Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa hoàn thành dự thảo báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) để xin ý kiến đại biểu Quốc hội. Phần lớn nội dung giải trình tập trung vào các quy định về thu hồi đất, bồi thường khi nhà nước thu hồi đất, giá đất.

Nhà nước sẽ thu hồi đất thực hiện dự án tái định cư, nhà ở cho sinh viên, nhà ở xã hội

Liên quan đến vấn đề thu hồi đất, dự thảo Luật nêu rõ, các trường hợp Nhà nước buộc phải thu hồi đất bao gồm: Để thực hiện các dự án quan trọng quốc gia; Để xây dựng trụ sở cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội; công trình sự nghiệp công, trụ sở của tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao; Công trình thuộc hệ thống giao thông, điện lực, thủy lợi, cấp nước, thoát nước, thông tin liên lạc; hệ thống dẫn, chứa xăng dầu, khí đốt; công trình thu gom, xử lý chất thải.

Bên cạnh đó, Nhà nước cũng thu hồi đất để xây khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế; Công trình di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh được xếp hạng; dự án tái định cư, nhà ở cho sinh viên, nhà ở xã hội, nhà ở công vụ; và nghĩa trang, nhà hỏa táng.

Dự thảo luật cũng nêu rõ, khi Nhà nước thu hồi đất ở mà hộ gia đình, cá nhân không còn đất ở, nhà ở nào khác trong địa bàn xã, phường, thị trấn nơi có đất thu hồi thì được bồi thường bằng đất ở hoặc nhà ở.

Trường hợp hộ gia đình, cá nhân không có nhu cầu bồi thường bằng đất ở hoặc nhà ở thì được bồi thường bằng tiền. Với trường hợp không đủ điều kiện được bồi thường về đất, nếu không có chỗ ở nào khác thì được Nhà nước bán, cho thuê nhà ở hoặc giao đất ở có thu tiền sử dụng đất.

Trúc Linh (Diễn đàn doanh nghiệp)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.