Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) hôm nay (13/8) có động thái phá giá đồng Nhân dân tệ lần thứ ba liên tiếp trong vòng 3 ngày. Tuy vậy, PBoC cũng lên tiếng trấn an thị trường rằng sẽ không có chuyện Nhân dân tệ bị phá giá 10%.
Trụ sở Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) tại Bắc Kinh - Ảnh: CNBC/Getty.
Tỷ giá tham chiếu đồng Nhân dân tệ ngày 13/8 được PBoC thiết lập ở mức 6,4010 Nhân dân tệ đổi 1 USD, giảm 1,1% so với mức 6,3306 Nhân dân tệ/USD của ngày 12/8. Trước đó, trong hai ngày 11 và 12/8, PBoC đã liên tục phá giá đồng Nhân dân tệ hai lần, với mức giảm tương ứng lần lượt là 1,9% và 1,6%.
Vào đầu phiên giao dịch sáng nay, đồng Nhân dân tệ được giao dịch trên thị trường ở mức 6,4300 Nhân dân tệ đổi 1 USD, giảm 0,7% so với mức đóng cửa 6,3870 Nhân dân tệ “ăn” 1 USD của ngày hôm qua.
Theo giới quan sát, PBoC đang nỗ lực kiểm soát các động thái phá giá đồng tiền nhằm tìm đúng điểm cân bằng vừa hỗ trợ được cho lĩnh vực xuất khẩu, vừa hạn chế được rủi ro đồng Nhân dân tệ giảm giá quá mạnh khiến các dòng vốn tháo chạy.
Trước đó, tờ Wall Street Journal đưa tin nói PBoC đã yêu cầu các ngân hàng thương mại quốc doanh bán ra USD trong 15 phút giao dịch cuối cùng của thị trường Mỹ phiên ngày hôm qua nhằm không để tỷ giá Nhân dân tệ rơi sâu. Biện pháp này đã giúp đồng Nhân dân tệ tăng giá 1% so với đồng bạc xanh sau khi chạm mức thấp nhất trong 4 năm trong phiên giao dịch.
Các chuyên gia cũng nhấn mạnh việc tốc độ phá giá đồng Nhân dân tệ của PBoC giảm dần. Hôm qua, cơ quan này cũng tuyên bố sẽ không theo đuổi chính sách liên tục phá giá, đáp trả những cáo buộc cho rằng Bắc Kinh đang thao túng tỷ giá để làm lợi cho ngành xuất khẩu của mình.
Hiện tại, PBoC chưa lên tiếng xác nhận về động thái hỗ trợ tỷ giá, nhưng thông tin này đã được thị trường coi như sự thật.
Sau hai ngày bị bán tháo liên tiếp vào thứ Ba và thứ Tư do tác động từ Nhân dân tệ phá giá, nhiều đồng tiền ở khu vực châu Á như đồng Ringgit của Malaysia, Rupiah của Indonesia, Đôla Australia, và Đôla Singapore đã hồi phục trong phiên sáng nay. Sự hồi phục này được cho là bắt nguồn từ động thái can thiệp của PBoC ngày hôm qua ngăn không cho Nhân dân tệ mất giá quá nhanh và mạnh.
Tại một cuộc họp báo diễn ra sáng nay ở Bắc Kinh, Phó thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc Yi Gang nói những tin đồn về việc Nhân dân tệ sẽ bị phá giá 10% là “vô căn cứ”. Trước đó, hãng tin Reuters dẫn nguồn tin thân cận nói rằng “nhiều nhân vật quyền lực trong Chính phủ muốn đồng Nhân dân tệ giảm giá hơn nữa, cho thấy áp lực phá giá tới 10%”.
Cũng trong sáng nay, PBoC tuyên bố không có cơ sở nào cho đồng Nhân dân tệ giảm giá sâu hơn, xét tới những yếu tố kinh tế nền tảng đang mạnh của Trung Quốc. Theo PBoC, môi trường kinh tế mạnh, thặng dư thương mại được duy trì, tình hình tài khóa lành mạnh và dự trữ ngoại hối lớn của Trung Quốc là “sự hỗ trợ mạnh mẽ” cho tỷ giá đồng Nhân dân tệ.
PBoC cũng tuyên bố sẽ theo dõi chặt chẽ những dòng vốn “bất thường” xuyên biên giới.
Động thái phá giá Nhân dân tệ của Trung Quốc đã nên một cú sốc lớn trên thị trường toàn cầu. Trong 3 ngày liên tiếp, đồng Nhân dân tệ đã bị đánh tụt giá trị khoảng 3%, làm dấy lên những lo ngại rằng tỷ giá đồng tiền này sắp tới sẽ rơi tự do.
Đợt phá giá Nhân dân tệ bắt đầu bằng cú giảm 1,9% vào hôm thứ Ba tuần này. Cùng với đó, PBoC tuyên bố tỷ giá tham chiếu hàng ngày sẽ được thiết lập dựa trên mức tỷ giá đóng cửa trên thị trường vào ngày hôm trước, đồng nghĩa với cho phép đồng Nhân dân tệ được giao dịch tự do. Cho tới hôm nay, PBoC vẫn đang thực hiện theo lời hứa này.
“Chế độ tỷ giá cứng nhắc không còn phù hợp với Trung Quốc”, Phó thống đốc Yi Gang phát biểu tại cuộc họp báo.
Tuy vậy, quyết định phá giá đồng tiền của Trung Quốc được cho là xuất phát từ tình trạng đi xuống của lĩnh vực xuất khẩu. Theo thống kê, xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 7 giảm 8,3%, mạnh nhất trong 4 tháng.
Theo đánh giá của ông Mitul Kotecha, trưởng bộ phận giao dịch ngoại hối khu vực châu Á-Thái Bình Dương tại ngân hàng Barclays, cuộc họp báo sáng nay và động thái can thiệp thị trường ngày hôm qua là những tín hiệu cho thấy Bắc Kinh không muốn việc phá giá Nhân dân tệ vượt tầm kiểm soát.
“Họ không muốn Nhân dân tệ rơi vào một vòng xoáy giảm giá, nhưng cũng lại muốn giữ lời hứa của mình”, ông Kotecha nói với hãng tin CNBC - liên hệ đến việc tỷ giá tham chiếu đồng Nhân dân tệ liên tục giảm trong 3 ngày trở lại đây.
An Huy (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.