Cuộc đấu tranh đòi Quỹ Bảo trì (QBT) chung cư vẫn không ngừng gia tăng và đang “nóng” lên từng ngày. Sau vụ 5 năm đòi phí bảo trì tại chung cư 72 tầng Keangnam (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) thì mới đây, báo Lao Động tiếp tục nhận được đơn phản ánh của Ban quản trị (BQT) 2 tòa nhà NO17-1, NO17-2, khu đô thị mới Sài Đồng (Phúc Đồng, Long Biên, Hà Nội) về việc CĐT viện dẫn lý do không bàn giao QBT cho BQT tòa nhà.
KĐT mới Sài Đồng (Phúc Đồng, Long Biên) - nơi đang xảy ra tranh chấp QBT giữa CĐT và BQT. Ảnh: C.T.L
Bàn giao khi có đủ chữ ký của các chủ sở hữu
Tòa nhà NO17-1, NO17-2 (KĐT mới Sài Đồng, Long Biên) do Cty cổ phần đầu tư và phát triển nhà Hà Nội số 5 (Handico 5) làm CĐT được đưa vào sử dụng vào tháng 6.2011 với quy mô 192 hộ, QBT của 2 tòa nhà này là hơn 5,9 tỉ đồng (chưa tính lãi suất ngân hàng). Tháng 12.2014, BQT của 2 tòa nhà được UBND quận Long Biên công nhận theo Quyết định số 9524/QĐ-UBND.
Nhiệm vụ trọng tâm được BQT tòa nhà thực hiện ngay sau khi thành lập là yêu cầu CĐT bàn giao QBT chung cư cho BQT theo đúng quy định của pháp luật (tức trong thời hạn 7 ngày kể từ ngày BQT nhà chung cư được thành lập). Tuy nhiên, sau hàng chục văn bản qua lại, đến nay việc bàn giao vẫn chưa thể diễn ra.
Ngày 4.8.2015, BQT tòa nhà đã gửi đơn kiến nghị lên UBND TP. Hà Nội và Sở Xây dựng Hà Nội. Ngày 9.9.2015, Sở Xây dựng đã chủ trì cuộc họp với sự tham gia của CĐT, BQT và đại diện chính quyền địa phương. Trong biên bản cuộc họp ghi rõ: “Các bên thống nhất , CĐT tổ chức bàn giao QBT (bao gồm phần gốc và phần lãi không tính kỳ hạn đến hết năm 2014) cho BQT tòa nhà NO17-1, NO17-2 vào tài khoản của BQT đã được thành lập theo quy định. Thời gian bàn giao trong vòng 5 ngày kể từ hôm nay”.
Chỉ trong vòng một tháng, để đảm bảo việc bàn giao sẽ được thực hiện theo đúng nội dung đã thống nhất, Sở XD liên tục có văn bản (văn bản số 8362/SXD-QLN và số 9662/SXD-QLN) đôn đốc CĐT bàn giao QBT cho BQT 2 tòa nhà nói trên. Tuy nhiên ngày 19.9.2015, Handico 5 bất ngờ có văn bản số 392/CV-CT5 gửi SXD, UBND quận Long Biên và BQT tòa nhà yêu cầu BQT phải lấy đủ chữ ký đồng thuận của các hộ dân sinh sống tại cả hai tòa nhà, đồng ý chuyển QBT cho BQT, khi đó mới bàn giao.
Văn bản của Handico 5 cũng thông báo Cty này đã lập tài khoản riêng (kèm số tài khoản) tại Ngân hàng BIDV và chuyển toàn bộ số tiền 5,9 tỉ đồng QBT vào tài khoản này vào ngày 14.9.2015.
