Dù công trình đang thi công phía trên nhưng bên dưới vũ trường vẫn mở cửa đón hàng trăm khách mỗi đêm.
Kể từ khi công trình tổ hợp giải trí bar, khách sạn, karaoke New Phương Đông của Công ty TNHH Hữu Thanh (phường Thuận Phước, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) bắt đầu xây dựng, hàng trăm hộ dân sống trong khu vực cảm thấy rất bất an.
Sắt rơi vào phòng ngủ
Công trình tổ hợp giải trí New Phương Đông có quy mô chín tầng, được xây dựng khoảng bốn năm nay nhưng vẫn chưa xong. Riêng tầng trệt đã hoàn thành từ năm 2012 và được sử dụng làm vũ trường có sức chứa 500 người (theo quảng cáo thì đây là một trong những vũ trường lớn nhất Đông Nam Á). Dù thi công ngay trong khu dân cư đông đúc nhưng công trình lại thiếu các biện pháp đảm bảo an toàn.
Chị Trương Thị Cẩm (33/19 Châu Văn Liêm, tổ 26, phường Thuận Phước) cho biết: “Công trình không che chắn cẩn thận nên cát, vật liệu xây dựng rơi vãi khắp nơi. Bụi bặm và nước thải đổ trực tiếp ra đường. Nhà chúng tôi phải luôn đóng cửa vì không chịu nổi bụi bặm, tiếng ồn từ công trình”.
Nghiêm trọng hơn, đơn vị thi công là Công ty Hồng Trí Việt đã nhiều lần để sắt thép, gạch đá rơi từ độ cao hàng chục mét xuống nhà dân. Ngày 26-9, một thanh sắt lớn dài hơn 3 m rơi từ tầng 10 của công trình xuyên thủng mái tôn, lao xuống phòng ngủ của con trai chị Cẩm. Ngày 8-10, lại một tấm ván chi chít đinh nhọn rơi xuống mái nhà khiến gia đình chị bất an.
Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, bà Lê Thị Thuận, Chủ tịch UBND phường Thuận Phước, cho hay ngoài việc để rơi sắt thép xuống nhà chị Cẩm, ngày 24-9 một thanh sắt dài hơn 3,5 m cũng rơi từ công trình xuống nhà 33/17 Châu Văn Liêm làm bể ngói. “Chúng tôi từng nhiều lần lập biên bản vì đơn vị thi công làm rơi sắt thép, ván cốp pha xuống nhà dân. Ở mức độ quản lý địa phương, phường chỉ có thể lập biên bản và yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị thi công khắc phục” - bà Thuận nói.
Ông Nguyễn Văn Dũng, đại diện Ban quản lý dự án Công trình tổ hợp giải trí bar, khách sạn, karaoke New Phương Đông, giải thích các sự cố rơi vật liệu chủ yếu do công nhân bất cẩn. Sau khi người dân phản ánh, công ty đã vây lưới an toàn cho công trình.
Mặc dù công trình đang được xây dựng, đổ bê tông bên trên nhưng Sở VH-TT&DL TP Đà Nẵng vẫn cấp phép cho bar New Phương Đông hoạt động phía dưới. Ảnh: LÊ PHI
Khách vô tư vào vũ trường
Theo ghi nhận của PV, tại công trình mỗi ngày có khoảng 100 công nhân thi công liên tục ba ca. Công trình vẫn đang thi công, đổ bê tông phía trên nhưng phía dưới vũ trường vẫn đón khách thâu đêm. Mỗi đêm có hàng trăm người đến vũ trường vui chơi, nếu lỡ xảy ra sự cố thì vô cùng nguy hiểm.
Vì sao công trình đang thi công phía trên nhưng Sở VH-TT&DL vẫn cấp phép cho vũ trường hoạt động bên dưới? Ông Nguyễn Hữu Chiến, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL TP Đà Nẵng, cho hay: “Không có vấn đề gì. Chuyện thi công bên trên không ảnh hưởng gì. Nguyên khu vực bên dưới hoạt động đã lâu rồi nên không nguy hiểm gì cả”.
Ông Trần Văn Dũng, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, cũng cho rằng việc phía trên đang xây dựng, bên dưới vũ trường vẫn hoạt động là bình thường. “Theo thiết kế của công trình thì không gian phía trên và bên dưới tách biệt nhau. Xét về thời gian thì vũ trường chỉ hoạt động vào ban đêm, còn đơn vị thi công chủ yếu làm vào ban ngày” - ông Dũng nói.
Vi phạm nguyên tắc đảm bảo an toàn công trình
Luật sư (LS) Lê Cao, Đoàn LS TP Đà Nẵng, cho hay việc chủ đầu tư và nhà thầu thi công công trình phía trên trong khi vũ trường vẫn hoạt động phía dưới là hết sức nguy hiểm. Điều này trái hoàn toàn nguyên tắc đảm bảo an toàn đối với công trình xây dựng đã được quy định trong Luật Xây dựng 2014.
Theo LS Cao, Điều 111 của Luật Xây dựng yêu cầu khi thi công chủ đầu tư và nhà thầu phải bảo đảm an toàn tuyệt đối cho công trình xây dựng, người, thiết bị thi công, công trình ngầm và các công trình liền kề. Chủ đầu tư, nhà thầu phải thực hiện các biện pháp kỹ thuật an toàn riêng đối với những hạng mục công trình, công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động, phòng chống cháy nổ… “Việc bên trên thi công, đổ bê tông mà bên dưới vẫn hoạt động vũ trường đã vi phạm quy định này. Lẽ ra các cơ quan chức năng như thanh tra Sở Xây dựng phải kiểm tra, xử lý” - LS Cao nói.
Riêng việc công trình để rơi nhiều thanh sắt, thép gây nguy hiểm tính mạng người dân, LS Cao cho rằng theo Luật Xây dựng thì cơ quan chức năng phải dừng ngay việc thi công. Chỉ đến khi nào chủ đầu tư giải quyết thỏa đáng các kiến nghị của người dân và đảm bảo an toàn tuyệt đối thì mới được tiếp tục thi công” - LS Lê Cao cho hay.
Chủ đề: Trật tự xây dựng,
Lê Phi (Pháp luật Tp.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.