Hàng trăm khách hàng tin tưởng góp vốn mua nhà chuyển tiền cho chủ đầu tư thứ cấp, và chủ đầu tư thứ cấp lại chuyển tiền cho chủ đầu tư trực tiếp thi công trong khi dự án chưa được phê duyệt bổ sung… tất cả đều được thực hiện dưới hình thức cho chủ đầu tư vay lãi để hợp thức hoá việc góp vốn đầu tư.

Đại diện Cty TNHH quản lý BĐS Thế Kỷ trả lời những thắc mắc của các cơ quan báo chí. Ảnh: Đức Nguyễn

Chuyện chỉ vỡ lở khi sự hợp tác giữa các bên “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt” dẫn đến hệ luỵ là khách hàng tố chủ đầu tư thứ cấp lừa đảo, chủ đầu tư thứ cấp lại tố chủ đầu tư trực tiếp không chịu triển khai dự án… để đòi tiền. Đây là hiện trạng tranh chấp tại dự án Binh đoàn 12 do CTCP kiến trúc đô thị Nam Thăng Long làm chủ đầu tư.

Dân tố chủ đầu tư lừa đảo

Ngày 28.9.2013, hàng chục khách hàng, nhà đầu tư đã kéo đến trụ sở CTCP Tập đoàn Thế Kỷ (CenGroup) tại số 137 Nguyễn Ngọc Vũ, Cầu Giấy, Hà Nội để tố đơn vị này lừa đảo, chiếm dụng vốn của họ đã góp vào dự án Binh đoàn 12 cách đây hơn 3 năm, nhưng đến nay dự án không hề triển khai, đắp chiếu.

Cụ thể, các khách hàng khi mua căn hộ của Binh đoàn 12 đều phải làm một hợp đồng vay vốn với Cty TNHH Quản lý BĐS Thế Kỷ, thuộc CenGroup, do bà Trần Thị Thanh Bình làm giám đốc (bà Bình cũng đồng thời là vợ của ông Nguyễn Trung Vũ - TGĐ Tập đoàn CenGroup). Theo các điều khoản của hợp đồng này, khách hàng sẽ đồng ý cho Cty này vay số tiền góp vốn bằng 30% giá trị căn hộ trong thời hạn 9 tháng.

Đổi lại, khách hàng sẽ được quyền mua căn hộ dự án này với giá là 14 triệu/m2. Ngoài ra, mỗi khách hàng còn phải trả cho Cty này số tiền chênh 2,2 triệu/m2. Thời gian giao nhà chủ đầu tư cam kết là vào cuối quý I/2012. Hợp đồng cũng ghi rõ, bên B (Cty TNHH Quản lý BĐS Thế Kỷ) sẽ trả cho khách hàng (bên A) toàn bộ khoản tiền cho vay vốn và tiền lãi vào ngày kết thúc thời hạn vay nếu hai bên không ký kết hợp đồng mua bán; hoặc khi hai bên chấm dứt việc thực hiện hợp đồng vay vốn này.

Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thị N - một khách hàng - thì đến thời điểm này dự án vẫn bất động, đòi tiền thì chủ đầu tư huy động vốn tìm cách hoãn binh. “Khi chúng tôi làm căng lên thì chủ đầu tư chỉ trả nhỏ giọt, không biết đến bao giờ mới lấy lại được hết tiền. Thế là dù có tiền mua nhà nhưng hàng tháng vẫn phải bỏ ra 3-4 triệu đồng để đi thuê nhà” - bà N than thở.

Cũng là một khách hàng góp vốn mua nhà như bà N, ông Cường chia sẻ: “Tôi có mặt tại đây là để đòi lại số tiền hơn 500 triệu đồng đã góp để mua nhà theo hình thức cho Cty TNHH quản lý BĐS Thế Kỷ vay lãi. Giờ nhà thì chẳng thấy đâu, lãi thì không có mà đấu tranh mãi cũng mới chỉ đòi được có hơn 200 triệu đồng. Nhiều người góp vốn sống ở tỉnh xa Hà Nội không có điều kiện đi lại gần như mất trắng” - ông Cường nói.

Chủ đầu tư thứ cấp cũng là nạn nhân?

Ngày 1.10, trao đổi với báo giới, ông Phạm Thanh Hưng - Phó TGĐ CenGroup - khẳng định, Cty TNHH quản lý BĐS Thế Kỷ (đơn vị huy động vốn dưới hình thức vay lãi của cư dân) không phải là một thành viên thuộc CenGroup(!).

“Việc hàng chục cư dân mang băng rôn, khẩu hiệu đến trụ sở CenGroup gây rối đòi quyền lợi là không đúng. CenGroup không có tư cách pháp nhân, hay cổ phần bên phía Cty TNHH quản lý BĐS Thế Kỷ. Ngược lại Cty này cũng không có tư cách pháp nhân, cũng như cổ phần gì bên CenGroup” - ông Hưng khẳng định thêm.

Còn liên quan đến việc bà Trần Thị Thanh Bình - GĐ Cty TNHH quản lý BĐS Thế Kỷ (vợ ông Nguyễn Trung Vũ - TGĐ CenGroup) - ông Hưng khẳng định, bà Bình đúng là vợ của TGĐ CenGroup nhưng điều đó không có nghĩa là CenGroup có quan hệ về tài chính hay pháp nhân với Cty TNHH quản lý BĐS Thế Kỷ. Thậm chí bà Bình đã thôi làm việc tại CenGroup từ mấy năm nay(!)

Liên quan đến tiến độ hoàn trả với tiền cho khách hàng, trao đổi báo giới, bà Nguyễn Thanh Bình - PGĐ Cty TNHH quản lý BĐS Thế Kỷ - cho biết: “Thực ra khi xảy ra việc này Cty chúng tôi cũng là một nạn nhân. Mặc dù dự án triển khai rất chậm, chúng tôi chưa đòi được một đồng nào của chủ đầu tư nhưng vì trách nhiệm với khách hàng chúng tôi vẫn phải ứng tiền của mình ra để trả. Trong tổng số 40 tỉ đồng vay lãi của khách hàng thì chúng tôi đã hoàn trả được được đến 31 tỉ đồng rồi”.

Tiền tệ - Đầu tư sẽ tiếp tục phản ánh diễn biến vụ việc đến bạn đọc tại những kỳ báo tiếp theo.

Đức Nguyễn (Báo Lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.