Tranh chấp giữa khách hàng và chủ dự án Splendora tục căng thẳng, khi khách hàng không hài lòng với nội dung giải trình của chủ đầu tư.

Nhiều khách hàng cho biết, nếu yêu cầu của họ không được đáp ứng, vụ việc sẽ được đưa ra tòa..

Splendora là dự án hiếm hoi trên địa bàn Hà Nội triển khai đúng tiến độ thời gian qua

Như ĐTCK đã đưa tin, hàng chục khách hàng mua nhà Dự án Splendora đã tụ tập tại khu nhà mẫu (Km số 10, Đại lộ Thăng Long, Hà Nội) để phản đối chủ dự án bán nhà tính theo chỉ số giá, khiến họ phải nộp thêm nhiều tiền. Tại số báo ra ngày 12/10, ĐTCK đưa tin, chủ đầu tư đã chính thức có văn bản trả lời các kiến nghị của khách hàng.

Tuy nhiên, nhiều khách hàng không hài lòng, vì hầu hết nội dung văn bản này khẳng định, doanh nghiệp “đã làm đúng những gì pháp luật cho phép”. Vì thế, tại hội nghị khách hàng hôm 14/10, hàng trăm khách hàng mua nhà tại Dự án Splendora tiếp tục bức xúc.

Theo phản ánh của khách hàng, chủ dự án đã không tuân thủ các điều khoản tại Hợp đồng góp vốn (HĐGV), vốn được coi là “hợp đồng gốc”, có thể ràng buộc các điều khoản trong Hợp đồng mua bán (HĐMB) sau này. Cụ thể, HĐGV không đề cập đến yếu tố biến động giá. Thế nhưng, khi chuyển sang HĐMB, việc đưa vào yếu tố biến động giá khiến giá bán nhà tăng lên đáng kể so với giá bán tại HĐGV.

Trong khi đó, Khoản 3, Điều 4, Nghị định số 153/2007/NĐ-CP về thỏa thuận mua bán nhà, công trình xây dựng hình thành trong tương lai quy định: “khách hàng ứng tiền trước được hưởng giá mua, giá chuyển nhượng bất động sản tại thời điểm ký hợp đồng, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác”.

Các khách hàng tại Splendora phản ánh, trong thông báo thanh toán nhận được từ chủ đầu tư mới đây, tổng số tiền khách hàng phải nộp tăng hơn nhiều so với tính toán. Đặc biệt, có khách hàng đã thống kê các lần thanh toán vừa qua, chủ dự án liên tục điều chỉnh tỷ giá USD/VND từ 19.500, lên 21.300, rồi lên trên 23.000, khiến số tiền khách hàng phải nộp thêm tăng đáng kể.

Ông Phạm Xuân Cần, một khách hàng tại Dự án Splendora cho biết, với cách tính toán mới của chủ đầu tư, chỉ trong một thời gian ngắn, từ khi chuyển HĐGV sang HĐMB, mỗi khách hàng mua nhà tại dự án này đã bị chủ đầu tư thu tăng khoảng 10% giá trị hợp đồng. Theo đó, mỗi khách hàng bị thu thêm ít nhất là 550 triệu đồng, còn nhiều lên đến 2,8 tỷ đồng.

Không chỉ phản đối chủ đầu tư Dự án Splendora dùng “thủ thuật” làm tăng giá bán, khách hàng còn “tố” chủ đầu tư thu khoản phí chuyển nhượng ngoài thuế qua các sàn Simco Sông Đà và EMIS lên đến 50 - 80 triệu đồng/hợp đồng.

Trước đó, tại công văn trả lời kiến nghị của khách hàng, Công ty TNHH An Khánh (Liên doanh Vinaconex - Posco E&C), chủ đầu tư Splendora khẳng định, Sàn giao dịch Simco Sông Đà và Công ty EMIS không phải là các đơn vị được chủ đầu tư chỉ định hoặc có bất kỳ liên hệ nào với các đơn vị này. Việc khách hàng lựa chọn dịch vụ của Simco Sông Đà và EMIS là dựa trên sự thỏa thuận của hai bên và chủ đầu tư không liên quan. Tuy nhiên, các khách hàng khẳng định, chủ dự án có liên quan, vì khách hàng tìm đến các đơn vị trung gian trên, cũng như các phòng công chứng là có sự chỉ định của các nhân viên (tên T, H và T), làm việc tại Phòng Kinh doanh của Công ty TNHH An Khánh.

Ngoài ra, khách hàng còn đặt nghi vấn chủ đầu tư trốn thuế, sau khi tìm hiểu tại Chi cục Thuế huyện Hoài Đức (Hà Nội), phát hiện trong tổng số 600 khách hàng mua biệt thự, liền kề tại Dự án, nhưng mới chỉ có 170 khách hàng đăng ký nộp thuế.

Theo tìm hiểu của ĐTCK,Splendora là một trong những dự án hiếm hoi trên địa bàn Hà Nội tiếp tục triển khai theo đúng tiến độ cam kết của chủ đầu tư. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường bất động sản đi xuống, nhiều nhà đầu tư không kịp “đẩy” hàng, đồng thời gặp khó khăn về tài chính trong việc đóng tiền theo tiến độ. Vì thế, các kiến nghị của khách hàng thời gian qua tập trung vào việc giãn tiến độ nộp tiền và thương lượng giảm giá bán.

Đại diện của nhiều khách hàng cho biết, họ sẽ đấu tranh để đòi chủ đầu tư phải trả 10% giá trị hợp đồng đã thu thêm, đồng thời giảm giá bán theo xu hướng giảm giá của thị trường hiện nay. Nếu chủ dự án không đáp ứng yêu cầu, họ sẽ đưa vụ việc ra tòa.

Theo Nguyên Minh (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.