CafeLand - Chính quyền Trung Quốc đang tiến hành thử nghiệm thu thuế BĐS trong bối cảnh giá nhà tăng liên tục tại nhiều thành phố lớn của Trung Quốc.

Người dân đến tham quan hội chợ bất động sản tại phía đông của Trung Quốc Thành phố Thượng Hải, ngày 03/10/2013.

Đây là nỗ lực nâng cấp quản lý thị trường BĐS với một cơ chế dài hạn đang được triển khai trên diện rộng. Theo Jia Kang, người đứng đầu Viện nghiên cứu khoa học thuộc Bộ Tài chính trung Quốc cho biết: Việc mở rộng thử nghiệm thu thuế bất động sản là một xu hướng không thể lay chuyển và xu hướng này sẽ tiếp tục mở rộng đến các thành phố lớn của Trung Quốc.

Theo số liệu thống kê, hiện nay thuế chuyển nhượng đất đai chiếm 25% nguồn thu ngân sách của chính quyền các địa phương. Vì thế để tăng nguồn thu cho các chính quyền địa phương Trung Quốc sẽ mở rộng phạm vi thu thí điểm thuế bất động sản và các đối tượng thu thuế hiện nay là các khu nhà ở cao cấp dựa trên không gian sống bình quân đầu người. Những căn hộ có không gian sống cao phải chịu mức thuế tài sản là 0,6%, đây là một nỗ lực của chính phủ Trung Quốc nhằm ngăn chặn nạn đầu cơ.

Thượng Hải và Trùng Khánh tiếp tục là nơi được chọn để thí điển nhưng gặp phải nhiều phản ứng của người dân. Động thái đánh thuế này cũng khiến các doanh nghiệp bất động sản Trung Quốc lo ngại thị trường tiêu thụ nhà đất trong các khu “đô thị ma” của Trung Quốc trở nên trần lắng hơn.

Việc thu thế bất động sản này đã được chính phủ áp dụng từ năm 2011 đối với những người mua nhà tại TP.Thượng Hải và TP.Trùng Khánh, để kiềm chế giá nhà và tình trạng lạm phát nhưng vẫn chưa hiệu quả. Vì trên thực tế có rất nhiều quan chức Trung Quốc sở hữu nhiều ngôi nhà ở các trung tâm và đây có thể là một trở ngại lớn cho việc mở rộng cửa thu thuế.

Gia Bảo
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.