Báo chí nước ngoài nhận định, bất ổn trên thị trường bất động sản là mối lo ngại của Trung Quốc khi gần 50% nợ quốc gia liên quan đến lĩnh vực này.
Bất động sản (BĐS) là một trong những động lực chủ chốt góp phần vào sự phát triển thần tốc của kinh tế Trung Quốc trong một thập kỷ qua. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê Trung Quốc, các hoạt động trong lĩnh vực này tăng trưởng nhanh chóng, từ đóng góp 4% GDP năm 1997, lên 15% GDP năm 2014.
Các khoản vay “khủng” từ BĐS
Hiện nay, BĐS chiếm 15% lượng tài sản đầu tư cố định và 15% nguồn nhân công tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Các khoản cho vay BĐS chiếm 20% tổng các khoản cho vay của hệ thống ngân hàng Trung Quốc.
Sức khỏe của lĩnh vực BĐS có mối liên hệ trực tiếp tới sự tăng trưởng của các ngành công nghiệp, dịch vụ, đồng thời cũng là nhân tố quan trọng trong ngành tài chính.
Kể từ năm 2014, các hoạt động đầu tư vào BĐS tại Trung Quốc đã yếu dần. Các số liệu được công bố cho thấy, tốc độ tăng trưởng của giá nhà ở giảm dần, các giao dịch mua bán nhà thu hẹp lại và hoạt động đầu tư cũng giảm xuống.
Bất động sản sẽ giảm tốc
Nếu như trong năm 2012, thị trường bất động sản Trung Quốc có xu hướng chậm lại là bởi các chính sách thặt chắt của Chính phủ trước mối lo BĐS quá nóng, thì hiện tại, nguyên nhân của sự suy giảm là từ sự trì trệ của nền kinh tế Trung Quốc.
Mới đây, Ngân hàng Barclays đã công bố một báo cáo cho thấy, bất động sản Trung Quốc mới là vấn đề đáng quan ngại hiện tại. Nhóm chuyên gia kinh tế tại Barclays cho rằng, cơn chấn động trong vài tuần qua tại thị trường chứng khoán Trung Quốc đã thu hút quá nhiều sự chú ý, khiến người ta khó nhận ra rằng, BĐS Trung Quốc mới là lĩnh vực cần được quan tâm thực sự.
Thống kê cho thấy gần 50% nợ của Trung Quốc liên quan đến bất động sản. (Biểu đồ phân tích dựa trên số liệu từ các cơ quan ngân hàng và kiểm toán của Trung Quốc).
Một điều dễ nhận thấy là trong những năm qua, tổng vốn đầu tư tại Trung Quốc có sự tăng trưởng nhanh chóng, phục vụ cho nhu cầu phát triển của quốc gia này.
Tỷ lệ vốn đầu tư/GDP của Trung Quốc tăng từ 30% năm 2000, lên ở mức 48% trong năm ngoái, tỷ lệ này đầu tư/GDP lớn hơn nhiều so với các nền kinh tế mới nổi khác như Ấn Độ và Brazil, cũng như các quốc gia phát triển như Mỹ. Tuy nhiên, điều mà ít người nhận thấy là đầu tư vào bất động sản chiếm phần lớn trong sự tăng trưởng này.
Barclays dự báo, lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc sẽ chậm lại trong những năm sắp tới. Điều cần phải quan tâm là mối liên hệ giữa BĐS và các thành phần khác của nền kinh tế, bao gồm cả doanh số bán ô tô, hay sản lượng tiêu thụ thép, bởi bất động sản chiếm tới 50% tổng lượng thép tiêu dùng, các chuyên gia kinh tế cảnh báo./.
Trần Ngọc (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.