“Tiến độ cấp giấy chứng nhận (GCN) cho một số loại đất, nhất là đất ở đô thị còn chậm, chưa tương xứng với kết quả đo vẽ bản đồ địa chính và kinh phí đã đầu tư”.

Bộ TN&MT nhận định trong dự thảo báo cáo tình hình và giải pháp nhằm đẩy mạnh việc cấp GCN cho nhà, đất để cơ bản hoàn thành việc cấp GCN trên cả nước vào cuối năm 2013.

Dự thảo nêu rõ hiện TP.HCM còn trên 55%, Hà Nội còn trên 65% diện tích đất ở chưa được cấp GCN, tập trung ở khu vực mới phát triển đô thị và các dự án nhà ở. Đặc biệt, Hà Nội còn gần 90%, TP.HCM cũng còn 70% nhà ở tại các dự án chưa được cấp giấy.

Theo Bộ TN&MT, với khu vực mới phát triển đô thị, nguyên nhân chậm cấp GCN chủ yếu do đất có nguồn gốc sử dụng phức tạp; tình trạng lấn chiếm đất công và xây dựng không phép, không phù hợp quy hoạch còn nhiều. Còn tại các dự án nhà ở, ngoài lỗi của chủ đầu tư còn có nguyên nhân từ các cơ quan chức năng. Cụ thể, khâu kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện dự án nhà ở còn lỏng lẻo, nhiều sai phạm không được ngăn chặn, xử lý kịp thời.

Từ thực tế trên, Bộ TN&MT đề nghị: Thời gian tới các văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cần phối hợp với UBND cấp phường, xã chủ động tổ chức cho người dân đăng ký đất đai, không thụ động chờ người dân đến đăng ký như trước đây. Các tỉnh, thành cần khẩn trương cấp GCN cho người mua nhà tại các dự án, nhất là với phần diện tích không vi phạm. Các phần diện tích có vi phạm phải được xử lý xong trong năm 2012 để cấp GCN cho người mua nhà.

Bộ TN&MT cũng lưu ý trong hai năm 2012-2013, các tỉnh, thành cần ưu tiên kinh phí cho việc cấp GCN lần đầu ở tất cả phường xã, quận huyện chưa hoàn thành.

Theo PLTP
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.