Nể nang, quen biết, cán bộ xã đã tiếp tay chứng thực hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất trái quy định.
VKSND huyện Trảng Bom (Đồng Nai) cho biết đơn vị vừa có đề nghị chủ tịch UBND huyện Trảng Bom chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm của chủ tịch UBND xã Đồi 61 (huyện Trảng Bom) trong việc ký chứng thực hợp đồng chuyển nhượng đất. Đồng thời qua vụ việc này, toàn huyện cũng cần rút kinh nghiệm chung…
Vụ việc xuất phát từ chuyện mới đây, tòa án huyện đã tuyên hợp đồng mua bán một lô đất ở xã Đồi 61 vô hiệu vì người bán giả chữ ký của chủ đất để bán cho người khác. Vụ việc này có sự tiếp tay của cán bộ xã, gây thiệt hại cho người sử dụng đất hợp pháp.
Cụ thể, trước đó, ông Hồ Sĩ Hoàng được anh L. nhờ giữ giấy tờ đất của anh L. Đến tháng 6-2013, anh L. yêu cầu ông Hoàng trả lại giấy tờ đất nhưng không được. Qua tìm hiểu anh L. biết ông Hoàng tự ý giả mạo chữ ký của anh và vợ (đã ly hôn) để bán mảnh đất trên. Anh L. đã khởi kiện đòi quyền lợi và được tòa chấp nhận…
Cán bộ xã lơ là, không yêu cầu các bên mua bán có mặt để ký chứng thực chuyển nhượng khiến gia đình anh L. suýt mất đất. Ảnh: TD
Trong quá trình tòa xử lý, ông Nguyễn Ngọc Thanh, cán bộ tư pháp xã Đồi 61, thừa nhận sai sót khi giải trình với Thanh tra huyện Trảng Bom. Theo ông Thanh, khoảng năm 2011, phía mua đất đưa hợp đồng được các bên ký tên trước đến nhờ ông chứng thực. Do quen biết, ông nể nang, không kiểm tra, xác minh và không yêu cầu các bên đến trực tiếp UBND xã để ký chứng thực hợp đồng chuyển nhượng. Sau đó, ông đã tham mưu cho bà Hà Thị Thái, Phó Chủ tịch UBND xã, ký chứng thực hợp đồng này.
Cũng theo ông Thanh, vụ này ông không vụ lợi cá nhân, đồng thời khi trình ký đã không báo cáo lãnh đạo cụ thể các nội dung liên quan.
Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, bà Hà Thị Thái nhìn nhận do cán bộ trình ký cùng một lúc có nhiều loại văn bản công chứng, chứng thực nên bà đã sơ suất không kiểm tra và cũng không được cán bộ tư pháp báo cáo. Việc ký chứng thực hợp đồng trên như vậy là không đúng… Sau khi cơ quan chức năng phát hiện và giải quyết sự việc, chủ tịch UBND xã Đồi 61 đã tổ chức kiểm tra, làm rõ trách nhiệm và kiểm điểm các cá nhân liên quan.
Riêng việc giả mạo chữ ký để chuyển nhượng đất, hiện nay cơ quan Công an huyện Trảng Bom đang vào cuộc xử lý.
Xã thiếu chặt chẽ, nhiều vi phạm
Qua quá trình kiểm sát xét xử các vụ án dân sự thời gian qua, VKS nhận thấy tình hình khiếu kiện, tranh chấp dất đai trên địa bàn diễn biến phức tạp. Trong đó có nguyên nhân là do UBND xã chứng thực hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất chưa chặt chẽ, chưa đúng quy định. Việc tham mưu cho UBND huyện cấp giấy tờ đất còn có nhiều vi phạm, trái với quy định của pháp luật mà điển hình là vụ việc nêu trên. Qua việc này, các địa phương cần khắc phục, rút kinh nghiệm, tránh để sai sót khiến nảy sinh khiếu kiện.
Bà ĐỖ THỊ KIM LAN, Viện trưởng VKSND huyện Trảng Bom, Đồng Nai
Tiến Dũng (Pháp luật TP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.