Dù dự án đường Dương Đình Nghệ kéo dài đi qua lô đất rộng 471,4m2 của nhà ông Trần Xuân Ly (ở ngõ 4 Trần Xuân Soạn) đã hoàn thiện nhưng UBND TP.Thanh Hóa vẫn ban hành quyết định thu hồi diện tích lô đất “vàng” (dài 21m mặt đường Dương Đình Nghệ, 2 mặt tiền) này để phục vụ dự án. Điều này khiến người dân bức xúc và đặt câu hỏi mục đích đằng sau việc thu hồi lô đất “vàng” này của UBND TP.Thanh Hoá?

Lô đất "vàng" của gia đình ông Ly không liên quan đến việc GPMB xây dựng đường Dương Đình Nghệ, do đó việc ra quyết định giải toả là điều vô cùng khó hiểu.

Đi làm sổ đỏ nhận được… quyết định thu hồi

Ông Trần Xuân Ly chủ lô đất cho biết, ông đã đề nghị cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng suốt từ năm 1990 đến nay không được do nhà ông nằm trong quy hoạch triển khai xây dựng tuyến đường Dương Đình Nghệ.

Đến nay, đoạn đường Dương Đình Nghệ đi qua trước cửa nhà ông Ly đã hoàn thiện, chủ nhân mảnh đất tiếp tục lên UBND phường Đông Thọ trình bày nguyện vọng chính đáng thì bất ngờ nhận được quyết định thu hồi đất. “Tôi vô cùng ngạc nhiên khi quyết định thu hồi lô đất không dính dáng gì tới con đường đã hoàn thiện?”- ông Ly nói.

Tại Quyết định 8057 do ông Lê Đức Công - Phó Chủ tịch thường trực UBND TP.Thanh Hóa - ký ngày 9.9.2014 cho thấy: UBND TP.Thanh Hoá căn cứ vào tờ trình số 135/TTr-UBND ngày 18.10.2011 của UBND phường Đông Thọ để thu hồi 471,4m2 đất của gia đình ông Trần Xuân Ly sử dụng trước năm 1993 đến nay, phục vụ dự án đầu tư xây dựng công trình đường Dương Đình Nghệ kéo dài.

Quyết định 8057 được ban hành khi đoạn đường Dương Đình Nghệ kéo dài đi qua nhà ông Ly đã hoàn thiện, do đó dư luận không thể không đặt câu hỏi: Liệu có ẩn chứa điều gì “khuất tất”? Rõ ràng quyết định này trái với điều kiện thực tế tại thực địa và xâm phạm tới quyền sử dụng đất chính đáng của người dân.

Trả lời vòng vo

Ông Trần Xuân Ly tỏ ra lo lắng: “Sau khi có Quyết định số 8057, tôi đến gặp ông Lê Anh Tuấn - Bí thư Đảng uỷ - Chủ tịch phường Đông Thọ thắc mắc thì ông Tuấn nói: “Bây giờ có quyết định thu hồi rồi, chú cứ bình tĩnh để cháu sắp xếp”. Nhưng ông Ly không thể yên tâm khi đường Dương Đình Nghệ đã làm xong, bến xe phía bắc đã có chủ trương di dời, như vậy mảnh đất của ông không còn lý do gì để thu hồi. Vậy tại sao các cấp có thẩm quyền lại không hoàn tất thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà vẫn ra quyết định thu hồi đất?

Làm việc với phóng viên Báo Lao Động, ông Lê Văn Tuấn - Bí thư Đảng uỷ - Chủ tịch UBND phường Đông Thọ trả lời vòng vo: Việc thu hồi diện tích đất của gia đình ông Ly là căn cứ vào quy định cũ, khi tỉnh có ý định mở rộng bến xe phía bắc, đến giờ vẫn chưa có gì thay đổi. Nếu sau này, bến xe di dời mà có quyết định cho xen cư thì phường sẽ đề nghị làm thủ tục hợp thức hoá lô đất nói trên cho gia đình ông Ly.

Thật lạ kỳ trước câu trả lời của ông Tuấn. Bởi chính UBND phường Đông Thọ đã đề nghị UBND TP.Thanh Hoá thu hồi lô đất của ông Ly vậy làm sao có thể đề nghị hợp thức hoá lô đất “vàng” được? Hơn thế, ông Tuấn cho rằng việc thu hồi đất của gia đình ông Ly là để mở rộng bến xe phía bắc nhưng trong quyết định lại nói thu hồi để mở rộng đường Dương Đình Nghệ kéo dài, vô cùng khó hiểu. Ông Tuấn lại viện sang lý do, thu hồi đất của gia đình ông Ly để làm đường xương cá Trần Xuân Soạn. Cách giải thích này cũng không hợp lý, bởi hiện nay vẫn chưa có quyết định nào của chính quyền về làm con đường xương cá này.

Mặt khác, ngày 17.12.2013, UBND tỉnh Thanh Hoá ban hành văn bản số 10257 chấp thuận chủ trương, địa điểm thực hiện dự án đầu tư xây dựng tạm bến xe phía bắc và khu dịch vụ vận tải tại phường Nam Ngạn, TP.Thanh Hoá. Như vậy, khi di dời bến xe đi thì toàn bộ khu đất này và đất liền kề các hộ dân đang sử dụng sẽ trở thành “đất vàng”. Phải chăng, ai đó trong UBND TP.Thanh Hoá nhìn thấy rõ những lợi ích đang đến rất gần nên cố gắng giải phóng lô đất của gia đình ông Ly để “dọn sạch” mặt bằng phục vụ lợi ích mà chưa ai đoán định được!

Cần lưu ý thêm: Tại QĐ số 1702 ngày 3.6.2014 của UBND tỉnh về việc phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án đường Dương Đình Nghệ kéo dài đã “nhắc nhở”: “UBND TP.Thanh Hóa cần rút kinh nghiệm trong quản lý dự án, để tăng khối lượng GPMB và tự quyết định điều chỉnh bổ sung khối lượng khi chưa được ý kiến chấp thuận của cấp có thẩm quyền là chưa đảm bảo theo quy định”.

Chủ đề: Thu hồi đất,
Anh Tuấn (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.