Năm 2000, Trung tâm thương mại Thuận Kiều Plaza - 190 đường Hồng Bàng nằm ngay trên trục đường sầm uất nhất của quận 5, chính thức khai trương và được các tiểu thương khu Chợ Lớn kỳ vọng là một điểm nhấn tạo sức bật cho sự phát triển kinh tế của TP.HCM. Vậy mà sau 15 năm, 3 khối nhà đồ sộ cao 33 tầng cùng 30.000m2 trung tâm thương mại, dịch vụ vẫn thưa vắng người, thậm chí người kinh doanh, người từng sống ở đây còn sợ ma, sợ bị bùa yểm, sợ phong thủy.
Những đồn thổi ly kỳ

Khi đi mua sắm, chúng tôi gặp ông chủ gian hàng dụng cụ thể thao A Coóng người Hoa tại lầu 7, giọng Việt lơ lớ: “Nỉ mua đi, đồ của ngộ ở đây bán rẻ hơn nơi khác rất nhiều”. Sau một hồi làm quen thì ông A Coóng cho biết, ông đã thuê lại gian hàng của 1 người Việt kinh doanh thua lỗ, hiện hàng bán rất lèo tèo. Ông bảo: “Nỉ biết không, kinh doanh ở đây được gần 1 năm, song ngủ không được. Hằng đêm ngộ cứ nằm mơ, những giấc mơ kỳ quặc lắm. Có những đám cháy và có những bóng người cứ đè ngộ xuống”.

Theo như ông A Coóng, người Hoa tại quận 5 tin vào những giấc mơ và những câu chuyện tâm linh trong việc kinh doanh, nên trong các gian hàng của người Hoa thường treo bức hình hay tượng thờ Quan Công và những dải nhiễu màu đỏ. Ông A Coóng cho biết, ông đã mời đến 3 thầy tử vi, thầy cúng đến để trấn yểm, tuy nhiên việc kinh doanh vẫn chẳng khá hơn. Ở lầu 9, tôi gặp cô chủ shop Hằng Nga. Trong cái nắng ngột ngạt, cô gái tên Lại khá xinh xắn cho biết: “Từ ngày cháy nhà hàng Thuận Kiều trong trung tâm thương mại, nhiều lời đồn ra, tán vào có ma quỷ, các tiểu thương rất ngần ngại và dần chuyển đi chỗ khác. Họ tin rằng, rất nhiều người ngủ trông hàng ban đêm ở đây đã bị những bóng trắng lượn lờ trêu ghẹo, dựng dậy, hoặc bay xoẹt qua”.

Chị Huệ bán băng đĩa bên cạnh góp chuyện: Năm ngoái tôi dọn hàng sớm. Mấy ngày liền cứ thấy 1 phụ nữ mặc xường xám đi ngang. Hôm đó không biết sao, cô gái ngoắc tay. Nghĩ có người nhờ giúp đỡ, tôi đi đến gần. Sau đó tôi ú ớ không kêu nổi, người phụ nữ đó đứng mà chân… không chạm đất. Sau có người em lay gọi, lau nước mát lên mặt mới tỉnh đấy…

Ông Nguyễn Tử Hội, một người bán hủ tiếu sát tòa nhà kể: “Người ta nói có ma quỷ trong tòa nhà này, chẳng biết thực hư thế nào. Song ban đêm nhìn tòa nhà lừng lững đâm toạc trời mà chỉ có vài ánh đèn leo lét, đi từ tòa nhà này sang tòa nhà kia, mấy trăm mét cũng thấy ớn lạnh. Nếu các anh không tin, vào thang máy, sẽ biết”.

Ghê ghê với lời đề nghị của ông Hội, chúng tôi dò dẫm vào khu thang máy tòa nhà B. Chiếc thang máy mở toang hoác, mấy chiếc chân hương chỏng chơ… Nhớ câu chuyện của ông Hội, khi xây dựng tòa nhà, chủ đầu tư đã mời 1 pháp sư cao tay yểm bùa, ông này dụ, đuổi ma quỷ đi chỗ khác không được, nên thu ma quỷ trong cả khu đất rồi “nhốt” vào thang máy. 10 năm trước, các nhân viên bảo vệ tòa nhà thường phải chia nhau đi kiểm tra từng tháp. Một lần, có cậu bảo vệ khỏe trẻ trực đêm. Chợt thấy bóng người vụt qua, lao vào thang máy. Tưởng trộm, anh này lao theo, gí tay vào bảng điều khiển. Cánh cửa thang mở ra, chú này ngất luôn. Thiết bị báo động rung lên, mấy người tới hỗ trợ, thấy đồng nghiệp nằm bất tỉnh, tím tái. Khi tỉnh lại, anh này kể, thấy một người đàn ông máu đầy người đang cười nhăn nhở… Khoảng năm 2004-2005, một sự kiện gây náo động dân khu vực này. Một cặp nam nữ yêu đương, hẹn nhau đi ăn ở nhà hàng Thuận Kiều. Sau bữa ăn, do mâu thuẫn tình cảm, gã trai nghi ngờ bạn gái lăng nhăng, rút súng bắn chết cô gái rồi tự vẫn. Mọi người đồn rằng, từ đó, Trung tâm Thuận Kiều Plaza làm ăn lụn bại và đi đến u ám như ngày nay. Thậm chí có người còn đoan chắc nhìn thấy 2 bóng ma của cặp nam nữ đó lởn vởn trong toà nhà. Hai bóng ma còn tiếp tục cãi nhau gây nên trận hỏa hoạn tại nhà hàng này năm 2009.

