Nhiều khách hàng đã khiếu nại chủ đầu tư về cách tính diện tích căn hộ tại Dự án Chung cư Lê Văn Lương Residentals, thuộc Khu đô thị Dương Nội (Hà Nội).

Chủ đầu tư khẳng định làm đúng luật

Theo phản ánh của khách hàng, cách tính diện tích căn hộ từ tim tường như trong hợp đồng, bao gồm cả cột và hộp kỹ thuật là không phù hợp, gây thiệt hại cho khách hàng. Chủ đầu tư cần phải khấu trừ diện tích này khỏi phần diện tích căn hộ khách hàng đã mua.

Trao đổi với ĐTCK, ông Lê Ngọc Thăng, Trưởng ban Kinh doanh Tập đoàn Nam Cường khẳng định, cách tính diện tích của chủ đầu tư là phù hợp với các quy định tại Điều 21, Thông tư số 16/2010/-TT-BXD của Bộ Xây dựng hướng dẫn chi tiết Nghị định 71/2010/NĐ-CP của Chính phủ về cách tính diện tích căn hộ. Theo đó, có hai phương thức tính diện tích căn hộ: một là tính từ tim tường bao; hai là tính diện tích thông thủy.

Nam Cường đã áp dụng cách tính diện tích từ tim tường từ khi ký hợp đồng nên chủ đầu tư sẽ áp dụng xuyên suốt cách tính này và đảm bảo tính đủ diện tích cho khách hàng trong giấy chứng nhận quyền sử dụng căn hộ sau này.

Nhà CT7, Dự án Chung cư Lê Văn Lương Residentals thuộc Khu đô thị Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường đang diễn ra tranh chấp

Ông Thăng cho biết, tại thời điểm ký hợp đồng mua bán, các khách hàng đều được phát kèm một bản vẽ sơ đồ căn hộ, với ghi chú rõ ràng phần cột, hộp kỹ thuật nằm trong diện tích căn hộ và cách tính diện tích từ tim tường. Khi đó, các khách hàng đều không có ai phản đối.

Với các khiếu nại của khách hàng về cách tính diện tích căn hộ, chủ đầu tư đã giải thích, nhưng nhiều khách hàng vẫn thấy thiệt thòi nên tiếp tục khiếu nại.

Cần sửa đổi quy định về cách tính diện tích

Liên quan đến cách tính diện tích từ tim tường, ngày 29/11/2011, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Trần Văn Sơn đã có Văn bản số 2025 hướng dẫn cách tính diện tích công trình.

Theo văn bản này, diện tích sàn của một tầng là diện tích sàn trong phạm vi mép ngoài của tường bao thuộc tầng. Phần diện tích hành lang, ban công, lô gia… cũng được tính trong diện tích sàn. Nếu diện tích các hộp kỹ thuật nằm trong diện tích sàn xây dựng của tầng nào thì được tính vào diện tích sàn xây dựng của tầng đó.

Quay trở lại vụ tranh chấp tại Chung cư Lê Văn Lương Residentals, đại diện Nam Cường cho biết, chủ đầu tư đã nhiều lần giải thích và dẫn chứng các văn bản xác định cách tính diện tích theo tim tường, nhưng khách hàng vẫn tiếp tục phản đối.

Do không thể thống nhất quan điểm về cách tính diện tích nên cuối cùng, khách hàng và chủ đầu tư đã phải thống nhất gửi văn bản đến Bộ Xây dựng để có một giải thích cụ thể hơn đối với cách tính diện tích theo tim tường tại Dự án Chung cư Lê Văn Lương Residentals.

Trao đổi với ĐTCK, luật sư Bùi Quang Hưng, Văn phòng Luật sư BQH và Cộng sự nhận xét, Bộ Xây dựng hướng dẫn cách đo diện tích từ tim tường hiện nay vẫn chưa tách bạch phần chung, phần riêng, nên dễ gây hiểu lầm và dẫn đến tranh chấp.

Để tránh gây hiểu lầm, luật sư Hưng cho rằng, Bộ Xây dựng cần sửa đổi Thông tư 16/2010/TT-BXD về cách tính diện tích một cách rõ ràng hơn.

“Trong khi Bộ Xây dựng chưa tiến hành chỉnh sửa Thông tư 16/2010/TT-BXD, thì tranh chấp liên quan đến cách tính diện tích cần căn cứ trên hợp đồng mua bán. Cụ thể, nếu hợp đồng quy định hộp kỹ thuật và cột nằm trong căn hộ thì cần tuân thủ cách tính này”, luật sư Hưng nói.

Nguyên Minh (Đầu tư chứng khoán)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.