CafeLand - Cựu Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Ben S. Bernanke phát biểu tại Thượng Hải rằng Trung Quốc cần tạo ra một thị trường lớn và luân chuyển để tránh các rủi ro tiền tệ khi biến Nhân dân tệ thành đồng tiền có khả năng chuyển đổi.

Cựu Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Bernanke. Ảnh: Andrew Harrer/Bloomberg

“Trung Quốc cần tránh mất cân đối tiền tệ khi mở các tài khoản vốn” Bernanke nói trong bài phát biểu tại diễn đàn Thượng Hải vào thứ Hai (25/5). “Đối với loại tiền tệ giao dịch quốc tế, yếu tố cần nhất chính là thị trường linh hoạt”.

Trung Quốc đang trong giai đoạn cuối cùng của quá trình mở cửa thị trường tài chính, cho phép nhà đầu tư dễ dàng tiếp cận thị trường chứng khoán và thị trường trái phiếu đồng thời giúp người dân đầu tư vào các tài sản ở nước ngoài. Một luồng vốn tự do là rất cần thiết để các nhà hoạch định chính sách đạt được mục tiêu biến Nhân dân tệ trở thành đồng tiền dự trữ khi Quỹ Tiền tệ Quốc tế thực hiện quá trình xem xét vào tháng 10.

Hoạt động gần nhất được công bố vào thứ Sáu (22/5) khi các nhà lãnh đạo Trung Quốc và Hồng Kông cho biết rằng việc kinh doanh tài chính ra nước ngoài có thể bắt đầu vào ngày 1/7 với hạn ngạch ban đầu khoảng 300 tỷ Nhân dân tệ (48 tỷ đô la). Quá trình này diễn ra sáu tháng sau khi mối liên kết giữa các sàn giao dịch chứng khoán giữa Thượng Hải và Hồng Kông được mở ra.

Bernanke phát biểu “Khi mở thị trường vốn bạn cần đảm bảo nền kinh tế đủ mạnh để xử lý luồng vốn thất thoát”. “Một thị trường tài chính mở là con dao hai lưỡi” và giảm giá tiền tệ có thể gây ra khủng hoảng, ông cho biết thêm.

Không cần thiết phải giảm giá đồng Nhân dân tệ, trang web tin tức Sina đã trích dẫn lời của Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc Dịch Cương vào khi trả lời câu hỏi liệu có nên giảm giá tiền tệ để phục hồi nền kinh tế. Nhân dân tệ là đồng tiền duy nhất của châu Á được so sánh với đồng đô la vào năm ngoái, nâng cao sức hút của đồng tiền này trước khi IMF xem xét đưa đồng nhân dân tệ vào rổ xác định giá trị Quyền rút vốn đặc biệt. Quyền này hiện đang được áp dụng với đồng đô la, đồng euro, đồng bảng Anh và đồng Yên Nhật Bản.

Bernanke nhận định Trung Quốc mong muốn đồng Nhân dân tệ thành đồng tiền nằm trong rỗ xác định giá trị Quyền rút vốn đặc biệt vì “niềm tự hào và hình ảnh của đất nước”. “Nếu đồng Nhân dân tệ trở thành đồng tiền có quyền rút vốn đặc biệt, điều này sẽ không có bất kỳ ảnh hưởng nào đến đất nước này. Việc này chủ yếu chỉ mang tính hình tượng”.

Thu Hằng
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.