Thống kê của HSBC chỉ ra rằng trái phiếu phát hành bằng đồng USD của Việt Nam đang là trái phiếu đem lại lợi nhuận cao nhất châu Á.

Các số liệu của HSBC cho thấy, lợi suất trái phiếu chính phủ Việt Nam phát hành bằng đồng USD đang ở mức 10% trong bối cảnh đà tăng chỉ số giá tiêu dùng chậm lại cùng thâm hụt thương mại được thu hẹp.

Theo sau Việt Nam là trái phiếu Ấn Độ và Trung Quốc với mức lợi nhuận đem lại tương ứng 7,1% và 4,9%. Công ty quản lý tài sản Aberdeen và tập đoàn đầu tư Union Investment - hãng quản lý tới 526 tỷ USD tài sản ủy thác- cho biết họ đã tăng mạnh số lượng nắm giữ đối với trái phiếu Việt Nam trong năm qua.


Nhu cầu đối với trái phiếu Việt Nam trong năm nay vẫn mạnh bởi một mức lợi tức cao, ít bị ảnh hưởng mức tăng trong lợi suất trái phiếu Mỹ khi nền kinh tế Mỹ phục hồi.

Sergey Dergachev, giám đốc quản lý đầu tư tại Union Investment nhận định: “Việt Nam là thị trường đầu cơ tốt trong bối cảnh lợi suất trái phiếu Mỹ có khả năng tăng. Thị trường trái phiếu Việt Nam, với tư cách là một loại tài sản lợi tức cao, ít bị ảnh hưởng bởi biến động lợi suất trái phiếu Mỹ hơn hẳn so với Philippines và Indonesia”.

Lợi suất trái phiếu bằng USD đáo hạn tháng 1/2020 của Việt Nam đã tăng 3,26%, mức tăng mạnh hơn trái phiếu kỳ hạn tương tự của Mỹ, trong khi mức tăng của trái phiếu tương tự của Indonesia và Philipines chỉ tăng tương ứng 1,46% và 1,7%.

Trong năm nay, lợi suất trái phiếu 10 năm của Việt Nam đã tăng 2,26% sau khi trượt 1,41% trong năm 2011.

Thâm hụt thương mại của Việt Nam có xu hướng thu hẹp do hạn chế tín dụng đang làm giảm nhu cầu hàng nhập khẩu. Số liệu công bố ngày 28/3 cho thấy nhập siêu tháng 3/2012 giảm còn 150 triệu USD, từ 279 triệu USD trong tháng trước đó. Ngoài ra, lạm phát giảm cũng hạ nhiệt nhu cầu trong nước đối với ngoại tệ, làm giảm sức ép mất giá tiền đồng, tạo điều kiện cho ngân hàng nhà nước tăng dự trữ ngoại tệ.

Theo Cafef/TTVN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: tai chinh