Những ngày qua, khu căn hộ cao tầng 584 (P.Phú Thọ Hòa, Q.Tân Phú), thường xuyên xảy ra căng thẳng giữa gần 400 hộ dân với chủ đầu tư là Cty CP đầu tư xây dựng và khai thác công trình giao thông 584 (gọi tắt Cty 584). Những cuộc giằng co, bao vây, đẩy đuổi từ hai phía, nhằm giành nhau quyền kiểm soát từng vị trí tại đây, nhiều phen tưởng chừng xảy ra ẩu đả nếu công an không có mặt can thiệp kịp thời.

Cơ quan chức năng có mặt kịp thời để giải quyết mâu thuẫn giữa người dân khu chung cư và chủ đầu tư. Ảnh: Trần Phan

Nỗi lo mạng sống người dân bị đe dọa

Ngày 6.4, tại cuộc tiếp xúc với Đảng ủy, UBND P.Phú Thọ Hòa, nhiều cư dân khu căn hộ 584 đã đề nghị chính quyền địa phương phải can thiệp quyết liệt hơn, buộc chủ đầu tư phải trả lại cho dân những gì của dân, và mong muốn sớm chấm dứt “cuộc chiến” kéo dài trong những tháng qua, để có cuộc sống bình yên.

Khu căn hộ 15 tầng 584 gồm 4 block (A, B, C, D) được đưa vào khai thác từ hơn 7 năm qua, nhưng mãi đến tháng 3.2014 mới hình thành ban quản trị (BQT). Trước đó, khu căn hộ được quản lý bởi ban quản lý do Cty 584 thành lập. Tuy nhiên, sau khi BQT được thành lập, đến nay chỉ mới nhận bàn giao được từ Cty 584 một số hạng mục đơn giản như: Máy phát điện, máy bơm nước, hầm chứa nước và một số hồ sơ kỹ thuật; còn những hạng mục quan trọng như hệ thống thang máy, hầm giữ xe, phần diện tích sinh hoạt cộng đồng tại tầng 1, chủ đầu tư lại cù cưa, giành với dân từng mét đất.

Đối với các thang máy, khi BQT yêu cầu phải có sự đánh giá lại chất lượng của đơn vị vận hành trước khi bàn giao, thì chủ đầu tư lại không chịu. Trong khi, đại diện Cty Thiên Nam (đơn vị bảo trì thang máy), đưa ra cảnh báo thang máy block A không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn như: Hệ thống cứu hộ tự động và cứu hộ bằng tay của thang máy hiện không hoạt động; 1 dây cáp đã tưa sờn không an toàn... Bên cạnh đó, hệ thống báo cháy tự động cũng không hoạt động, toàn bộ bình chữa cháy xách tay đều đã hết hạn...

Ông Vinh (hộ A.10.7) chia sẻ: “Cuộc sống của 1.000 người dân giờ đây lại phập phồng với nỗi lo mạng sống bị đe dọa, bởi hệ thống thang máy hư hỏng không đảm bảo an toàn, còn hệ thống PCCC thì tê liệt”.

Giằng co nảy lửa

Những ngày qua, tại khu căn hộ thường xuyên xảy ra những “cuộc chiến” nảy lửa giữa các bên. Có thời điểm, do thiếu sự kiềm chế, hàng chục phụ nữ, người già ùn ùn kéo ra bủa vây, ném đồ đạc và đẩy đuổi nhóm bảo vệ của chủ đầu tư ra khỏi chốt gác án ngữ ngay cổng vào khu căn hộ. Đỉnh điểm là việc chủ đầu tư tuyên bố: “Tầng hầm giữ xe thuộc sở hữu của chủ đầu tư nên phí giữ xe hằng tháng vẫn do Cty 584 thu như thường lệ”. Tầng hầm giữ xe được xem là một chiếc bánh béo bở, khi mỗi tháng chủ đầu tư thu về gần 100 triệu đồng.

Trong khi ông Trần Đức Tuấn – Trưởng BQT - cho biết: BQT được hình thành một cách hợp pháp, thế nhưng khi chúng tôi dọn đồ đạc vào văn phòng làm việc tại tầng trệt thì chủ đầu tư lại cố thủ. Chủ đầu tư còn cho bảo vệ của mình đến ngăn cản bảo vệ mới do BQT thuê và khóa cửa văn phòng lại, không đồng ý bàn giao văn phòng làm việc. Khi BQT thuê thợ vào mở khóa văn phòng thì bị bảo vệ của chủ đầu tư ngăn cản, “giam lỏng”, rồi cúp điện văn phòng làm việc... Cuộc giằng co căng thẳng giữa hai bên có những lúc tưởng chừng đã dẫn đến ẩu đả nếu như không có mặt can ngăn kịp thời của Công an phường Phú Thọ Hòa.

Chiếm diện tích chung

Ngày 6.4, tại buổi tiếp xúc với chính quyền địa phương, một cán bộ hưu trí thẳng thắn nói rằng, người dân đang bị chủ đầu tư “bịt mắt”, trong khi chính quyền địa phương lại chưa quyết liệt vào cuộc. Đầu năm 2013, Sở Xây dựng đã tiến hành kiểm tra và phát hiện hàng loạt vi phạm của Cty 584 về trật tự xây dựng tại khu căn hộ cao tầng 584. Đáng nói, tại tầng 1 (tầng trệt), chủ đầu tư xây dựng thêm khối nhà văn phòng 2 tầng diện tích 191m2 ngoài thiết kế được duyệt. Toàn bộ phần diện tích đậu xe theo thiết kế được duyệt cũng được chủ đầu tư tự ý xây văn phòng làm việc và khu thương mại; không xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng, thay vào đó lại xây dựng khu dịch vụ thương mại (gồm nhà hàng kinh doanh nước giải khát và nhà hàng tiệc cưới)...

Những vi phạm của chủ đầu tư về trật tự xây dựng được Sở Xây dựng xác định rành rành bằng văn bản đề ngày 19.3.2013, tuy nhiên, điều khiến cư dân không khỏi ngạc nhiên là vì sao chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng dường như vẫn “nhắm mắt”, để cho những phần diện tích vi phạm này tồn tại như một thách thức đối với hàng trăm hộ dân ở đây?

Trần Phan - Bảo Chương (Báo Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.