Lấp kín mặt bằng, có sự góp mặt của nhiều nhãn hàng nổi tiếng và thu hút được lượng khách lớn là sự thành công của một trung tâm thương mại cao cấp. Thế nhưng, trong bối cảnh kinh tế hiện nay, những yếu tố đó đang dần bị phá vỡ trong cơn sinh tồn.

Theo Savill Việt Nam, từ nay đến quý I/2013, sẽ có thêm nhiều dự án quy mô lớn gia nhập thị trường mặt bằng cho thuê. Trong đó, riêng tại Hà Nội, có thể kể đến Keangnam Landmark Tower, Indochina Plaza Hà Nội, Hapulico Complex, Hà Nội City Complex, Royal City… Đây thực sự là một thách thức với các chủ đầu tư, khi diện tích mặt bằng cho thuê bị bỏ trống từ cuối năm 2011 đến nay ngày một nhiều hơn.

Trong khi đó, theo khảo sát mới nhất của Hãng nghiên cứu thị trường Neilsen, chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam đã giảm 8 điểm trong quý III/2012 và đây là mức giảm thấp nhất kể từ quý I/2009. Đồng thời, Neilsen cho biết thêm, trong quá trình khảo sát, hầu hết người tiêu dùng đều thể hiện rõ tâm lý tiết kiệm và rất nhiều người thừa nhận, bản thân họ đã thay đổi thói quen mua sắm để tiết giảm chi tiêu. Đây là nguyên nhân khiến hầu hết trung tâm thương mại (TTTM) cao cấp đang trở thành nơi dạo chơi của các khách hàng, chứ không còn là “thiên đường mua sắm” như người ta thường gọi trước đây.

Tại Trung tâm Diamond Plaza (TP.HCM), thời gian gần đây, lượng khách đến mua sắm giảm 20 - 40% so với năm ngoái. Tương tự, doanh thu bán hàng tại TTTM Zen Plaza (TP.HCM) giảm gần 20%.

Tại các TTTM cao cấp ở Hà Nội, như Picomall, Grand Plaza, Garden, Parkson…, tỷ lệ cho thuê đã vơi dần, do nhiều khách hàng thuê mặt bằng rời khỏi tòa nhà do kinh doanh ế ẩm. Trong khi đó, tại không ít TTTM cao cấp khác, gian hàng chưa có khách thuê còn khá nhiều.

Để tìm lối thoát, các chủ đầu tư đã áp dụng nhiều kế khác nhau. Tháng 6/2012, Zen Plaza đã giảm giá thuê mặt bằng 20 - 40%. Tương tự, Parkson cũng đã giảm giá thuê mặt bằng 30 - 40% và có nhiều hình thức thanh toán linh hoạt cho các đơn vị thuê mặt bằng.

Đặc biệt, xu hướng các trung tâm thương mại cao cấp chuyển sang thu hút khách hàng bình dân ngày một nhiều hơn. Thậm chí, có doanh nghiệp còn thay đổi hẳn định vị, chuyển thành TTTM bình dân.

Sau khi thực hiện chiến lược bình dân hóa từ đầu năm 2010, với sự hiện diện của Siêu thị tổng hợp Big C và các khu vui chơi trẻ em, đến năm 2011, The Garden (Từ Liêm, Hà Nội) đã lấp đầy toàn bộ diện tích 27.000 m2 sàn bán lẻ. Còn Savico Mega Mall (Hà Nội) lại kết hợp bán hàng cao cấp và bình dân. Theo đó, toàn bộ tầng hầm được dành cho đại siêu thị tổng hợp bán hàng bình dân; tầng 1 bán hàng cao cấp; tầng 2 dành cho siêu thị điện máy; tầng 3 là khu vui chơi, giải trí cho trẻ em. Tương tự, Grand Plaza, nơi từng được mệnh danh là thiên đường mua sắm cao cấp, cũng đã hạ mình xuống mức bình dân để sống sót. Hiện tại, các mặt hàng của TTTM này chủ yếu tập trung cho đối tượng khách hàng có thu nhập 4 – 5 triệu đồng/tháng.

Nhiều ý kiến cho rằng, bước chuyển mình từ phân khúc cao cấp xuống bình dân là một bước đi rất khôn ngoan và kịp thời của các TTTM này. Nhưng khi hàng loạt TTTM tập trung vào khách hàng bình dân, thì lại tạo ra sự cạnh tranh gay gắt ở phân khúc đó. Hơn nữa, những trung tâm đã chuyển sang bình dân, thì sau này rất khó quay trở lại định vị cao cấp như ban đầu.

Vậy nên, nhiều chuyên gia tư vấn quản trị doanh nghiệp cho rằng, các TTTM cao cấp không nên hạ thấp giá trị của mình, mà thay vào đó, hãy có những chiêu trò marketing cộng hưởng. Còn bạn, nếu là CEO của một TTTM cao cấp, bạn sẽ quyết định vận mệnh sự phát triển của trung tâm đó như thế nào?

Chương trình Chìa khóa thành công - CEO phiên bản 2012 phát sóng trên kênh VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam vào 10 giờ sáng Chủ nhật tuần này (2/12) và phát lại vào 8 giờ sáng thứ Hai (3/12) sẽ giúp CEO tìm thấy một số giải pháp hữu ích cho vấn đề trên.

  • Bất động sản: Ánh sáng ở cuối đường hầm

    Bất động sản: Ánh sáng ở cuối đường hầm

    CafeLand - Đúng như dự báo của giới chuyên gia, năm 2012 tiếp tục là một năm khó khăn đối với thị trường bất động sản. Tuy nhiên, thời gian gần đây đã có nhiều yếu tố tác động tích cực tới thị trường khiến các nhà đầu tư mong đợi một làn gió mới sẽ thổi bay những khó khăn chồng chất của thị trường bất động sản bấy lâu nay.<br/br>

  • Đấu giá BĐS: Doanh nghiệp mở "đường máu"

    Đấu giá BĐS: Doanh nghiệp mở "đường máu"

    Việc thỏa thuận mua bán giữa chủ đầu tư và khách hàng tồn tại nhiều vướng mắc liên quan tới giá cả, tính pháp lý, tiến độ, hậu mãi… là một trong nhiều nguyên nhân khiến thị trường trầm lắng kéo dài. Để vực dậy niềm tin của thị trường, nhiều doanh nghiệp (DN) bất động sản (BĐS) đã "nghiến răng" áp dụng hình thức đấu giá BĐS nhằm giải phóng hàng tồn kho cũng như tạo tính công khai minh bạch cho thị trường.

  • Tạo dựng niềm tin để phá băng thị trường địa ốc

    Tạo dựng niềm tin để phá băng thị trường địa ốc

    Chu kỳ giảm giá của thị trường bất động sản đã chững lại. Nếu doanh nghiệp nỗ lực tìm hướng đi phù hợp cùng chính sách hỗ trợ từ Nhà nước, thị trường bất động sản sẽ sớm bình ổn trở lại.

Theo Vũ Anh (Báo Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.