớn hơn. Nợ xấu được bàn đến rất nhiều nhưng chưa có hướng giải quyết. Đây chính là điểm tiêu cực của ngành tài chính ngân hàng trong năm qua.

Năm 2013 được dự báo là năm khó khăn, thách thức đối với các ngân hàng thương mại cũng vẫn là vấn đề lãi suất. NHNN đang nỗ lực đẩy lãi suất cho vay xuống, không có nghĩa là chỉ lãi suất cho vay giảm mà lãi suất huy động cũng xuống thấp.

Tỷ lệ thuận với điều này là người dân phải chấp nhận lãi suất thấp. Nhưng người dân chỉ chấp nhận lãi suất huy động thấp trong điều kiện lạm phát phải thấp. “Nếu lạm phát vẫn ở mức từ 7-8 % và cộng thêm biên độ thực dương 2% thì khó mà chấp nhận được lãi suất thấp hơn 9%. Nếu đẩy lãi suất xuống sâu người dân có thể sẽ rút tiền ra để đầu tư vào các kênh khác. Vì vậy, trong điều kiện này khó đảm bảo được tính thanh khoản cho các ngân hàng” TS Hiếu nhấn mạnh.

Chính vì thế, các ngân hàng thương mại năm 2013 ngoài vấn đề nợ xấu còn phải giải được bài toán về lãi suất.

Năm nay gửi tiền ngân hàng là an toàn nhất

TS Hiếu đánh giá chung tình hình kinh tế năm 2013 cũng không mấy khả quan và việc lựa chọn kênh đầu tư đối với các nhà đầu tư rất khó.

Điểm khác biệt của những nhà đầu tư Việt Nam so với nước ngoài là các nhà đầu tư nhỏ lẻ, không chuyên nghiệp và họ không có sự nghiên cứu hay trình độ căn bản cho các quyết định đầu tư. Nhiều nhà đầu tư hay hùa theo tính cách bày đàn, họ không đưa ra được nhận định mà thường thấy nhiều người đầu tư vào thì họ cũng đầu tư theo. Chính vì vậy trong nhiều trường hợp nhiều người cùng kéo nhau nhảy xuống vực thẳm.

Hơn nữa, các nhà đầu tư ở Việt Nam dễ chấp nhận rủi ro theo tâm lý “được ăn cả, ngã về không”. Có thể do tâm lý của người Việt hoặc có thể tài sản của mình không nhiều, tích lũy trong thời gian ngắn. Ở nước ngoài việc tích lũy tài sản cả trăm năm nên họ tính toán rất kỹ.

Mặc khác, thị trường Việt Nam thông tin không minh bạch ngay cả nhưng doanh nghiệp có kiểm toán. Chính điều đó, nhà đầu tư chuyên nghiệp cũng rất khó khăn tiếp cận thông tin thật để tìm kiếm kênh đầu tư hiệu quả nhất. Các doanh nghiệp phát hành chứng khoán nên chọn những công ty kiểm toán độc lập và có uy tin để các báo cáo tài chính trở nên đáng tin cậy đối với các nhà đầu tư.

Nhận định về hướng đầu tư năm tới, theo TS Hiếu, thị trường bất động sản sang năm 2013 tiếp tục trì trệ. Còn thị trường chứng khoán biến động theo tình hình của các doanh nghiệp. Chứng khoán chính là biểu hiện sức khỏe tài chính của các công ty. Khi các doanh nghiệp làm ăn khó khăn thì chứng khoán không thể tỏa sáng.

Vàng được nhận định là kênh đầu tư được nhiều người dân lựa chọn. Đầu tư vàng không phải có nhiều tiền mới đầu tư được. Vàng là tài sản mang tính tiền và có tính thanh khoản cao. Nó là thói quen của người Việt. Nó cũng là kênh đầu tư nhiều người biết đến. Tuy nhiên, thị trường vàng biến động rất lớn nhất là từ sau khi NHNN đưa ra các biện pháp nhằm ổn định trật tự thị trường vàng. Măc dầu những biện pháp này cần thiết để tái lập trật tự thị trường về lâu về dài nhưng ngắn hạn sẽ tiếp tục gây ra nhiều biến động. Năm 2013, việc đầu tư vào kênh vàng cũng gặp nhiều nguy hiểm.

“Theo tôi, năm 2013 người dân có thể chọn cách đầu tư là gửi tiền vào ngân hàng bởi việc gửi tiền vào ngân hàng là an toàn nhất. Với lãi suất 8%, người dân không phải chịu cảnh lời ăn, lỗ chịu. Hình thức gửi tiền vào ngân hàng được người dân chọn là kênh đầu tư nhưng thực chất đây là cho vay và được đảm bảo nhất” – chuyên gia hàng đầu về ngân hàng khuyên.

Theo P.Thúy (GDVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.