CafeLand – Bộ Tài chính vừa công bố dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về thủ tục miễn, giảm, xóa nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.

Theo đó sẽ có ba trường hợp được xóa nợ tiền sử dụng đất, thuê đất:

Một là, tổ chức được nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất để đầu tư sản xuất, kinh doanh (không bao gồm giao đất, cho thuê đất để làm nhà ở, xây dựng nhà ở để bán, xây dựng nhà ở để bán kết hợp với cho thuê) đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác định và thông báo số tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phải nộp bị tuyên bố phá sản theo quy định của pháp luật và đã thực hiện các khoản thanh toán theo quy định của pháp luật phá sản nhưng không còn tài sản xử lý để nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất còn nợ.

Hai là, cá nhân được nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất để đầu tư sản xuất, kinh doanh (không bao gồm giao đất, cho thuê đất để làm nhà ở, xây dựng nhà ở để bán, xây dựng nhà ở để bán kết hợp với cho thuê) đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác định và thông báo số tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phải nộp nhưng được pháp luật coi là đã chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự mà không còn tài sản để nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất còn nợ.

Ba là, tổ chức, cá nhân được nhà nước cho thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm để thực hiện dự án đầu tư sản xuất kinh doanh tự nguyện trả lại đất do không còn nhu cầu sử dụng nhưng cơ quan nhà nước có thẩm quyền chậm ban hành quyết định thu hồi đất

Cùng với việc được xem xét xóa khoản nợ gốc, các trường hợp trên cũng đồng thời được xóa khoản tiền phạt, chậm nộp của khoản nợ gốc đó.

Trong đó, Thủ tướng Chính phủ xóa nợ đối với trường hợp số tiền xóa nợ từ 10 tỷ đồng trở lên; Bộ trưởng Bộ Tài chính xóa nợ đối với trường hợp số tiền xóa nợ từ 5 tỷ đồng đến dưới 10 tỷ đồng; Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế xóa nợ đối với trường hợp số tiền xóa nợ dưới 5 tỷ đồng.

Các đối tượng được miễn giảm tiền thuê đất và tiền sử dụng đất theo dự thảo Nghị định này gồm có:

Dự án đầu tư có quy mô vốn từ 6.000 tỷ đồng trở lên, thực hiện giải ngân tối thiểu 6.000 tỷ đồng trong thời hạn 03 năm kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc quyết định chủ trương đầu tư;

Dự án đầu tư tại vùng nông thôn sử dụng từ 500 lao động trở lên; doanh nghiệp công nghệ cao, doanh nghiệp khoa học và công nghệ, tổ chức khoa học và công nghệ.

Bên cạnh đó, dự thảo Nghị định cũng quy định cụ thể thủ tục miễn, giảm tiền thuê đất đối với trường hợp chủ đầu tư thuê lại đất của doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng để thực hiện dự án xây dựng nhà ở cho công nhân theo quy hoạch. Miễn, giảm tiền thuê đất đối với một số trường hợp thuộc đối tượng được nhà nước cho thuê đất nhưng không có dự án đầu tư.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.