Trao đổi với Lao Động ngày 11.12, ông Trần Quốc Trung - PGĐ Handico 5 cho biết: “Chúng tôi không có ý định chiếm dụng QBT của người dân nhưng vì đây là số tiền lớn, chúng tôi phải thận trọng khi thực hiện bàn giao. Ngay sau cuộc họp do SXD tổ chức, chúng tôi đã cùng BQT rà soát, thống nhất số tiền QBT của tòa nhà, sau đó đã mở ngay tài khoản QBT tách bạch tại ngân hàng và chuyển toàn bộ kinh phí bảo trì của hai tòa nhà vào đó”. Ông Trung lý giải thêm: “Theo Quyết định số 01/2013/QĐ-UBND của UBND TP. Hà Nội ban hành ngày 4.1.2013, những vấn đề quan trọng của tòa nhà đều phải được thông qua hội nghị chung cư (HNCC) để lấy ý kiến. Việc tổ chức HNCC phải bảo đảm tối thiểu trên 50% chủ sở hữu và chủ sử dụng tham gia. Hai tòa nhà trên có tổng số 192 căn hộ nhưng khi BQT tổ chức HNCC chỉ có 60 hộ tham gia là không hợp lệ. Mặt khác, khi Cty tự tổ chức đi phát phiếu thăm dò lấy ý kiến của cư dân thì có tới 49/75 chủ hộ không đồng ý bàn giao QBT cho BQT”.
Trống đánh xuôi kèn thổi ngược
Khi giữa CĐT và BQT chưa tìm được tiếng nói chung thì cơ quan quản lý và chính quyền địa phương lại có những văn bản chỉ đạo kiểu “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược”. Trong khi Sở XD liên tiếp có văn bản đề nghị UBND quận Long Biên đôn đốc việc thực hiện trách nhiệm của CĐT trong công tác bàn giao QBT theo thẩm quyền đồng thời yêu cầu CĐT nghiêm túc thực hiện bàn giao phí bảo trì cho BQT tòa nhà NO17-1, NO17-2 thì ngày 30.9, UBND quận Long Biên bất ngờ có công văn số 2058/UBND-QLĐT đề nghị “BQT phối hợp cùng CĐT tổ chức lấy ý kiến bằng văn bản có chữ ký đầy đủ của các chủ sở hữu tòa nhà NO17-1 và NO17-2 về việc đồng ý chuyển số tiền bảo trì tòa nhà trên từ tài khoản của CĐT sang tài khoản đồng sở hữu do BQT đã lập”.
Ông Lại Thế Mân - Trưởng BQT tòa nhà cho biết: “UBND quận Long Biên và CĐT yêu cầu có chữ ký đầy đủ của các chủ sở hữu 2 tòa nhà mới bàn giao QBT là vô lý và thiếu căn cứ. Theo khoản 7, Điều 109 Luật Nhà ở năm 2014, trong thời hạn 7 ngày kể từ ngày BQT nhà chung cư được thành lập, CĐT phải chuyển giao kinh phí bảo trì gồm cả lãi suất tiền gửi cho BQT để thực hiện quản lý, sử dụng theo quy định, tức là CĐT phải bàn giao QBT vô điều kiện cho BQT. Trường hợp CĐT không bàn giao kinh phí này thì BQT nhà chung cư có quyền yêu cầu UBND cấp tỉnh nơi có nhà chung cư thực hiện cưỡng chế buộc CĐT phải thực hiện bàn giao theo quy định của Chính phủ”.
Trao đổi với Lao Động, ông Nguyễn Chí Dũng - Phó GĐ Sở Xây dựng TP. Hà Nội cho biết, Luật Nhà ở 2014 quy định rất rõ CĐT phải bàn giao QBT sau khi BQT nhà chung cư được thành lập. Nghị định 99 quy định rõ hơn: Trường hợp quá thời hạn quy định mà CĐT vẫn không thực hiện bàn giao kinh phí thì UBND cấp tỉnh có trách nhiệm ban hành quyết định cưỡng chế thu hồi kinh phí bảo trì để bàn giao cho BQT.
Cao Thùy Liên (Lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.