Người lợi dụng chức vụ, quyền hạn xác nhận sai đối tượng đủ điều kiện được vay để mua nhà ở có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đó là một trong những nội dung được quy định tại Thông tư số 07/2013/TT-BXD hướng dẫn việc xác định các đối tượng được vay vốn hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết số 02/2013/NQ-CP của Chính phủ vừa được Bộ Xây dựng ban hành ngày 15/5/2013 và sẽ có hiệu lực kể từ ngày 1/6/2013.

Những người đã có hợp đồng mua, thuê mua, thuê nhà ở xã hội sẽ dễ dàng vay được vốn từ nguồn vốn hỗ trợ 30.000 tỷ đồng

Theo quy định tại Thông tư 07, các đối tượng được vay vốn hỗ trợ nhà ở phải chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình, hoặc có nhà ở nhưng diện tích quá chật chội. Cụ thể: Có nhà ở là căn hộ chung cư, nhưng diện tích nhà ở bình quân của hộ gia đình thấp hơn 8 m2 sử dụng/người; có nhà ở riêng lẻ, nhưng diện tích nhà ở bình quân của hộ gia đình thấp hơn 8 m2 sử dụng/người và diện tích khuôn viên đất của nhà ở đó thấp hơn tiêu chuẩn diện tích đất tối thiểu thuộc diện được phép cải tạo, xây dựng theo quy định của UBND cấp tỉnh.

Bên cạnh đó, người vay vốn cũng phải có hộ khẩu thường trú tại tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, nơi có dự án nhà ở. Đối với trường hợp tạm trú thì phải có đóng bảo hiểm xã hội từ 1 năm trở lên.

Ngoài ra, để vay vốn, các đối tượng cán bộ, công chức, viên chức phải có xác nhận của đơn vị đang công tác về thực trạng nhà ở. Các đối tượng còn lại phải có xác nhận của UBND xã, phường nơi có hộ khẩu thường trú hoặc đăng ký tạm trú xác nhận về hộ khẩu và thực trạng nhà ở. Riêng với người mua nhà ở thương mại có diện tích dưới 70 m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 thì phải có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền. Ví dụ, đối với người đi làm, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang… thì phải có xác nhận của cơ quan đang làm việc. Giấy xác nhận phải nêu rõ về nơi công tác, thực trạng nhà ở và chỉ xác nhận một lần.

Trao đổi với phóng viên Đầu tư Bất động sản, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết, ưu tiên số một trong gói tín dụng hỗ trợ 30.000 tỷ đồng này là những người đã có hợp đồng thuê, thuê mua và mua nhà ở xã hội. Kế tiếp là người chưa có nhà ở hoặc có nhà nhưng diện tích quá chật. Thủ tục vay rất đơn giản: người đã có hợp đồng thuê, thuê mua và mua nhà ở xã hội chỉ cần mang hợp đồng đến sẽ được ngân hàng cho vay, không cần phải xác minh. Theo ông Nam, những người đã có hợp đồng là những người đã đạt các điều kiện và được xét duyệt công khai, vì vậy không cần phải xác minh lại.

Các đối tượng sẽ được ngân hàng xem xét cho vay dựa trên ưu tiên thời gian nộp hồ sơ, ai nộp trước sẽ được xem xét trước, cho đến khi hết tiền. Ngoài ra, người vay không bị áp đặt mà được chọn mua nhà ở theo ý muốn. Người có nhu cầu và đáp ứng đủ điều kiện có thể đến các chi nhánh của 5 ngân hàng thương mại được chỉ định để nộp hồ sơ vay vốn.

Để ngăn chặn tình trạng lợi dụng chính sách để trục lợi, Thông tư 07 quy định, các tổ chức, cá nhân có hành vi gian dối về đối tượng, điều kiện được vay sẽ bị xử lý theo quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong quản lý và phát triển nhà ở. Ngoài ra, còn bị buộc phải trả lại số tiền đã vay, chấm dứt hợp đồng vay đã ký với các ngân hàng. Đối với người lợi dụng chức vụ, quyền hạn để cố ý xác nhận sai đối tượng đủ điều kiện được vay thì tùy theo mức độ vi phạm sẽ bị xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. Người có hành vi vi phạm nếu gây thiệt hại về vật chất thì phải bồi thường.

Từ ngày 1/6/2013, có 2 nhóm đối tượng được vay vốn để thuê, thuê mua và mua nhà ở xã hội; thuê, mua nhà ở thương mại có diện tích nhỏ hơn 70 m2, có giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 gồm:

1) Cán bộ, công chức, viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước thuộc các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp; viên chức thuộc các đơn vị sự nghiệp công lập; lực lượng vũ trang nhân dân.

2) Đối tượng thu nhập thấp là người lao động thuộc các đơn vị sự nghiệp ngoài công lập, doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế, hợp tác xã được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật; người đã được nghỉ lao động theo chế độ quy định; người lao động tự do, kinh doanh cá thể.

Minh Nhật (Đầu tư chứng khoán)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.