Tình trạng khách hàng khiếu nại, yêu cầu chủ đầu tư phải trả lại tiền vì chậm bàn giao nhà theo cam kết tại TP.HCM đang có dấu hiệu gia tăng.

Mới đây, hàng chục khách hàng của Dự án Căn hộ Good House Apartments (đường Trương Đình Hợi, phường 16, quận 8, TP.HCM) đã đến Công ty cổ phần Lê Minh M.C, chủ đầu tư Dự án yêu cầu chủ đầu tư bàn giao nhà theo đúng cam kết. Tuy nhiên, câu trả lời mà chủ đầu tư đưa ra là “chưa dám hẹn khi nào thì hoàn thiện dự án”.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đầu tư, Dự án Good House Apartment cao 15 tầng, có tổng số 252 căn hộ. Đến nay, tòa nhà đã hoàn tất việc xây thô hết tầng 15, song các hạng mục cơ bản, như thang máy, hệ thống điện, xử lý nước thải, phòng cháy chữa cháy, cửa, lan can, lát gạch... đều dang dở. Chủ đầu tư Dự án Good House Apartment đã ký hợp đồng với 171 khách hàng, với tổng giá trị 162 tỷ đồng (gồm cả thuế VAT). Trong đó, có 2 khách hàng thanh toán 95% giá trị căn hộ, 50 khách hàng nộp 85%, 14 khách hàng đóng 75% - 80% và 9 trường hợp đã trả 65% - 74% giá trị căn hộ.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, các khách hàng cho biết, họ đã đóng tiền mua căn hộ Dự án Good House Apartments từ năm 2009, trong đó phần lớn đã đóng số tiền tương đương với 60-80% giá trị căn hộ. Chủ đầu tư đã từng cam kết, bàn giao nhà hoàn thiện vào tháng 6/2011, sau đó khất lần sang năm 2012 và đến lúc này, không đưa ra được thời gian bao giờ thì hoàn thành dự án.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Dung, Giám đốc Công ty cổ phần Lê Minh M.C giải thích, hiện Công ty gặp rất nhiều khó khăn về tài chính và dự án còn khoảng 80 căn chưa bán được, trong đó có 75 căn được thực hiện theo chương trình tái định cư trên địa bàn quận 8. “Công ty đã đầu tư cho Dự án tổng cộng 128 tỷ đồng, nay còn nợ nhà thầu thi công và đối tác là 34 tỷ đồng. Để thi công và hoàn thiện căn hộ, phải cần thêm 20 tỷ đồng nữa, nhưng hiện chúng tôi chưa có nguồn vốn để tiếp tục thực hiện, nên chưa biết lúc nào mới có thể hoàn thiện Dự án”, bà Dung nói.

Căng thẳng hơn, khách hàng đã khởi kiện Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Vạn Hưng Phát là chủ đầu tư Dự án Căn hộ Vạn Hưng Phát (đường Bông Sao, quận 8, TP.HCM), yêu cầu đòi lại tiền đã đóng mua căn hộ tại đây. Lý do mà các khách hàng đưa ra là dự án đã ngừng xây dựng.

Theo các khách hàng của Dự án này, đầu năm 2011, họ đã ký hợp đồng mua căn hộ tại đây và đã đóng số tiền tương ứng với 30% giá trị căn hộ. Theo cam kết, cuối tháng 3/2013, chủ đầu tư sẽ bàn giao nhà, nhưng cho đến nay, dự án mới chỉ xây xong phần móng và ngừng hoàn toàn việc xây dựng.

Được biết, ngoài 2 dự án kể trên, hiện nhiều dự án căn hộ khác ở TP.HCM cũng đang bị khách hàng đòi lại tiền vì chậm tiến độ. Ví dụ, như Dự án Chung cư Ngọc Phương Nam (tại quận 8) do Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng An Điền làm chủ đầu tư; Dự án Sông Đà RiverSide (tại phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức) do Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Sông Đà làm chủ đầu tư…

Ông Nguyễn Văn Đực, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM nhận xét, với tình hình thị trường bất động sản hiện nay, có khoảng 70% dự án ngừng xây dựng và rất nhiều dự án bị chậm tiến độ. Điều này đang đặt các chủ đầu tư trước áp lực khiếu nại, khiếu kiện của khách hàng.

Theo ông Đực, có 2 khả năng khách hàng sẽ khiếu nại, kiện chủ đầu tư.

Thứ nhất là kiện đòi lãi phạt chậm bàn giao căn hộ, nếu hợp đồng có đề cập.

Thứ hai, khách hàng sẽ lấy cớ dự án chậm tiến độ để hủy hợp đồng, vì hiện giá căn hộ đang bị giảm sâu. Nếu khả năng này xảy ra, nhiều chủ đầu tư sẽ khốn đốn, vì không có tiền để trả cho khách hang.

Theo Tăng Triển (Báo Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.