Do nhiều tranh cãi chưa thể phân định, đại diện khách hàng và đại diện chủ đầu tư đã thống nhất việc các bên sẽ gửi kiến nghị lên Bộ Xây dựng.

Sau nhiều ngày đấu tranh, cuối cùng, nhóm khách hàng có tranh chấp tại Dự án Dương Nội cũng đã gặp được đại diện của Tập đoàn Nam Cường. Thế nhưng, các kiến nghị của khách hàng chưa nhận được những trả lời thích đáng. Tranh chấp tại Dự án Dương Nội vì thế có khả năng kéo dài.

Khách hàng, chủ dự án tìm cách… phạt nhau

Như ĐTCK đã đưa tin, thời gian qua, hàng trăm khách hàng mua căn hộ Dự án Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường đã liên tục phản đối chủ đầu tư chậm bàn giao nhà và bàn giao nhà khi chưa đủ điều kiện.

Chiều ngày 20/5, Tập đoàn Nam Cường đã có buổi đối thoại với nhóm khách hàng có tranh chấp. Song buổi đối thoại trở nên hỗn loạn, khi nhiều khách hàng đòi gặp chủ đầu tư không được cho vào. Cuối cùng, chỉ có 31 khách hàng (đại diện cho 120 khách hàng) được có mặt tại buổi đối thoại, sau khi trải qua sự kiểm soát gắt gao tư cách khách hàng của Nam Cường.

Ông Nguyễn Thái Học, Trưởng ban Kiểm soát, Tập đoàn Nam Cường cho biết: Nam Cường phân loại khách hàng để có những cách trả lời khác nhau. Theo đó, những khách hàng được tham dự buổi gặp mặt chủ đầu tư là những khách hàng “đủ tiêu chuẩn nhất”, vì đã thực hiện nghiêm chỉnh nghĩa vụ tài chính với chủ đầu tư. “Với những khách hàng chưa nộp đủ tiền, chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính lại đi đòi quyền lợi là điều vô lý”, ông Học nói.

Tại buổi đối thoại, vị đại diện của Tập đoàn Nam Cường đã khái quát 6 vấn đề khách hàng quan tâm: thời hạn bàn giao nhà; yêu cầu tính phạt chậm bàn giao nhà; chất lượng căn nhà và cơ sở hạ tầng; cách tính diện tích căn hộ; thủ tục bàn giao và tỷ giá. Theo vị này, cách giải quyết các vấn đề tranh chấp sẽ dựa trên cơ sở hợp đồng hai bên đã ký. Theo đó, nếu chủ đầu tư chậm bàn giao nhà, khách hàng có thể phạt chủ đầu tư. Ngược lại, khách hàng cũng sẽ bị phạt nếu đến hạn bàn giao nhưng không chịu nhận nhà.

Về thời hạn bàn giao nhà, ông Học cho biết, đến ngày 30/5/2013, Nam Cường sẽ bàn giao các căn hộ thuộc nhà CT8 A,B,C,D. Trong khi đó, từ ngày 25/5 đến 30/5, chủ đầu tư sẽ bàn giao căn hộ tại tòa CT7 F,E,G. Ông Học cũng không loại trừ tình huống sẽ bàn giao nhà chậm hơn kế hoạch.

Đại diện của Nam Cường cũng cho biết thêm, hiện chủ đầu tư mới bán được 60% số căn hộ, vì thế, thời điểm bàn giao nhà, chủ dự án có thể vẫn tiếp tục triển khai hoàn thiện những căn hộ chưa bán được. Tuy nhiên, khách hàng sẽ “không phải đội mũ bảo hiểm”, vì việc hoàn thiện các căn hộ chưa bán được sẽ được chủ đầu tư che chắn cẩn thận.

“Lôi” Bộ Xây dựng vào cuộc

Mặc dù đã đưa ra thời hạn bàn giao nhà khá cụ thể, nhưng việc chủ đầu tư nhiều lần lỗi hẹn giao nhà khiến nhiều khách hàng yêu cầu chủ đầu tư phải đưa ra thời hạn bàn giao nhà rõ ràng hơn. Mặt khác, khách hàng cũng yêu cầu chủ đầu tư cần chứng minh các chứng chỉ an toàn và nghiệm thu chất lượng dự án trước khi bàn giao nhà.

Anh Nguyễn Văn Sơn, đại diện nhóm khách hàng có tranh chấp với Nam Cường cho biết, ngoài chuyện yêu cầu phạt chậm bàn giao nhà, chủ đầu tư cũng cần làm rõ cách tính diện tích căn hộ và tách bạch phần diện tích chung, riêng. Bởi theo anh Sơn, với cách tính hiện nay, Nam Cường đang “bán” phần sở hữu chung cho các khách hàng, khiến mỗi khách hàng thiệt hại hàng chục triệu đồng.

Mặc dù việc phạt chậm bàn giao nhà đều được phía đại diện khách hàng và chủ đầu tư rất quan tâm, nhưng theo đại diện chủ đầu tư, việc xác định thời điểm tính phạt của hợp đồng là chưa rõ ràng. Mặt khác, việc tính lãi suất phạt ra sao cũng khó xác định trong bối cảnh lãi suất liên tục được điều chỉnh.

Do nhiều tranh cãi chưa thể phân định, đại diện khách hàng và đại diện chủ đầu tư đã thống nhất việc các bên sẽ gửi kiến nghị lên Bộ Xây dựng. Việc giải quyết tranh chấp sau đó sẽ được giải quyết dựa trên văn bản trả lời của Bộ Xây dựng. Tranh chấp tại Dự án Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường vì thế có thể sẽ kéo dài.

Thông tin về vụ việc, ĐTCK sẽ tiếp tục phản ánh tới bạn đọc khi có diễn biến mới.

Nguyên Minh (Đầu tư chứng khoán)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.