C46 vừa có văn bản gửi Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng về giải quyết các kiến nghị của nhóm khách hàng mua căn hộ tại Dự án Văn Phú Victoria.

Văn Phú Victoria là dự án có tranh chấp với nhiều nhóm khách hàng tại Hà Nội hiện nay

Cục Cảnh sát kinh tế - C46 (Tổng cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm - Bộ Công an) vừa có văn bản gửi Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng về việc xác minh, giải quyết các nội dung liên quan đến kiến nghị khẩn cấp của nhóm khách hàng mua căn hộ tại Dự án Văn Phú Victoria (quận Hà Đông, Hà Nội).

Theo đó, Tổng cục Cảnh sát yêu cầu Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng xem xét, giải quyết các kiến nghị của nhóm khách hàng tố cáo các đơn vị thứ cấp có hành vi vi phạm pháp luật về huy động vốn, không thực hiện mua bán căn hộ qua sàn giao dịch bất động sản, sử dụng vốn sai mục đích và đơn phương chấm dứt hợp đồng với khách hàng không đúng quy định…

Theo phản ánh của một số đại diện khách hàng có tranh chấp mua nhà tại Dự án Văn Phú Victoria, thời gian qua, nhiều khách hàng chưa đóng đủ 70% giá trị hợp đồng bất ngờ nhận được thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng của đơn vị thứ cấp.

Ông Trịnh Ngọc Trung, một khách hàng mua căn hộ tại Dự án Văn Phú Victoria qua đơn vị thứ cấp là Công ty Quản lý bất động sản Thế Kỷ cho biết, sau khi nhận được thông báo chấm dứt hợp đồng, ông vừa bức xúc, vừa lo lắng. Bởi ngoài thông báo chấm dứt hợp đồng, đơn vị thứ cấp còn tuyên bố sẽ không trả lại số tiền khách hàng đã góp (khoảng hơn 1 tỷ đồng) cho đến khi họ bán được căn hộ thanh lý cho khách hàng khác.

Trong bối cảnh thị trường bất động sản đóng băng như hiện nay, ông Trung lo ngại sẽ khó thu hồi được số tiền đã góp. Vì thế, ông đã thu xếp tiền để “tạm đóng” 70% giá trị hợp đồng theo quy định tại Luật Nhà ở (chủ đầu tư được phép huy động không quá 70% giá trị hợp đồng trước khi bàn giao căn hộ), chứ không đóng 90 - 95% giá trị hợp đồng theo yêu cầu ban đầu trong hợp đồng. Nhờ vậy, biên bản thanh lý hợp đồng của ông đã được “treo” lại, không tiếp tục thi hành.

Không giống với ông Trung, một số khách hàng kiên quyết không chấp nhận đóng quá 70% giá trị hợp đồng cho đơn vị thứ cấp, vì lo ngại các đơn vị thứ cấp có thể bị phá sản bất kỳ lúc nào.

Chị Phạm Mai Lan - một khách hàng khác mua căn hộ tại Dự án Văn Phú Victoria qua đơn vị thứ cấp là Công ty Quản lý bất động sản Thế Kỷ cho hay, theo tìm hiểu của nhóm khách hàng mua căn hộ Văn Phú Victoria qua Công ty Quản lý bất động sản Thế Kỷ, thì đơn vị này mới chỉ đóng cho chủ đầu tư là Văn Phú Invest khoảng 40% giá trị hợp đồng, trong khi đã thu của khách hàng ít nhất là 60% giá trị hợp đồng, thậm chí có khách hàng đã nộp đến 95% giá trị hợp đồng. Hiện đơn vị này đang hết sức khó khăn và có nguy cơ phá sản, nên nếu tiếp tục đóng tiền đồng nghĩa với việc khách hàng sẽ gặp nhiều rủi ro hơn.

Không tiếp tục đóng tiền, nhóm khách hàng tìm kiếm sự trợ giúp pháp lý từ Văn phòng Luật sư An Phát Phạm để đấu tranh với đơn vị thứ cấp và chủ đầu tư, yêu cầu điều chỉnh phụ lục hợp đồng, khách hàng chỉ đóng tiền không quá 70% giá trị hợp đồng trước khi nhận căn hộ theo quy định của Luật Nhà ở.

Theo tìm hiểu của ĐTCK, chủ đầu tư Dự án Văn Phú Victoria mới đây đã có thông báo chấm dứt hợp đồng với một số đơn vị thứ cấp, như CTCP Đầu tư xây dựng và địa ốc Vinareal, CTCP Thuần Phương và CTCP Đầu tư xây dựng bất động sản Lanmark, với lý do các đơn vị này đã cố tình không thực hiện nghĩa vụ tài chính với chủ đầu tư.

Việc các đơn vị thứ cấp bị chủ đầu tư chấm dứt hợp đồng khiến các khách hàng mua căn hộ tại Dự án Văn Phú Victoria qua các đơn vị thứ cấp nêu trên lo lắng. Do vậy, các nhóm khách hàng đã gửi đơn kiến nghị đến nhiều cơ quan, khiến Văn Phú Victoria trở thành dự án có tranh chấp với rất nhiều nhóm khách hàng tại Hà Nội hiện nay.

Liên quan đến tranh chấp tại Dự án Văn Phú Victoria, ĐTCK đã có cuộc trao đổi với một đại diện của Văn Phú Invest, tuy nhiên vẫn chưa có được câu trả lời chính thức. ĐTCK sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc tới bạn đọc khi có diễn biến mới.

  • Rà soát, phân loại các dự án BĐS: Khó mấy cũng phải làm

    Rà soát, phân loại các dự án BĐS: Khó mấy cũng phải làm

    UBND TP Hà Nội đã thành lập tổ công tác triển khai việc điều chỉnh cơ cấu căn hộ và công năng dự án bất động sản (BĐS) gồm đại diện các sở: Xây dựng, Quy hoạch - Kiến trúc, Tài chính, Tài nguyên - Môi trường, Cục Thuế. Tổ công tác có nhiệm vụ rà soát, phân loại dự án nhà ở, khu đô thị; phân loại dự án tiếp tục thực hiện, tạm dừng, dự án điều chỉnh cơ cấu, loại hình nhà ở chuyển đổi sang nhà ở xã hội… <br/br>

  • Tiếp tục khẳng định không chia lại ruộng đất

    Tiếp tục khẳng định không chia lại ruộng đất

    Ngày 17/4, dù là ngày cuối cùng của Phiên họp thứ 17 nhưng hội trường Quốc hội vẫn “nóng” bởi nhiều đại biểu tham dự muốn có ý kiến đóng góp cho Dự án Luật Đất đai (sửa đổi) sẽ được trình tại kỳ họp thứ 5, QH khóa XIII. Đây có thể coi là dự án Luật phức tạp và thu hút nhiều quan tâm của người dân nhất. <br/br>

  • DN xây dựng kỳ vọng nửa cuối năm

    DN xây dựng kỳ vọng nửa cuối năm

    Khó khăn là tình cảnh phổ biến của các DN hiện nay, nhưng cái khó, cái khổ còn nặng nề hơn đối với khối DN xây lắp, bất động sản. Chia sẻ với ĐTCK, lãnh đạo một số DN cho rằng, hiện tại chưa mấy sáng sủa, nhưng do ngành nghề mang tính đặc thù nên họ kỳ vọng điểm sáng sẽ xuất hiện nhiều hơn vào giai đoạn cuối năm. <br/br>

Phương Anh (Đầu tư chứng khoán)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.