Chỉ còn vài ngày nữa là nghị định mới về cấp phép xây dựng sẽ có hiệu lực thi hành (ngày 20-10-2012). Tuy nhiên, bên cạnh những điểm mới rất “thoáng” (như cho phép cấp phép xây dựng với trường hợp đất thuộc diện quy hoạch treo), nghị định cũng có những quy định gây sự lúng túng cho các địa phương.

Hà Nội chưa thể thực hiện quy định phù hợp quy hoạch mới được cấp GPXD

Liên quan tới quy định được hàng triệu người dân quan tâm, về điều kiện cấp giấy phép xây dựng (GPXD) nhà ở riêng lẻ, Nghị định 64/CP nêu yêu cầu: “Phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng, quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị, thiết kế đô thị được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Ở khu vực, tuyến phố trong đô thị đã ổn định nhưng chưa có quy hoạch chi tiết, thì phải phù hợp với quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị hoặc thiết kế đô thị được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ban hành...”.

Theo phân tích của Sở Xây dựng Hà Nội, hiện nay, thành phố Hà Nội chưa được phủ kín quy hoạch tỷ lệ 1/500. Nhiều địa phương thậm chí còn chưa có quy hoạch tỷ lệ 1/2000. Đương nhiên, kèm theo đó, các địa phương cũng chưa có quy chế quản lý đô thị và thiết kế đô thị nên việc áp dụng quy định trên như điều kiện cấp GPXD là chưa thực hiện được. Ông Nguyễn Quốc Tuấn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội phân trần: “Quy định mới sẽ gây áp lực đối với cơ quan cấp phép do không đủ cơ sơ pháp lý trong công tác cấp GPXD...”.

Đáng chú ý, tại điều 10 Nghị định 64/CP, quy định về thành phần hồ sơ xin điều chỉnh GPXD không có yêu cầu “đối với công trình đã khởi công xây dựng phải được có cơ quan có thẩm quyền quản lý trật tự xây dựng xác nhận bằng văn bản việc chủ đầu tư xây dựng đúng theo GPXD tại thời điểm xin điều chỉnh giấy phép”. Sở Xây dựng cho rằng, việc này là chưa phù hợp với quy định tại Nghị định 180/CP của Chính phủ về xử lý vi phạm trật tự xây dựng. Đồng thời, quy định như vậy cũng khó đảm bảo yêu cầu quản lý trật tự xây dựng được chặt chẽ. Thực tế, có những chủ công trình xây dựng cố tình xây dựng sai phép rất muốn hợp thức hóa vi phạm bằng cách điều chỉnh GPXD đã được cấp.

Ngoài những vấn đề trên, Sở Xây dựng Hà Nội cũng chỉ ra hàng loạt vấn đề vướng mắc sẽ phát sinh khi thực hiện các quy định mới về GPXD tạm; Hồ sơ xin phép xây dựng; thẩm quyền cấp, điều chỉnh, gia hạn, cấp lại và thu hồi GPXD... Đơn cử, nếu thực hiện theo Nghị định 64/CP, việc phân cấp cho UBND Thị xã Sơn Tây cấp giấy phép công trình nhà ở trong khu vực di tích Làng cổ Đường Lâm là chưa phù hợp. “Đây là khó khăn vướng mắc cho Sở Xây dựng và nhân dân Làng cổ Đường Lâm” - ông Nguyễn Quốc Tuấn chia sẻ.

Để tháo gỡ khó khăn về điều kiện cấp GPXD nhà ở riêng lẻ và những trường hợp không được cấp phép xây dựng, Sở Xây dựng kiến nghị UBND TP giao Sở QH-KT khẩn trương hoàn thiện quy hoạch chi tiết 1/500 và lập đồ án thiết kế đô thị trình UBND TP phê duyệt làm cơ sở cho việc cấp GPXD phù hợp với quy định pháp luật. Đồng thời, TP sẽ giao Sở Xây Dựng chủ trì nghiên cứu quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị trên các tuyến phố chính trong khi chưa phê duyệt được thiết kế đô thị. Tuy nhiên, với gần 700 tuyến đường, phố trên địa bàn thành phố, đây không phải là công việc có thể hoàn thành trong một vài tháng. Vì thế, chưa rõ, sau ngày 20-10, các cơ quan chức năng TP Hà Nội sẽ xoay xở như thế nào với quy định mới về cấp giấy phép xây dựng?

Theo Chính Trung (ANTĐ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.