Dù đã có đầy đủ cơ sở trong việc giải quyết khiếu nại về tranh chấp lấn chiếm không gian trong xây dựng do các phòng chức năng cung ứng, nhưng lãnh đạo UBND TP Mỹ Tho vẫn cố tình “dây dưa” để đưa vụ việc thêm rối rắm.
Dù không sai phạm nhưng trụ sở Cty Khang Thịnh vẫn bị dừng thi công, gây thiệt hại lớn cho hoạt động của DN

Điều này không chỉ làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của DN mà còn làm ảnh hưởng đến ý chí quyết tâm cao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Tiền Giang trong việc chỉ đạo các sở ngành, các cấp chính quyền tập trung tháo gỡ vướng mắc khó khăn cho DN.

Tranh chấp ngược

Theo bà Nguyễn Thị Thúy Diễm - GĐ Cty TNHH Khang Thịnh (chủ căn hộ số 23 Trần Quốc Toản, F 4, TP Mỹ Tho) khi chúng tôi đang chuẩn bị hoàn thiện công trình xây dựng trụ sở Cty thì thật bất ngờ khi nhận được thông báo của UBND phường 4, TP Mỹ Tho cho biết hiện đang có đơn khiếu nại của chủ hộ nhà kế bên kiện trong quá trình xây dựng đã lấn chiếm không gian. Ngày 23/5/2012, đội thanh tra xây dựng số 1 của Thanh tra xây dựng của Sở xây dựng Tiền Giang đã xuống hiện trường để đo đạc lại và ghi nhận: “tầng 1 của nhà số 23, Trần Quốc Toản, F 4, TP Mỹ Tho xây tường lấn qua cột nhà số 25 (bên đơn kiện). Trên cơ sở đó, ngày 7/6/2012, UBND TP Mỹ Tho ra quyết định xử phạt hành chính về hoạt động xây dựng đối với hộ số 23 đồng thời yêu cầu tạm ngừng thi công. Tuy nhiên qua ba cuộc họp và đo đạc lại của cả hai hộ 23, 25 và UBND phường 4 thì kết quả lại ngược với quyết định xử phạt của UBND TP Mỹ Tho là do căn hộ 25 được xây dựng trên 40 năm và cột nhà lâu ngày đã nghiêng qua hộ 23. Ngày 6/7/2012, Phòng Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với UBND phường 4 đến làm việc và đo đạc lại diện tích của cả hai hộ 23, 25 và nhận thấy: ranh giới đất của cả hai hộ đã được sử dụng ổn định từ năm 1968 cho đến nay. Mặt khác, bức tường ranh giới là tường nhà số 25 cho nhà số 23 sử dụng từ năm 1968 cho đến thời điểm hiện nay vẫn còn. Nhưng khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho cả hai hộ trên thì ranh giới đất không vẽ đúng theo hiện trạng mà chỉ vẽ 1 đường thẳng. Và chủ nhà số 25 đã khẳng định lại hộ nhà số 23 không lấn chiếm ranh giới đất.

Từ cơ sở đó, Phòng Tài nguyên và Môi trường căn cứ theo điểm a, khoản 2 của Nghị định số 84/2007/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ ban hành đã đề nghị UBND TP Mỹ Tho xem xét thu hồi, điều chỉnh giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp đối với hai hộ là 23 và 25 theo đúng hiện trạng ranh đất mà hai hộ đã ổn định từ năm 1968 cho đến nay”.

Chủ đất hợp pháp kêu cứu

Như vậy mọi việc đã rõ, việc khiếu nại tranh chấp không gian của chủ căn hộ số 25 là không có cơ sở. Tuy vậy, theo bà Diễm thì: “ còn tình làng nghĩa xóm nên tôi chỉ xây dựng kẹp cột tường nhà số 25 vào tường nhà ở tầng 1 chứ không làm khó dễ gì bà Hoa hết”. Mọi việc tưởng vậy đã xong, và việc tháo gỡ lệnh ngừng thi công được dỡ bỏ thì gần đây, UBND TP Mỹ Tho lại chỉ đạo Phòng Đô thị và Thanh tra nhân dân TP Mỹ Tho vào để giải quyết vụ việc tranh chấp này. Qua trao đổi với báo DĐDN ông Mai Thanh Minh - Phó Chủ tịch UBND TP Mỹ Tho cho biết: Đây là quy định của nhà nước trong việc giải quyết các đơn thưa kiện trong tranh chấp về đất đai để tới đây xem xét việc cấp mới lại giấy chứng nhận chủ quyền đất theo đúng diện tích hiện trạng của hai hộ 23 và 25. Điều này không thuyết phục. Qua trao đổi với một vị đang công tác của Sở Xây dựng Tiền Giang thì UBND TP Mỹ Tho đã tự làm khó mình vì hiện nay không chỉ có hai hộ 23 và 25 là bị đo đạc sai hiện trạng thửa đất mà lỗi này là do công tác vẽ hiện trạng đất từ cấp cơ sở đến các phòng chức năng đã làm thiếu trách nhiệm. Nay lại đẩy cái lỗi đó về phía người dân.

Qua trao đổi với báo DĐDN, bà Diễm phàn nàn, “tôi không am hiểu nhiều về thủ tục khiếu nại về đất đai nhưng việc làm của UBND TP Mỹ Tho không có chút khoa học nào. Sao không thành lập một tổ công tác bao gồm các phòng chức năng để cùng xử lý và giải quyết vấn đề này nhằm rút ngắn thời gian để làm rõ vấn đề, đồng thời nên có hình thức chế tài và quy trách nhiệm đối với những ai lợi dụng quyền khiếu nại tố cáo để làm ảnh hưởng đến người, tổ chức liên quan”.

Với ý kiến của vị phó chủ tịch UBND TP Mỹ Tho thì vấn đề giải quyết vụ việc tranh chấp lấn chiếm không gian trong xây dựng vẫn còn “dài” và việc ngừng thi công xây dựng trụ sở Cty TNHH Khang Thịnh còn tiếp tục “trùm mền” dù hai tháng trời đã trôi qua do thủ tục hành…DN.

Theo DDDN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.