Hai cuộc làm việc nội trong tuần này của lãnh đạo Chính phủ với hai địa phương quan trọng bậc nhất đất nước là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh với chủ đề chính là “cứu” bất động sản đã cho thấy “quyết tâm hành chính” lớn như thế nào.

Các cuộc làm việc này với có sự góp mặt của lãnh đạo các bộ, ngành như Tài chính, Kế hoạch đầu tư, Ngân hàng Nhà nước cùng không ít các “anh hào” nhà băng đã phần nào khích lệ tinh thần của những đại gia đang chết chìm trong khối băng nặng hàng triệu tấn mang tên… bất động sản. Có lẽ vì thế mà vài hôm lại nay, thị trường chứng khoán với các mã ngành bất động sản, xây dựng, vật liệu xây dựng bỗng nhiên “xanh” trở lại trong cơn gió lạnh mùa đông đang vào hồi khốc liệt.

Cấp tập những thông tin về giải cứu bất động sản với quy mô “khủng khiếp” đã hiển hiện trên các kênh truyền thông. 100 ngàn, 150 ngàn tỷ đồng hay số tiền nhiều hơn thế nữa có thể sẽ được Ngân hàng Nhà nước “bơm” ra thị trường nhằm cứu lấy một con tàu đang chìm gần hết cả phần ca-bin lẫn cột buồm. Con tàu mang tên bất động sản. “Con tàu” đã vậy nhưng ầm ĩ suốt một thời gian dài, người ta hay nói đến cái “anh nợ xấu” với đủ mọi ví von. Người thì gọi đó là cục máu đông của nền kinh tế. Người lại bảo đó là khối ung nhọt sắp vỡ. Dù là gì, đó cũng là một khối rất lớn, rất nặng, thứ có thể nhấn chìm cả hàng trăm ngàn doanh nghiệp từng là những “anh hào” của nền kinh tế. Dù là gì, người ta cũng thấy nó hiển hiện chủ yếu quanh có ba từ thôi: Bất động sản. Và cái ở phía dưới con tàu sắp chìm, chẳng phải cái mỏ neo thì là cái gì?

Cũng bởi là “cái mỏ neo triệu tấn” nên khi nghe tin cơ quan chức năng tìm mọi cách để “trục vớt” con tàu, người ta nghĩ tới ngay việc kéo cái mỏ neo lên. Mỏ neo quá nặng làm chìm cả một con tàu quá lớn nên khi nghe tin “giải cứu” người ta nghĩ ngay tới một lực lượng hùng hậu với một khối tài lực lớn. Khối lực đó là gì nếu không là chính sách và tiền. Chính sách thì có thể. Bởi chính sách được tạo nên từ nhà quản lý. Tiền thì không thế. Đặc biệt là trong điều kiện hiện nay. Chỉ tăng thêm 100.000 đồng tiền lương vào lương tối thiểu cho một bộ phận người làm công ăn lương thôi, Bộ Tài chính đã phải cân đối, tính toán đủ nhẽ. Chỉ giãn thuế VAT nhằm cứu hàng trăm ngàn doanh nghiệp sắp chết chìm thôi, ngân sách nhà nước đã “toát mồ hôi” với nguồn thu. Vậy thì, với 100 ngàn tỷ hay 150 ngàn tỷ đồng “bơm” vào cứu bất động sản lúc này, nguồn tiền đã là khó. Chưa kể, nan giải hơn khi hàng trăm nghìn tỷ được bơm ra với lãi suất cho vay hạ, là câu hỏi: Bóng ma lạm phát liệu có quay trở lại?

Cái “mỏ neo triệu tấn” nặng thật nhưng bóng ma lạm phát với hàng chục triệu người dân cũng đâu có nhẹ? Trục vớt con tàu, trục vớt cái mỏ neo làm đắm tàu nhưng để sóng nước dâng cao ảnh hưởng tới đời sống người dân như trong những năm lạm phát vài con số trước đây thì cũng đâu có hay?!
Theo Thường Sơn (Gia Đình)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.