Lý giải bằng… phong thủy?

Theo ý kiến của Tiến sỹ Nguyễn Minh Mẫn - nhà nghiên cứu văn hóa, Khoa Đông phương học- Đại học Hồng Bàng TP.HCM: “Thoạt nhìn thì toà nhà Thuận Kiều Plaza giống như hình một con tàu với 3 ống khói lớn ở trên. Hoặc theo cách nhìn khác thì đây giống như chữ Sơn (núi) trong văn tự Hán. Nhưng dù nhìn theo cách nào, tòa nhà này cũng có nhược điểm về mặt hình thể. Những đường nét kiến trúc bên ngoài của tòa nhà này đối lập với hình dáng tổng thể của cả khối nhà, ống to, thân quá nhỏ trông rất nặng nề, nền móng khối nhà mỏng manh, thấp hơn cả nền đường… Xét về mặt chữ nghĩa, chữ Sơn lại thiếu sự chắc chắn, trong khi chữ Sơn phải đầy đặn, to dầy mới phù hợp với hình tượng núi. Ở quy mô và kết cấu dưới góc nhìn phong thuỷ, tòa nhà này xếp vào dạng nhà lô cốt, mất cân bằng âm dương. Âm khí quá vượng với 3 tầng nhà cao vút, nhưng dương khí không có, nên tham vọng thì lớn mà năng lực lại không đủ, là nguyên nhân dẫn đến sự suy thoái”. Thuận Kiều Plaza có con đường Đỗ Ngọc Thạnh xẻ dọc khu B và C mà theo đồn đoán là “vết đục” khiến “con thuyền” Thuận Kiều Plaza bị đắm. Vì thế, 15 năm trời kinh doanh, buôn bán, đa số tiểu thương vào đây đều lỗ, người mua nhà, thuê ở thì luôn bị ám ảnh bởi chuyện ma quái khiến Thuận Kiều càng vắng lặng hơn giữa khu Chợ Lớn đông đúc, người người chen chúc nhau sinh sống, làm ăn.

Không ít giả thiết được đặt ra khi chúng tôi tìm sự tư vấn của vài nhà phong thủy, họ đồng thuận ở yếu tố sai phong thủy: Trông tòa nhà như 3 cây hương lớn. Bản thân chủ ý của chủ đầu tư cũng chỉ muốn xây dựng “3 cây nhang” để “trấn” vượng khí không cho thoát ra ngoài. Và vì mục đích đó nên việc có bán được căn hộ, hay việc kinh doanh trong trung tâm thương mại có thắng thua, lỗ lãi, không quan trọng(!?). Ông Lê Quảng Tuyên, một chủ kinh doanh lớn trên đường Kinh Dương Vương, quận 5 cho biết: Với tư duy “nhạy bén” về kinh tế, khối nhà ở này được ví như bình phong “trấn” không để vượng khí rời khỏi khu Chợ Lớn, khi thành phố phát triển mạnh xuống phía Nam, sang phía Tây. Thậm chí nhiều nhà phong thủy người Hoa còn khẳng định nó nằm trên long mạch của thành phố, dễ dàng đạt sự thịnh vượng. Tuy nhiên đến giờ, chỉ còn block B hoạt động, khối nhà A-C vắng hoe; người sở hữu căn hộ đua nhau rao bán, nhưng càng giảm giá, lại càng hiếm người mua. Những hộ kinh doanh trong trung tâm thương mại cũng chịu cảnh đìu hiu ế ẩm, khách lèo tèo thưa thớt.

Những câu chuyện ma quái, huyễn hoặc như vậy nhiều đến mức, chủ tòa nhà, nghe đồn là một đại gia lúc đầu không tin, song sau cũng sợ, nhiều năm qua đã tìm đủ cách khắc phục hiện trạng, thay đổi công năng để “cứu” 3 tòa tháp chọc trời ấy, song vẫn bế tắc. Ông N.H.T - một người nghiên cứu huyền thuật ở Sài Gòn bảo: 3 tòa tháp như 3 cây nhang, đó chỉ là tưởng tượng. Đến nay, những câu chuyện được đồn thổi thêu dệt vẫn ám ảnh không ít người trong những giấc mơ u u mê mê của họ…

Chủ đề: Thuận Kiều Plaza,
Hoàng Hùng - Đông Hải (ANTĐ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.