Hàng chục dự án trong đó có cả Trung tâm hành chính tỉnh đang bị “treo” ở tỉnh Đồng Nai đã đẩy người dân rơi vào tình cảnh dở khóc, dở cười. Chính quyền địa phương nơm nớp lo trách nhiệm vì để xây dựng, mua bán đất đai trái phép… Phố phường nhếch nhác bởi xây dựng trái phép, đất bỏ hoang như vô chủ.

Có bảng cấm vi phạm dự án khu liên hợp TDTT, nhưng đất trong khu quy hoạch đã bị “băm nát”.

Trung tâm hành chính tỉnh: 8 năm vẫn chọn mẫu thiết kế

Năm 2008, tỉnh Đồng Nai gây xôn xao cả nước với dự án “dời đô” khi HĐND tỉnh thông qua nghị quyết thống nhất chủ trương lập đề án di dời Trung tâm hành chính tỉnh từ Biên Hòa về xã Tam Phước, huyện Long Thành (sau này sáp nhập xã này về Biên Hòa).

Theo dự án, trung tâm hành chính tỉnh cần nguồn vốn gần 2 ngàn tỷ đồng. Khu trung tâm hành chính tỉnh (rộng 20 ha) cùng với quảng trường trung tâm khoảng 20 ha, gắn kết trong tổng thể dự án Khu đô thị mới Tam Phước 300 ha.

Trung tâm hành chính tỉnh sẽ là tòa nhà cao tầng hai khối, tập trung hầu hết các cơ quan Đảng, Nhà nước, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội, nghề nghiệp... Theo đó, trên 53 cơ quan, đơn vị, gần 60 đơn vị trực thuộc các sở, ngành với 5.189 cán bộ, nhân viên sẽ di dời về Trung tâm hành chính để làm việc.

Dự án sẽ được một đối tác nước ngoài đầu tư xây dựng để đổi lấy việc hợp tác với một tổng công ty của tỉnh Đồng Nai khai thác khu đô thị Tam Phước. Sau thời điểm tỉnh Đồng Nai công bố quy hoạch trung tâm hành chính, giá đất nông thôn ở xã Tam Phước bỗng “nóng” lên, các dự án bất động sản ăn theo trung tâm hành chính.

Cũng như nhiều dự án khác trên địa bàn Đồng Nai, dư luận gần như quên bẵng trung tâm hành chính tỉnh. Những đối tác nước ngoài đều đã lặng lẽ rút lui. Đến nay dự án vẫn đang trong giai đoạn giới thiệu địa điểm, chọn mẫu thiết kế. Nếu triển khai thì cũng phải đến năm 2025 trung tâm hành chính này mới hoàn thành.

Nhà xây dựng trái phép trong khu quy hoạch.

Dài cổ với quy hoạch “treo”

Đã 16 năm trôi qua, khu liên hợp thể dục thể thao tỉnh Đồng Nai tại phường Tân Hiệp (thành phố Biên Hòa) do Sở VHTT&DL quản lý với quy mô 45 ha vẫn chỉ hiện diện được một sân vận động.

Hàng chục ha đất trong khu quy hoạch này, từ một khu đất rẫy vắng ngày nào đã trở thành một khu dân cư xây cất lộn xộn, đường đi xẻ dọc, xẻ ngang, đa phần là người có thu nhập thấp đến mua đất xây nhà. Chính quyền phường, liên tục kiểm tra, cưỡng chế tháo dỡ nhà xây cất trái phép nhưng rồi đâu lại vào đó.

Đến nay diện tích đất quy hoạch khu liên hợp thể thao gần như đã kín công trình xây dựng trái phép. Ông Nguyễn Văn Hòa một người dân sống lâu năm trên khu vực đất quy hoạch này nói: “Biết là có quy hoạch dự án rồi, nhưng cũng phải liều xây dựng trái phép để có nhà mà ở. Chờ được đền bù, di dời không biết đến bao giờ”.

Cũng trên địa bàn phường Tân Hiệp, một dự án trường tiểu học đã tròn 10 năm vẫn chưa triển khai, trong khi các trường học ở Biên Hòa đã quá tải, một số trường phải học 3 ca. 15 năm trước, người dân Biên Hòa vui mừng khi Nhà nước công bố một dự án nhà trẻ trên diện tích đất 5.000 m2.

Sau nhiều năm, dự án nhà trẻ lại được chuyển đổi sang dự án nhà ở xã hội công nhân của Liên đoàn lao động tỉnh và cho đến nay dự án vẫn án binh bất động. Có hơn 1 hta đất trong khu quy hoạch dự án nhà ở tại huyện Nhơn Trạch, khoảng 7 năm trước ông Lê Xuân khấp khởi mừng vì sẽ được nhận khoản đền bù đất khi một tập đoàn lớn của Malaysia khởi công một đại dự án thành phố mới trị giá đầu tư 2 tỷ USD.

Tuy nhiên sau khởi công, dự án im hơi lặng tiếng. Cuối cùng, tỉnh Đồng Nai phải rút giấy phép đầu tư dự án này. Khu đất của ông Xuân cũng như hàng trăm người dân khác vẫn tiếp tục nằm trong vùng quy hoạch. Ông Xuân than thở: “Muốn bán đất cho con ăn học và xoay xở những việc khác nhưng đành chịu”.

Mới đây tại kỳ họp HĐND tỉnh, UBMT Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đồng Nai, nhận định hàng trăm quy hoạch, dự án treo trên địa bàn tỉnh là tác nhân làm nhếch nhác đô thị, ảnh hưởng đến sinh hoạt, đời sống nhân dân.

Ông Vi Văn Vũ, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh nêu: Người dân sống ở khu vực có dự án treo, quy hoạch treo rất khó khăn, khổ sở.

Rất nhiều cử tri đã khóc, phát biểu với tâm trạng bức xúc khi dự án kéo dài, người dân phải chờ đợi hết năm này sang năm khác nhưng không thực hiện. Lời hứa của lãnh đạo tỉnh cùng các nhà đầu tư xử lý những dự án, quy hoạch treo, nhưng những kiến nghị của cử tri chưa được giải quyết.

Theo đánh giá của các sở ngành chức năng, Đồng Nai có khá nhiều doanh nghiệp đến đầu tư, số dự án được cấp phép cao, nhưng dự án đã hoàn thành hoặc đang hoạt động chỉ chiếm 30- 40%. UBND tỉnh cần kiểm tra, rà soát, kiên quyết thu hồi các dự án treo, quy hoạch treo nhất là các dự án “đón đầu” nhưng không thực hiện gây bức xúc, xáo trộn đời sống người dân trong vùng quy hoạch”.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Đồng Nai Vi Văn Vũ

Mạnh Thắng (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.