Để bán được nhanh, nhiều chủ nhà đang treo hoa hồng hàng trăm triệu đồng, cao gấp nhiều lần so với trước đây, nhưng dân môi giới không mấy mặn mà.

Do khó khăn về tài chính, anh Nam đang cần bán gấp căn nhà 5 tầng tại quận Tây Hồ với giá gần chục tỷ đồng. Anh không tiếc tiền, nâng mức hoa hồng cho môi giới nhà đất lên tận 500 triệu đồng và không ngần ngại giảm 2 tỷ đồng cho người mua nhà. Song, chờ mãi đến giờ, anh vẫn chưa bán được.

Anh Nam cho hay, do muốn bán nhanh nên anh chấp nhận mọi yêu cầu từ phía môi giới, kể cả tăng thêm mức hoa hồng nếu cần. Không ít "cò" nhà đất đã đứng ra rao bán căn nhà này, lặn lội tìm khách nhưng hầu hết vẫn lắc đầu. Họ nói rằng tìm được người mua nhà gần chục tỷ đồng trong thời điểm hiện nay khó như "lên trời".

Trương tự như anh Nam, anh Thành ở khu đô thị Mỹ Đình cũng đang rao bán biệt thự 7 tầng với giá đã giảm còn hơn 20 tỷ đồng sau thời gian dài không có khách. Ban đầu, anh Thành đã để hoa hồng cho môi giới 1,5%, nhưng hiện tại, để bán được nhà sớm, anh có thể tăng mức thưởng này lên.

Hoa hồng cao nhưng trong bối cảnh thị trường khó khăn, hàng không bán được thì dân môi giới BĐS cũng dửng dưng (ảnh minh họa)

Theo anh Nghĩa, mức tiền thưởng này tương đối cao nhưng không phải ai cũng có thể giao dịch thành công. Để bán được một căn nhà, anh phải bỏ ra hàng chục triệu đồng để quảng cáo và nhờ các sàn bất động sản khác cùng vào cuộc.

Một chủ đầu tư ở Hà Đông chào bán căn hộ cao cấp, ngoài mức hoa hồng 0,9% cho nhân viên, còn treo giải thưởng 10.000 USD cho người đạt doanh số cao nhất. Mặc dù vậy, hầu hết các nhân viên kinh doanh, kể cả những người đã có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực bất động sản, đều lắc đầu.

Theo ông Lê Ngọc Quỳnh, Giám đốc sàn bất động sản Nhadat24h.net, các giao dịch bất động sản thường có mức hoa hồng từ 1-1,5%, tối đa không quá 3%, tuy nhiên giao dịch thỏa thuận có mức hoa hồng riêng tùy vào từng trường hợp giữa chủ nhà và người môi giới. Trong thời điểm hiện nay, hầu hết các sàn có tỷ lệ giao dịch thành công rất thấp. Bất động sản khó bán nên không ít dân môi giới đã chuyển nghề.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Dũng Minh, một nhân viên môi giới tự do cũng cho rằng, điều quan trọng vẫn là thị trường. Thời điểm tốt, dù hoa hồng không cao nhưng họ vẫn bán được hàng. Ông Minh cho biết, để thực hiện thành công một giao dịch bất động sản không hề dễ dàng, từ khâu hoàn thành sản phẩm bất động sản, marketing, chốt hợp đồng... đều đòi hỏi rất nhiều bản lĩnh cũng như kỹ năng của nhà môi giới.

Nhiều khi mang tiếng hoa hồng cao nhưng thương vụ bất động sản thành công, một người có thể chỉ được nhận từ vài chục triệu đồng. Nguyên nhân từ việc nhiều "cầu", nhà môi giới đương nhiên phải trích phần trăm cho đồng nghiệp.

Điểm sáng trên thị trường hiện nay, nhiều sàn bất động sản cho rằng, loại hình nhà đất tầm 1 tỷ đồng vẫn có giao dịch. So với những sản phẩm bất động sản khác, mức hoa hồng thường chỉ từ 10 - 20 triệu đồng nhưng vẫn là khoản thu nhập hấp dẫn với nhiều nhân viên môi giới. Chị Tuyết Trinh, nhân viên môi giới một sàn bất động sản ở Hà Đông, thừa nhận, đây là phân khúc không bán chênh được nhiều, hoa hồng thấp nhưng quan trọng là có còn hơn không. Để đạt được doanh số, chị phải giao dịch qua sàn để lấy khoản thu nhập chỉ một hai triệu đồng.

Khó làm ăn, Trinh buộc phải làm cả chung cư mini vơi mức hoa đồng chỉ hai 3 triệu đồng. Trước đó ít lâu, Trinh luôn được xếp vào hạng sao của sàn bởi những hợp đồng của cô toàn chị giá hàng tỷ đồng.

Nhận định về thị trường trong thời gian tới, ông Nguyễn Hoàng Nam, Giám đốc sàn giao dịch bất động sản INFO thuộc Ocean Group, cho hay, thị trường bất động sản sẽ không thể có "sóng". Hiện nay thị trường bất động sản không hẳn là đóng băng. Sau một thời gian dài thắt chặt tín dụng đối với bất động sản để kiềm chế lạm phát, hiện nay "van" tín dụng đã được nới lỏng đối với lĩnh vực này. Tuy nhiên, doanh nghiệp bất động sản vẫn khó tiếp cận về vốn.

Để vay vốn phải có hai điều kiện tiên quyết là phải có "tài sản thế chấp" và "phương án kinh doanh tốt", mà hai điều kiện này thì không mấy DN hiện nay đáp ứng được. Do đó, nguồn vốn hiện nay chảy vào các dự án khả thi, chắc chắn về tiến độ chứ sẽ không chảy vào những nơi khó có thể thu hồi.

Với thực trạng thị trường hiện nay, yếu tố có thể cải thiện được thị trường sẽ không hẳn là chính sách vĩ mô hay các "phao" tài chính để cứu các doanh nghiệp mà chính là sự cung cấp nguồn cung thực cho thị trường.

Theo Duy Anh (VEF)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.